Cty Hưng Hà trần tình vụ dân tố thu tiền sổ đỏ ngoài quy định

(NTD) - “Khi nhận hồ sơ của khách hàng thì chúng tôi cũng không cam kết với khách hàng là 10 ngày, 20 ngày hay là 1 - 2 tháng phải xong, cái này nó phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố”.

Đây là quan điển của ông Lãnh – GĐ Cty Hưng Hà (chủ đầu tư thứ phát tại dự án Văn Phú – Invest) trước sự việc người dân phản ánh công ty chậm giao sổ đỏ, thu các khoản phí ngoài danh mục quy định của nhà nước.

Không cam kết ngày trả sổ đỏ cho khách hàng!

Liên quan đến việc chậm giao sổ đỏ cho khách hàng, ông Lãnh giải thích: “Chúng tôi có rất nhiều khách hàng, nên việc giao sổ đỏ phải chia làm nhiều đợt, chứ không thể cùng một lúc mà giao hết cho tất cả được, nên ở đây cũng không thể nói là chậm quá được. Khi nhận hồ sơ của khách hàng thì chúng tôi cũng không cam kết với khách hàng là 10 ngày, 20 ngày hay là 1 - 2 tháng phải xong, cái này nó phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố”.

hung ha

Một góc các căn hộ liền kề tại khu đô thị Văn Phú (Hà Đông). Ảnh: MP

Liên quan đến việc khách hàng xuống lấy sổ cùng với phóng viên, thì nhân viên Cty Hưng Hà cho rằng, do sổ đỏ bị nhầm lẫn nên phải gửi đi làm lại? ông Lãnh cho biết, trong quá trình làm cũng có thể có sự nhầm lẫn xảy ra. Vì thông tin về khách hàng nhiều khi cứ na ná giống nhau. Sự nhầm lẫn này là do cả 2 bên.

Về các khoản thu ngoài quy định như khách hàng phản ánh, ông Lãnh cũng cho biết, các khoản thu thì chúng tôi thu theo quy định của nhà nước, chứ không có khoản thu nào như 1 số khách hàng (anh Huỳnh) phản ánh cả. trên thực tế chúng tôi cũng chưa thu của anh Huỳnh bao giờ, chúng tôi chưa thu của ai cái khoản đấy. Nhà nước quy định thu như nào thì mình phải chấp hành như vậy thôi.

“Ví dụ như tiền về đất phi nông nghiệp chẳng hạn, cái đấy nhà nước mình có quy định rất rõ trong luật, quy định rõ đối tượng nộp là những người nào, thậm chí có cả Thông tư của Bộ Tài chính hướng dẫn. Mà bấy giờ khách hàng nói không nộp thì tôi cho rằng cái nhận thức về pháp luật của anh ấy chưa đầy đủ” – ông Lãnh dẫn chứng thêm.

Nói tới khó khăn trong quá trình cấp sổ đỏ ông Lãnh chia sẻ : Mới đây Chính Phủ có ban hành Nghị định quy định thời hạn cấp sổ đỏ cho khách hàng. Nghị đinh đấy phải đến 1/7/2015 mới áp dụng, cho đến bây giờ thì cái đấy chưa đưa vào thực tế. Còn với chúng tôi, thời hạn thì chúng tôi nộp theo từng đợt và cũng phải chờ, trước thì đem về dưới quận Hà Đông thì nó khá lâu, nhưng bây giờ tập trung hết về trên Sở Tài nguyên Môi trường”.

Mặc dù Nghị định của Chính phủ ban hành đến 1/7/2015 mới có hiệu lực nhưng Sở TNMT đã quy định rất rõ về thời gian tiếp nhận và trả kết quả làm sổ đỏ cho người dân, sao Cty Hưng Hà vẫn làm chậm? ông Lãnh ngụy biện: “Sở TNMT cũng có quy định làm bao nhiêu ngày thì xong, nhưng có tờ trình làm sổ đỏ mình phải chỉnh sửa nhiều chẳng hạn, thậm chí có những vị thiếu hồ sơ thì chúng tôi cũng phải chờ để họ bổ sung. Từ thực tế này mà nhiều lúc cũng sẽ chậm một chút chứ không thể bảo 30 ngày thì đúng 30 ngày là xong”.

“Ví dụ chúng tôi nhận được cái thông báo thuế để đi nộp thuế, trong vòng 30 ngày phải nộp tiền thuế, thế nhưng mà có khi các vị ý để tận 30 ngày mới trả. Nó là những tình huống cũng có thể xảy ra, dẫn đến việc thời hạn nhận sổ bị lùi lại một chút” – ông Lãnh dẫn chứng thêm.

Không có chuyện nhầm sổ đỏ!

