Lốp xe ô tô: Lựa chọn loại nào để hạn chế tiếng ồn

(NTD) - Tại nhiều nước trên thế giới, việc đi lại bằng ô tô với tốc độ trên 100 km/h là bình thường, nên các sản phẩm lốp xe “tên tuổi” đều đặt tiêu chí an toàn lên hàng đầu. Tuy nhiên, đối với giao thông tại Việt Nam còn hạn chế về tốc độ (50-90 km/h), nên đa số người tiêu dùng đặt tiêu chí “ít ồn” lên hàng đầu khi lựa chọn lốp xe.

27
 Ảnh minh họa.

Nguyên nhân lốp ồn

Theo nhiều nghiên cứu, tiếng ồn gây ra xuất phát từ các rãnh của hoa lốp (ta-lông). Khi xe di chuyển nhanh, các rãnh hoa lốp tiếp xúc với (mặt đường), không khí bị cuốn vào các rãnh và bị nén với mặt đường. Và khi hoa lốp rời khỏi mặt đường, không khí bị nén bật ra khỏi các rãnh tạo ra tiếng ồn. Các hoa lốp có hình dạng “phức tạp” thì dễ cuốn nhiều không khí vào các rãnh hơn. Chẳng hạn kiểu hoa lốp dạng khối hoặc vấu có thể phát sinh nhiều tiếng ồn hơn kiểu gân dọc. Ngoài ra, tần suất của tiếng ồn cũng sẽ tăng tỷ lệ thuận với vận tốc xe.

Hoa lốp có nhiều kiểu khác nhau nên khả năng thoát nước cũng khác nhau, đáp ứng các điều kiện khác nhau của mặt đường và loại xe sử dụng.

Hoa lốp kiểu gân dọc gồm nhiều rãnh chữ “chi” chạy dọc theo bề mặt lốp thích hợp với đường nhựa, chạy tốc độ cao. Có đặc tính làm giảm tối đa lực cản lăn của lốp, lực cản trượt ngang và tạo cảm giác điều khiển tốt. Ngoài ra loại này còn giảm tiếng ồn nhưng khả năng kéo kém hơn hoa vấu.

Hoa lốp kiểu vấu gồm các rãnh chạy ra mép lốp theo hướng gần như vuông góc. Loại này tạo được lực kéo lớn, lực cản lăn hơi cao hơn, lực cản trượt ngang thấp hơn, độ ồn lớn, song phù hợp với tốc độ chậm, đường gồ ghề hoặc đường không trải nhựa, và thường dùng cho các loại xe tải hạng nặng.

Kiểu kết hợp giữa gân dọc và vấu giúp giảm độ trượt ngang, nâng cao tính năng dẫn động và phanh, và chạy được cả trên đường nhựa cũng như đường gồ ghề.

Còn hoa kiểu khối, chia bề mặt lốp thành các khối độc lập, sử dụng ở hầu hết các lốp chạy trên đường có tuyết và lốp bố tròn. Nó thường giảm độ trượt dài và trượt quay trên đường có nhiều bùn và tuyết phủ nhưng loại lốp này thường mòn nhanh hơn kiểu gân dọc và vấu đặc biệt khi chạy trên bề mặt cứng.

Ngoài ra, còn có kiểu hoa lốp một chiều, hướng theo chiều quay. Các rãnh ngang được bố trí theo một chiều quay nhất định để tăng khả năng thoát nước và như vậy khi đi trên đường ướt, xe chạy ổn định hơn.

Lựa chọn loại lốp nào?

Hiện nay trên thị trường Việt Nam có khá nhiều thương hiệu lốp ô tô, trong đó Top 10 được ưa chuộng hiện nay là những tên tuổi như Bridgestone (Nhật Bản), Michelin (Pháp), Goodyear (Mỹ), Continental (Đức), Pirelli (Ý), Sumitomo (Nhật Bản), Yokohama (Nhật Bản), Hankook (Hàn Quốc), Cooper Tires (Hoa Kỳ), Maxxis (Đài Loan). Do tốc độ giới hạn của đường Việt Nam chỉ đến 90 km/h, và hầu hết mặt đường chất lượng chưa cao, còn lồi lõm, thậm chí cả “ổ voi” lẫn “ổ gà”, nên người tiêu dùng có khuynh hướng chọn loại lốp ít ồn. Tuy nhiên cũng cần phải cân nhắc việc sử dụng lốp nào phù hợp cho xe mình. Bởi cùng một hãng sản xuất, nhưng có nhiều loại lốp khác nhau. Lốp cho dòng xe sedan hay hatchback khác với dòng xe bán tải hoặc SUV.

Anh Nguyễn Thanh Trung (chủ gara Lốp xe Hải Triều) chia sẻ, hiện nay đa số người tiêu dùng chọn loại lốp Michelin, Bridgestone. Đặc biệt là miền Bắc thích dùng lốp Michelin, và miền Nam thì chuộng Bridgestone. Tuy nhiên lốp Michelin được chọn nhiều hơn. Các chủ xe đều cho rằng hai loại lốp này êm và ít ồn hơn các loại khác. Về việc nhiều lái xe cho rằng lốp Michelin mềm hơn nên mau mòn, anh Trung cũng chia sẻ việc này chỉ đúng một phần, nhưng chủ yếu là do cách chạy của tài xế, nhất là trên đường Việt nam hiện còn nhiều đoạn rất xấu. Thường với những xe hay đi đường trường thì các tài xế chọn lốp Bridgestone nhiều hơn do độ bền của loại lốp này. Ngoài ra vì đường Việt Nam rất xấu, nhiều khi lốp chưa mòn thì vỏ đã hư rồi.

