Đường sắt Việt Nam: Lắp đặt hơn 1.530 camera

(NTD) - Mới đây, ngành đường sắt Việt Nam đã lắp đặt khoảng 1.530 camera giám sát tại các vị trí liên quan trực tiếp đến chạy tàu để giám sát và phòng ngừa tai nạn, sự cố chạy tàu.

Năm 2018, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã đưa vào khai thác 100 đường ngang cảnh báo tự động có cần chắn tự động. Việc lắp đặt camera tại 100 đường ngang này sẽ nâng lên tổng số 480 đường ngang cảnh báo tự động có lắp camera.

Tính đến nay, tổng công ty cũng đã lắp đặt camera tại 263 phòng trực ban chạy tàu tại tất cả các ga có tác nghiệp đón, tiễn, chạy tàu; 266 đầu máy cùng được lắp đặt camera cả trong và ngoài cabin; hơn 620 trạm chắn đường ngang (có gác) cũng được lắp camera trong chòi chắn và ngoài đường ngang tại; 380 đường ngang cảnh báo tự động có cần chắn tự động cũng được phủ sóng camera.

ga2_nexs
Đường sắt Việt Nam lắp đặt khoảng 1.530 camera giám sát tại các vị trí liên quan trực tiếp đến chạy tàu 


Việc lắp các camera giám sát không chỉ cho biết trạng thái thực đang diễn ra tại đường ngang, mà còn lưu làm tư liệu để phân tích lỗi do đâu khi xảy ra tai nạn, sự cố, do khách quan hay chủ quan, do thiết bị hay con người, đồng thời giúp ngành đường sắt có thể giám sát, kiểm tra chéo nhau.

Việc giám sát online từ xa được thực hiện 24/24 giờ thông qua ứng dụng trên các thiết bị thông minh di động như laptop, smartphone, máy tính bảng…

Bên cạnh đó, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cũng đang nghiên cứu, lắp đặt thử nghiệm hệ thống radar phát hiện chướng ngại tại đường ngang sử dụng cần chắn chuyên dụng đóng kín, có hỗ trợ quản lý giám sát. Hệ thống này sẽ tự động đưa ra tín hiệu cảnh báo khi có trở ngại mà không phụ thuộc vào chủ quan của con người.

Phan Định