UBND TP.HCM tiếp dân hai phường Bình An và Bình Khánh trong ranh quy hoạch Thủ Thiêm

(NTD) - Sáng 7/11, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, Trưởng Ban tiếp dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp cùng nhiều lãnh đạo ban ngành đã tiếp công dân hai phường Bình An và Bình Khánh nằm trong ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm (Q.2, TP.HCM).

Đây là lần thứ 2, Chủ tịch UBND TP.HCM có buổi tiếp xúc với người dân Thủ Thiêm nhằm giải quyết những vấn đề trong kết luận của Thanh tra Chính phủ liên quan đến việc thực hiện quy hoạch dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Theo đó, khoảng 50 hộ gia đình hai phường Bình An và Bình Khánh được mời vào hội trường trực tiếp trao đổi ý kiến với Chủ tịch Nguyễn Thành Phong. Còn những hộ dân không có thư mời được sắp xếp ở phòng trệt có màn hình để theo dõi.

45732281_723975801312881_7842752252639969280_n
Ông  Nguyễn Hồng Điệp - Trưởng Ban tiếp dân Trung ương tiếp người dân Thủ Thiêm.

Cũng như buổi tiếp xúc của Chủ tịch UBND TP ngày 18/10 với những người dân thuộc 4,3ha nằm ngoài ranh quy hoạch, tổ công tác tiếp thu ý kiến người dân và thực hiện các công tác xác định ranh, cũng như phương án giải quyết.

Tại đây, ông Nguyễn Phước Hưng, Chủ tịch UBND Q.2 - Tổ trưởng Tổ công tác về chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Khu đô thị mới Thủ Thiêm, trình bày 10 vấn đề cần xin ý kiến người dân.

1. Điều chỉnh thời điểm tính bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm, không điều chỉnh theo thời điểm Nghị định 34 có hiệu lực nữa, mà tính theo thời điểm thu hồi đất từ 10/5/2002.

2. Bồi thường, hỗ trợ đối với đất do dân khai phá, canh tác. Mức hỗ trợ về chi phí bồi thường và tái định cư đưa tính từ năm 1997.

45512107_508962762954837_7889004656666345472_n
Nhiều người dân Thủ Thiêm có mặt tại trung tâm Bồi dưỡng Chính trị  Q.2 theo dõi buỗi tiếp dân của UBND TP.HCM.

3. Hỗ trợ chi phí bồi thường đối với đất có nguồn gốc lấn chiếm đất công, sông rạch, chuyển mục đích đất ở từ 15/10/1993 đến trước 16/9/1998.

4. Hỗ trợ các trường hợp đất có nguồn gốc lấn chiếm đất công, sông rạch, mục đích sử dụng đất ở đến 16/9/1998 đến trước 10/5/2002.

5. Hỗ trợ các trường hợp thuê đất do Nhà nước trực tiếp quản lý với mục đích kinh doanh nhưng chuyển mục đích thành đất ở trước ngày 15/10/1993.

6. Hỗ trợ chính sách hỗ trợ các trường hợp thuê đất do Nhà nước trực tiếp quản lý với mục đích kinh doanh nhưng chuyển mục đích thành đất ở từ 15/10/1993 đến trước 10/5/2002. Đồng thời xét hỗ trợ về đất cũng như hạn mức xét hỗ trợ về đất ở.

7. Hỗ trợ các trường hợp nhà ở, đất ở bị giải tỏa một phần.

8. Hỗ trợ các trường hợp đã chuyển mục đích thành đất ở nhưng không trực tiếp ở mà cho thuê, làm kho, chuồng trại, cho người khác ở nhờ. Trước đây nhóm này tính là đất nông nghiệp không dùng để ở, đề nghị xem xét điều chỉnh.

9. Hỗ trợ điều chỉnh đơn giá đất nông nghiệp xen kẽ khu đất ở.

10. Hỗ trợ các trường hợp tự chuyển mục đích đất nông nghiệp thành đất ở sau ngày 10/5/2002.

Cũng tại cuộc gặp, nhiều người dân cho rằng: “Nếu không trả lời, chỉ ghi nhận ý kiến, về trả lời sau thì còn kéo dài nữa, chưa quyết tâm giải quyết đến cùng khiếu nại của dân”.

 T.Đ