Ra mắt hệ thống thuyết minh đa ngữ tư liệu, hiện vật Bảo tàng Đà Nẵng qua thiết bị di động

(NTD) - Bằng hệ thống thuyết minh đa ngữ, du khách chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh kết nối wifi (miễn phí tại bảo tàng), tải ứng dụng trên về máy, sau đó quét mã QR Code là có thể nghe giới thiệu nội dung của 600 tư liệu, hiện vật tại bảo tàng.

baotang2
Hệ thống thuyết minh đa ngữ qua thiết bị di động là đề tài do Đại học Đà Nẵng và Bảo tàng Đà Nẵng phối hợp thực hiện

Ngày 8/1, Bảo tàng Đà Nẵng tổ chức lễ ra mắt hệ thống thuyết minh đa ngữ qua thiết bị di động, ngân hàng dữ liệu di sản văn hóa Đà Nẵng và bộ nhận diện mới của bảo tàng. Đây là một nỗ lực của Bảo tàng Đà Nẵng nhằm thuận lợi cho khách tham quan chủ động lựa chọn thông tin muốn tiếp cận. Bên cạnh đó, sẽ hạn chế những thông tin không chính xác về văn hóa, lịch sử Việt Nam.

Bằng hệ thống thuyết minh đa ngữ, du khách chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh kết nối wifi (miễn phí tại bảo tàng), tải ứng dụng trên về máy, sau đó quét mã QR Code là có thể nghe giới thiệu nội dung của 600 tư liệu, hiện vật tại bảo tàng. Mỗi tư liệu, hiện vật có một mã QR Code riêng.

baotang1
Sau khi quét QR Code của tư liệu hay hiện vật, du khách được nghe giới thiệu nội dung 

Cũng tại buổi lễ này, Bảo tàng Đà Nẵng đưa vào hoạt động ngân hàng dữ liệu di sản văn hóa Đà Nẵng. Hiện ngân hàng lưu trữ 3.368 tư liệu văn hóa phi vật thể của thành phố, gồm: 248 tư liệu ghi chép ở dạng bài viết, 3.043 tư liệu hình ảnh; 64 tư liệu phim; 13 tư liệu ghi âm và sưu tầm một số tư liệu di sản văn hóa phi vật thể các dân tộc Việt Nam.

baotang
Có khoảng 600 tư liệu hiện vật tại bảo tàng 

Ngoài ra, để thuận lợi cho công tác truyền thông quảng bá và xây dựng thương hiệu, Bảo tàng Đà Nẵng đã thiết kế và giới thiệu logo mới của bảo tàng. Hình ảnh chủ đạo ở trung tâm logo được cách điệu logic với các chữ cái: D - N - M, từ 3 chữ cái đầu tiên của tên gọi bảo tàng theo tiếng Anh là Da Nang Museum.

Theo ông Huỳnh Quốc Thiện, Giám đốc Bảo tàng Đà Nẵng, năm 2018 bảo tàng đã đón 275.571 lượt khách, đạt 137,8% so với chỉ tiêu giao và tăng 38% so với 2017.

Minh Hằng