FE Credit phản hồi thông tin việc bị Ngân hàng nhà nước thanh tra năm 2018

(NTD) - Sau khi Báo Người tiêu dùng đăng tải bài viết về Công ty FE Credit, ngày 17/5, công ty này đã có phản hồi và thông tin thêm về sự việc này.

 Theo đó, nội dung của văn bản này như sau:

“Liên quan đến thông tin đăng tải về việc “Quấy rối người tiêu dùng, FE Credit sẽ bị thanh tra”, chúng tôi xin được cung cấp thêm thông tin tới quý cơ quan như sau:

Theo quy định của luật Thanh tra thì hằng năm, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đều phê duyệt Kế hoạch thanh tra định kỳ đối với các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam. Kế hoạch thanh tra này sẽ được công bố đến các chủ thể có liên quan vào cuối mỗi năm. Căn cứ kế hoạch thanh tra hằng năm đã được phê duyệt, NHNN sẽ ban hành quyết định thanh tra cụ thể đối với từng tổ chức tín dụng và gửi đến tổ chức tín dụng trước khi NHNN tiến hành thanh tra chính thức. Do đó, đây là hoạt động thanh tra thường niên của NHNN đối với các tổ chức tín dụng chứ không riêng FE Credit, nhằm bảo đảm sự phát triển an toàn, lành mạnh của hệ thống tài chính ngân hàng cũng như bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền và khách hàng của tổ chức tín dụng.

fe
Văn bản phản hồi của công ty Tài chính FE Credit tới báo Người tiêu dùng.

FE Credit cũng như một số tổ chức tín dụng khác thuộc kế hoạch thanh tra trong năm 2018 theo Quyết định phê duyệt Kế hoạch thanh tra của Thống đốc NHNN vào tháng 11/2017. Như vậy, việc thanh tra FE Credit nằm trong kế hoạch thanh tra đã được NHNN phê duyệt vào tháng 11/2017 và đã được công bố từ cuối năm 2017, không phải là hoạt động thanh tra đột xuất như một số thông tin chưa đầy đủ được đăng tải trong thời gian qua.

…Tuy nhiên, trong quá trình hệ thống vận hành không tránh khỏi có những thiếu sót nhất định. Sự việc mà các cơ quan báo chí đề cập đến trong thời gian gần đây chỉ là thiểu số và xuất phát từ một số nhân viên trong quá trình thực hiện đã không tuân thủ các quy định của công ty…”

FE CREDIT
FE Credit bị thanh tra là hoạt động thường niên. (Hình minh họa)

Như vậy, theo trả lời của công ty này, việc thanh tra của Ngân hàng nhà nước là hoạt động thường niên, không phải do bị quá nhiều phản ánh của khách hàng liên quan đến hoạt động của công ty. Phía FE Credit cũng cho rằng, những sự việc báo chí đề cập đến trong thời gian gần đây là thiểu số và xuất phát từ một số nhân viên không tuân theo quy định của công ty. 

Trước đó, báo Người tiêu dùng đã có bài phản ánh, trong đó, khách hàng đều bày tỏ thái độ bức xúc, nghi vấn bị khai thác thông tin cá nhân nhằm mục đích không chính đáng khi đã cung cấp thông tin cá nhân và làm đầy đủ các thủ tục theo yêu cầu nhưng vẫn không được duyệt vay. 

Vân Khánh