Khách gửi xe bị mất cắp, trách nhiệm của Ministop đến đâu?

(NTD) - Khách hàng gửi xe tại Ministop vào mua đồ lúc trở ra chiếc xe đã “không cánh mà bay”. Khi khách hàng yêu cầu được xem lại camera an ninh của cửa hàng để xác định thời gian và đối tượng lấy cắp xe nhưng người của cửa hàng đã từ chối.

2

Cửa hàng Ministop chi nhánh Ung Văn Khiêm nơi xảy ra vụ việc.

Cự tuyệt yêu cầu xem lại camera an ninh

Bạn đọc Nguyễn Thị Ngà (sinh năm1998, ngụ tỉnh Đắk Lắk, tạm trú TP.HCM) gửi đơn đến Báo Người Tiêu Dùng trình bày việc bị mất xe tại cửa hàng Ministop chi nhánh Ung Văn Khiêm, Bình Thạnh, TP.HCM).

Bà Ngà viết trong đơn rằng, chiều 18/11/2018, bà gửi xe máy Honda Wave màu xanh ngọc, mang BKS: 47G1-193.40 tại cửa hàng Ministop Ung Văn Khiêm rồi vào mua đồ. Đến khoảng 20h cùng ngày, quay trở lại chỗ gửi xe thì bà phát hiện chiếc xe của mình đã “không cánh mà bay”.

Khi biết sự việc, bảo vệ cửa hàng trả lời hời hợt: “Tôi không biết. Xe cô có thể bị mất khi chưa có bảo vệ, lúc đó không phải ca tôi trực”.

Bà Ngà trình bày với một nhân viên của cửa hàng về chiếc xe bị mất cắp và yêu cầu được xem lại camera an ninh nhằm xác định thời gian và người lấy cắp. Quản lý tên Oanh của cửa hàng khẳng định sự việc xảy ra không liên quan đến cửa hàng và nhất quyết không cho xem sợ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.

Sau đó bà Ngà đã trình báo vụ việc với Công an Q. Bình Thạnh. Trao đổi với Báo Người Tiêu Dùng, một chiến sĩ Công an Q. Bình Thạnh cho hay, đơn vị đã tiếp nhận phản ánh và đang phối hợp với cửa hàng Ministop nêu trên để điều tra, làm rõ vụ việc.

Trao đổi với chúng tôi, bà Ngà cho rằng đây chỉ là một sự cố ngoài ý muốn và thứ bà muốn ở Ministop đơn giản chỉ là một lời xin lỗi.

“Tôi thật sự thất vọng với thái độ thờ ơ của Ministop khi xe của khách hàng bị mất cắp. Họ quá thiếu chuyên nghiệp! Thay vì cho khách hàng xem camera an ninh, xác định kẻ cắp và sau đó phối hợp với cơ quan điều tra để bảo vệ khách hàng của mình thì họ lại từ chối” - bà Ngà trình bày.

Báo Người Tiêu Dùng đã liên hệ với đại diện chuỗi siêu thị Ministop nhưng không nhận được phản hồi từ đơn vị này.

1

Đơn khiếu nại của bạn đọc Nguyễn Thị Ngà.

Cách giải quyết của Ministop có hợp tình hợp lý?

Luật sư Nguyễn Hoài Nghĩa thuộc Đoàn Luật sư TP.HCM cho rằng, camera an ninh và file dữ liệu là tài sản thuộc sở hữu của cửa hàng, liên quan đến bí mật, an ninh và hoạt động kinh doanh nên về nguyên tắc không thể tùy tiện cung cấp. Trong trường hợp này, cửa hàng Ministop có trách nhiệm cùng khách hàng trình báo vụ việc đến công an địa phương (nơi đăng ký kinh doanh) để công an sử dụng biện pháp nghiệp vụ, trích xuất camera phục vụ việc truy tìm thủ phạm, thu hồi tài sản.

Luật sư Nghĩa cũng cho biết thêm, theo quy định cửa hàng, nhà hàng, quán ăn phải bố trí nơi để xe cho khách hàng bảo đảm không lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường. Trong trường hợp có thuê bảo vệ trông giữ xe thì bảo vệ có nghĩa vụ phải trông giữ xe cho khách hàng. Khi có sự cố mất mát thì trước tiên siêu thị phải bồi thường thiệt hại cho khách hàng, sau đó có thể phối hợp cùng cơ quan điều tra làm rõ vụ việc, đòi lại quyền lợi cho cửa hàng.

Trong trường hợp khách hàng phải tự trông giữ xe khi mua hàng thì siêu thị phải ghi thông báo và gắn biển cảnh báo để khách hàng biết tự trông coi xe và tài sản trên xe của mình. Nếu không có cảnh báo dẫn tới mất xe thì siêu thị, cửa hàng phải chịu trách nhiệm.

Cũng căn cứ vào quy định tại khoản 1 Điều 401 Bộ luật Dân sự 2005: “Hợp đồng dân sự có thể được giao kết bằng lời nói, bằng văn bản hoặc bằng hành vi cụ thể, khi pháp luật không quy định loại hợp đồng đó phải được giao kết bằng một hình thức nhất định” thì việc nhân viên nhà hàng, quán ăn, siêu thị… nhận giữ xe và giao vé giữ xe có thể được hiểu là hành vi giao kết hợp đồng hay nói cách khác, hình thức của hợp đồng gửi - giữ trong trường hợp này là thông qua hành vi cụ thể. Ngay cả khi người gửi xe không nhận được phiếu giữ xe thì bên giữ xe vẫn có thể bị ràng buộc trách nhiệm.

Nếu một người gửi xe nơi thuộc sự quản lý của nhà hàng, siêu thị mà không có nhân viên giữ xe nhưng nhà hàng không có bất kỳ sự khuyến cáo nào về việc khách hàng phải tự bảo quản, trông giữ xe của mình thì có thể coi giữa người gửi xe và nhà hàng đã tồn tại hợp đồng gửi - giữ xe. Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 651 Bộ luật Dân sự 2005, người gửi xe có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại đối với chiếc xe đã mất.

Như vậy, trong trường hợp của bà Ngà, cửa hàng Ministop không có bất kỳ cảnh báo nào cho khách hàng nên cửa hàng này phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại mà khách hàng gặp phải.

Trong khi đó, Hội Luật gia tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khuyến cáo, để tránh những điều đáng tiếc xảy ra, người dân gửi xe nên tự bảo vệ mình bằng cách yêu cầu bên giữ xe giao phiếu giữ xe đầy đủ, hoặc không có phiếu giữ xe thì phải hỏi thông tin cụ thể, ai chịu trách nhiệm khi mất xe.

Trường hợp xảy ra mất xe, khách hàng có quyền yêu cầu nhà hàng phải bồi thường cho mình. Nếu nhà hàng không bồi thường thì khách hàng có quyền kiện ra tòa án có thẩm quyền để buộc nhà hàng phải bồi thường giá trị chiếc xe bị mất.

 Văn Nguyễn

_NTD_So 491-492 _In_Page_07