Về việc nhiều chủ xe cho rằng lốp mềm thì dễ “ăn đinh”, anh Trung cho rằng điều này hoàn toàn sai. Bởi mỗi loại lốp sẽ sản xuất phù hợp cho những dòng xe khác nhau. Nhưng loại lốp dùng cho xe bán tải hay di chuyển địa hình, thì khó “ăn đinh”. Còn những loại lốp phổ thông thì tỷ lệ “ăn đinh” là như nhau.

Kinh nghiệm lựa chọn gara

Phần lớn các chủ nhân thường lúng túng không biết nên đưa xe vào gara chính hãng hay gara ngoài để sửa chữa ngoài việc bảo dưỡng định kỳ. Gara chính hãng tức là gara được hãng xe ủy thác đại lý chính thức, ở đó nhân viên và thợ kỹ thuật được đào tạo chuyên cho hãng xe của mình, đến nhắm mắt họ cũng biết sợi dây điện nào nằm ở đâu. Tuy nhiên, giá thành chính hãng luôn đắt hơn bên ngoài, thậm chí đắt gấp đôi bởi họ phải cộng thêm các phí dịch vụ và cả thương hiệu của mình. Còn gara ngoài có thể là những gara không chính hãng hoặc gara của hãng xe khác. Những gara này vẫn có thợ từ chính hãng ra, nhưng chủ yếu biết về cơ bản các loại xe, còn chuyên sâu hệ thống máy tính của những chiếc xe tiền tỷ thì không thể. Chỉ được cái là phụ tùng thay thế rẻ. Chính vì vậy, người tiêu dùng nên cân nhắc khi lựa chọn gara cho mình bằng một số kinh nghiệm sau.

 

Sửa chữa thay thế nhẹ

Những sửa chữa nhẹ như canh thước lái, canh mâm kẹp chì, thay lọc gió, thay lọc dầu, chữa nứt kính, thay thế những chi tiết nhỏ của xe mà không bị chi phối bởi hệ thống máy tính của xe, thì gara ngoài là lựa chọn tốt nhất. Tuy nhiên hãy chọn những gara có cầu nâng xe để thợ kiểm tra dưới gầm, bởi quan sát từ dưới sẽ dễ phát hiện những dây điện có bị chuột cắn hay không, hoặc những hư hại do bị cạ gầm mà nhìn từ trên không thể thấy.

 

Sửa chữa hệ thống

Phần lớn các xe đời mới hiện nay đều sử dụng hệ thống điện tử, và kiểm soát bằng hệ thống máy tính của xe. Chính vì vậy nếu xe bạn có hiện tượng lỗi về hệ thống máy tính, thì phải đưa vào gara chính hãng để kiểm tra. Bởi thợ của các gara chính hãng luôn được tập huấn các chức năng mới. Họ chỉ biết sửa chữa xe của chính hãng. Mặt khác, khi sửa xe trong gara chính hãng, bạn còn được bảo hành những phần sửa chữa. Còn thợ ở ngoài không đủ khả năng để kiểm tra một hệ thống mà các kỹ sư ô tô hàng đầu thế giới đã thiết kế. Đồng thời, mỗi dòng xe là mỗi thiết bị đọc lỗi khác nhau, chi phí các thiết bị này cũng rất đắt, nên các chủ gara ngoài không dại gì nhận sửa chữa.

 

Làm đồng sơn xe

Thường những xe bị móp sẽ phải nắn lại, người ta gọi là làm đồng. Nắn chỗ nhựa móp thì khá dễ, gara nào cũng làm được. Nếu phần nhựa ở cản trước và cản sau bị móp thì có thể ra gara ngoài cho tiện. Nhưng nắn chỗ tole bị móp lại là chuyện khác. Bởi phần lớn chỗ thân xe có tôn thường nằm ở vị trí phức tạp như cửa xe, một phần thân xe. Và thợ sẽ phải mở một số bộ phận nội thất để tiện việc sửa chữa. Cho nên lúc này gara chính hãng lại là lựa chọn tối ưu.

Việc nắn chỗ móp sẽ kèm theo việc sơn xe. Nhiều người cho rằng màu sơn trắng của xe mình thì hãng nào cũng sơn được. Tuy nhiên, màu trắng của Toyota sẽ khác màu trắng của Hyundai bởi những thông số được máy tính đo và pha chính xác đến từng giọt. Vậy trước khi xe đi sơn ở gara ngoài, bạn cần chắc chắn nơi đó có máy pha màu, và thợ sơn biết lấy thông số màu sơn ở đâu trên xe của bạn. Nếu thợ bảo lấy cái nắp bình xăng hay nắp cài móc kéo của xe để pha màu bằng mắt thì xin thôi, hãy đưa xe vào gara chính hãng, bởi nếu sơn không đúng, bạn sẽ phải tốn thêm một lần nữa vào gara chính hãng sơn lại.

Xuân Nghĩa

_Bao NTD_So 32025