Mặc dù vị giám đốc Cty Hưng Hà cho biết là sổ đỏ của gian đình anh Huỳnh, chị Nga chưa làm xong, tuy nhiên trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Người tiêu dùng mới đây tại cuộc họp báo Thành ủy Hà Nội, ông Nguyễn Hữu Nghĩa lại khẳng định hoàn toàn khác

“Toàn bộ hồ sơ làm sổ đỏ tại dự án của Văn Phú – Invest chính tay tôi đã ký làm sổ đỏ từ lâu rồi (chỉ còn một hồ sơ cần bổ sung một số giấy tờ nên phải đợi bổ sung). Việc nhà báo phản ánh ý kiến doanh nghiệp nói chậm trả sổ đỏ cho người dân là vì nhầm lẫn từ Lô này sang Lô kia là không chính xác. Tôi nhờ nhà báo về nói lại với người dân là sở TNMT Hà Nội đã ký làm sổ đỏ rồi người dân tại dự án Văn Phú có thể đến nơi mình gửi hồ sơ để nhận sổ”.

“ Vừa rồi sau khi báo chí phản ánh Sở TNMT Hà Nội đã thành lập đoàn kiểm tra xuống các dự án dưới quận Hà Đông, trong đó có dự án của Văn Phú - Invest để kiểm tra. Tuy nhiên vào thời điểm đó quận Hà Đông cũng đã thành lập đoàn kiểm tra, nên theo quy định sở phải tạm thời dừng để quận làm trước. Trong quá trình kiểm tra nếu phát hiện có sai phạm từ phía doanh nghiệp quận Hà Đông, cũng như sở TNMT sẽ xử lý nghiêm” – ông Nghĩa cho biết thêm.

Trước đó Như Báo Người tiêu dùng đã phản ánh, anh Huỳnh chồng của chị Nga – Người sở hữu căn hộ liền kề tại khu đô thị mới Văn Phú (Hà Đông): “Ngày 19/9, nhân viên Công ty Hưng Hà có gọi điện báo cho vợ tôi mang 50 triệu đồng đến lấy sổ đỏ. Khi hỏi lý do tại sao lại mất tận 50 triệu cho việc lấy sổ đỏ thì công ty Hưng Hà (nhà đầu tư thứ phát tại dự án khu đô thị mới Văn Phú) trả lời là không thể nói ra. Khi vợ chồng tôi yêu cầu gửi email chi tiết chi phí thì không thể gửi, chỉ một mực yêu cầu mang tiền đến rồi sẽ cho biết chi tiết chi phí”.

Với thông báo trên, ngày 24/9 anh Huỳnh có xuống Cty Hưng Hà làm việc thì được nhân viên Cty Hưng Hà đã liệt kê 6 khoản phí: Thuế đất từ 2008-2014: 6.596.000đồng; Thẩm định hồ sơ: 2.000.000đồng; Văn phòng phẩm: 1.500.000đồng; Hồ sơ kỹ thuật thửa đất: 2.500.000; Hồ sơ kỹ thuật thửa đất: 2.500.000đồng; Dịch vụ “lót tay”: 9.700.000đồng.

“Tiền lệ phí trước bạ mình phải nộp là đúng rồi. Nhưng tiền thuế đất thì mình chỉ phải nộp sau khi đăng ký quyền sở hữu, tức là được cấp GCNQSDĐ, trước đó thì ai sở hữu thì người đó phải nộp. Theo hợp đồng quy định là người mua phải thanh toán phí, lệ phí khi đăng ký quyền sử dụng đất, thì chỉ có lệ phí trước bạ là 22.405.000 là đúng. Nhưng họ lại kê khai những khoản phí vô lý như triên khiến cho gia đình mình rất bất bình” – anh Huỳnh bức xúc cho biết thêm.

Mặc dù kê khai những khoản thu cho khách hàng vô lý lên đến 45.000.000 đồng, nhưng khi được yêu cầu cung cấp mẫu phiếu thu cho khoản phí này thì Cty Hưng Hà lại nói sẽ không cung cấp phiếu thu cho tổng khoản này. Thậm chí yêu cầu xuất phiếu thu cho từng khoản phí trên Cty Hưng Hà cho rằng chỉ nộp tiền rồi lấy sổ đỏ, không có phiếu thu cho khoản nào hết.

Bất ngờ với một khố khoản thu vô lý lên tới 10 triệu đồng anh Huỳnh đã rất sốc và bỏ ra về.

Đến tháng 10/2014, chị Nga (vợ anh Huỳnh) đã quay lại Cty Hưng Hà để lấy sổ đỏ, nhưng nhân viên Cty nay nói sổ đỏ của chị chưa lấy được với lý do: “Sổ của chị đã được cấp rồi, nhưng do kê khai nhầm lẫn từ Lô 16 sang Lô 17 nên Cty chúng tôi phải mang đi làm lại. Về thời gian nhận sổ chúng tôi sẽ báo lại cho chị sau”.

Để xác định về các khoản thu vô lý như vợ chồng chị Nga phản ánh, phóng viên Báo Người tiêu dùng trong vai của một khách hàng có căn hộ liện kề cùng Lô với gia đình anh Huỳnh có gọi điện đến số cố định Cty Hưng Hà kết quả là nhân viên nghe điện thoại đã cho biết:”anh căn số bao nhiêu? Đợi em một chút để em tìm. À đây rôi căn nhà anh đã có sổ đỏ, mất tổng công 50 triệu đồng với 6 khoản phí. Chi tiết từng khoản phí như nào mai mời anh xuống Cty em sẽ rõ”.

Mai Phương, Quang Huy