“Vi Sa Sài Gòn” ngụy biện hành vi lừa đảo

(NTD) - Liên quan đến loạt bài đã phản ánh trên Báo Người Tiêu Dùng đề cập việc nhiều khách hàng “tố” Công ty TNHH Vi Sa Sài Gòn (viết tắt là Visa SG, lầu 14B tòa nhà HDTC, số 36 Bùi Thị Xuân, P. Bến Thành, Q.1. TP.HCM) có biểu hiện lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Mới đây, đại diện Công ty Visa Sài Gòn là ông Tôn Thất Huy khẳng định công ty này đã giải quyết hầu hết các khiếu nại cho khách hàng và Visa SG hoàn toàn không lừa dối người tiêu dùng.

Nhưng ngược lại, khi trao đổi với Báo Người Tiêu Dùng, nhiều khách hàng đã cho rằng Vi Sa Sài Gòn đang ngụy biện, lấp liếm cho hành vi lừa đảo của mình!

2

Ông Tôn Thất Huy và ông Nguyễn Thành Chung trong buổi làm việc với PV Báo Người Tiêu Dùng.

Visa SG khẳng định vô tội… nhưng lại “lén lút” đàm phán với khách hàng!

Trước đó, Báo Người Tiêu Dùng đã đăng tải phản ánh của hàng chục khách hàng về việc bị Công ty TNHH Visa Sài Gòn (do ông Tôn Thất Huy và bà Nguyễn Hồng Nhung làm người đại diện theo pháp luật) lừa đảo, chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng. Cụ thể, nhiều khách hàng cho rằng Visa Sài Gòn đang làm dịch vụ đưa người dân đi Mỹ định cư diện làm việc (EB3) nhưng đến nay đã nhiều năm trôi qua mà không có tiến triển. Khi hồ sơ bị trả về, khách hàng đòi lại tiền thì Visa Sài Gòn chối bỏ trách nhiệm với lý do “công ty này chỉ tư vấn và không làm dịch vụ”.

Nhiều khách hàng còn bức xúc, Visa SG rầm rộ quảng cáo trên các trang thông tin điện tử, thậm chí trên các tờ báo có uy tín nên đã lấy được lòng tin của khách hàng. Họ quảng cáo ông Tôn Thất Huy đã từng làm việc tại Lãnh sự quán Hoa Kỳ, đã đưa nhiều gia đình định cư tại Mỹ thành công và hứa hẹn trong vòng 14 tháng sẽ có visa định cư Mỹ cho cả gia đình. Tin vào điều này, nhiều khách hàng đã bán nhà, cầm cố sổ đỏ, vay mượn người thân nộp cho Visa SG hàng tỷ đồng với giấc mơ về một cuộc sống mới trên đất Mỹ.

Cụ thể, khách hàng sẽ ký hợp đồng với nhiều công ty khác nhau và nộp tiền theo nhiều đợt. Đáng chú ý, mặc dù nộp cho Visa SG hàng trăm triệu đồng nhưng công ty này không xuất hóa đơn, chứng từ mà chỉ in phiếu thu cho khách hàng.

Nhiều khách hàng cho rằng Visa SG có biểu hiện lừa đảo bởi họ đưa ra nhiều hợp đồng, ràng buộc khách hàng với nhiều công ty khác nhau nhưng không được ủy quyền, khi đại diện của Visa SG trực tiếp ký hồ sơ với khách hàng mà không có mặt các công ty kia.

Khách hàng còn cho hay, Visa SG đang bắt chước cách làm của Công ty TNHH Thị Thực Địa Cầu Nhỏ Hơn (có cùng tên viết tắt là Visa SG) để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Họ cho rằng Công ty TNHH Thị Thực Địa Cầu Nhỏ Hơn đứng ra thu tiền của khách hàng từ năm 2015-2016 và từ năm 2016 trở đi thì chuyển giao cho Visa SG. Bằng chứng là những khiếu kiện về việc hồ sơ định cư EB3 của khách hàng ký kết với Công ty TNHH Thị Thực Địa Cầu Nhỏ Hơn khi bị trả về đều được Visa SG tiếp nhận, giải quyết.

Sau phản ánh của Báo Người Tiêu Dùng, ông Tôn Thất Huy - đại diện Visa SG đã lên tiếng về vụ việc. Ông Huy khẳng định một hồ sơ của khách hàng có nhu cầu định cư Mỹ cho cả gia đình diện làm việc (EB3) sẽ được triển khai theo nhiều bước và với các cơ quan, tổ chức khác nhau hồ sơ sẽ dần được hoàn thiện đến khi khách hàng nhận được visa.

“Nhận được phản ánh từ khách hàng và báo chí, Visa SG đã có những hoạt động hỗ trợ khách hàng. Chúng tôi cũng xác minh thông tin Visa SG đã từng giải quyết bằng cách ngồi xuống “đàm phán” với nhiều khách hàng như Báo Người Tiêu Dùng thông tin trước đó. Thế nhưng chúng tôi hoàn toàn không lừa dối người tiêu dùng. Chúng tôi đang làm đúng như hợp đồng, chúng tôi vô tội” - ông Huy khẳng định.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thành Chung - người đại diện pháp lý của Visa SG trao đổi với PV Báo Người Tiêu Dùng: “Công ty TNHH Thị Thực Địa Cầu Nhỏ Hơn và 2 công ty nước ngoài khác (là các công ty mà khách hàng ký hợp đồng cùng lúc với Visa SG) chỉ là đối tác và không có mối liên hệ thân tình nào với Visa SG.

Thế nhưng, khi PV hỏi về trường hợp khách hàng V.T.M.T. (ngụ TP.HCM, bà T. tố Công ty Visa SG lừa đảo, chiếm đoạt hơn 3 tỷ đồng) thì ông Chung từ chối trả lời với lý do “đã giải quyết ổn thỏa cho chị T. nên không cần thiết bàn đến”.

Điều đáng nói là bà V.T.M.T. trước đây đã ký hợp đồng với Công ty TNHH Thị Thực Địa Cầu Nhỏ Hơn.

Rõ ràng, giữa những thông tin mà ban lãnh đạo công ty này trao đổi với khách hàng và với báo chí đã có sự bất nhất, mâu thuẫn. Nếu Visa SG không có liên hệ mật thiết gì với Công ty TNHH Thị Thực Địa Cầu Nhỏ Hơn thì tại sao lại đứng ra giải quyết “dùm” khiếu nại của của khách hàng? Có phải Visa SG đang cố ý lập lờ, gây hiểu lầm và lừa dối người tiêu dùng?

1

Văn bản phản hồi của Visa SG liên quan đến loạt bài phản ánh của Báo Người Tiêu Dùng.

Chưa có khách hàng nào của Visa SG định cư Mỹ thành công theo chương trình EB3

Cũng theo ông Tôn Thất Huy, đến hiện tại chưa có một khách hàng nào của Visa SG định cư Mỹ thành công cả.

Lý do được ông Huy đưa ra là vì đang gặp nhiều rào cản trong xúc tiến hợp đồng, nhất là do các chính sách về nhập cư của chính phủ Hoa Kỳ thời Tổng thống Trump. “Chúng tôi hy vọng trong thời gian sắp tới sẽ có khách hàng định cư Mỹ thành công theo chương trình EB3” - ông Tôn Thất Huy nói.

Trong khi đó, theo ghi nhận của chúng tôi, trên website của mình, Visa SG vẫn đăng tải các thông tin khẳng định đã có nhiều khách hàng định cư Mỹ thành công theo chương trình EB3. Trong văn bản Phản hồi thông tin mà bà Hoàng Thu Phương - Giám đốc Visa SG gửi Báo Người Tiêu Dùng cũng khẳng định: “Visa SG đã giúp nhiều gia đình được cấp visa định cư theo chương trình EB3. Thậm chí Visa SG là một trong những đơn vị đã giúp nhiều khách hàng EB3 được cấp visa nhiều nhất tại Việt Nam”.

“Visa SG đang ngụy biện, lấp liếm hành vi lừa đảo”

Đó là lời khẳng định của bạn đọc Trần Phú Hậu (một khách hàng của Visa SG). Ông Hậu cho rằng Visa SG không thành thật trong cách trả lời đối với khách hàng. Ông Hậu còn cho biết Visa SG đã nhiều lần nhờ người liên hệ với ông để “thương lượng” nhưng ông không đồng ý.

“Đến bây giờ tôi không còn bình tĩnh để ngồi nói chuyện với đại diện Visa SG được nữa. Họ cho rằng đang xin hồ sơ định cư Mỹ cho chúng tôi, có nghĩa là họ đang làm dịch vụ. Tất cả những giấy tờ mà họ gửi cho tôi có thể coi là bằng chứng kết tội họ về việc đó. Theo tôi biết, chương trình EB3 gần đây đã “đóng băng”, thế nhưng công ty này vẫn rầm rộ quảng cáo và tiếp nhận khách hàng có nhu cầu định cư Mỹ. Như vậy là quá tàn nhẫn. Tôi muốn theo đuổi đến cùng vụ này để cảnh tỉnh cho hàng ngàn khách hàng sẽ không “sập bẫy” Visa SG. Vì vậy, thông qua quý báo, kính nhờ các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc điều tra vụ việc. Nếu tôi tố cáo sai tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm” - ông Hậu bày tỏ.

Cùng quan điểm với ông Hậu, ông H.Đ.K cho rằng: “Công ty Visa SG nên thẳng thắn nhìn nhận vấn đề, đừng để sự việc đi quá xa. Hãy dừng ngay việc làm vô đạo đức đấy lại” - ông K. bức xúc.

 Quang Linh

_NTD_So168_In_Page_06