CapitaLand Việt Nam "đối xử tệ" với đa số cư dân, ưu ái riêng cho một hộ nhiều vi phạm

(NTD) - Những tưởng dọn về căn hộ đạt chuẩn 5 sao mà họ đã bỏ tiền tỷ ra mua thì sẽ được hưởng chất lượng dịch vụ đẳng cấp. Thế nhưng, họ vô cùng thất vọng với những dịch vụ quản lý không tương xứng mà chủ đầu tư đã cam kết bán hàng trước đó. Tuy nhiên, điều nhiều người bất bình nhất là việc chủ đầu tư "đối xử tệ" với nhiều cư dân nhưng lại ưu ái "quá đáng" với một hộ liên tục vi phạm quy định chung của tòa nhà.

Nhiều bất cập khi bàn giao nhà

Vista Verde là dự án nhà ở cao cấp do CapitaLand Việt Nam hợp tác với Công ty TNHH Xây dựng – Thương mại Thiên Đức đầu tư xây dựng. Vista Verde được xây dựng trên diện tích 2,5 ha với 4 tòa nhà cao 35 tầng, số căn hộ là 1.152 căn. Sau khi xây dựng xong phần xây thô, chủ đầu tư CapitaLand bàn giao căn hộ cho khách hàng để người mua tự hoàn thiện. Tuy nhiên, trong quá trình hoàn thiện, cư dân đã gặp không ít khó khăn từ đơn vị quản lý là Công ty Toàn cầu Jones Lang LaSalle (JLL) và họ vô cùng thất vọng với dịch vụ quản lý mà chủ đầu tư khi bán hàng đã quảng cáo là đạt chuẩn 5 sao.

IMG_5274
Vista Verde là dự án bàn giao căn hộ thô để người mua nhà tự hoàn thiện. Ảnh: T.Lợi

Theo phản ánh của nhiều cư dân, khi bắt tay vào hoàn thiện căn hộ của mình, họ mới thấy xuất hiện những bất tiện trong việc lắp đặt trang thiết bị của chủ đầu tư và tỏ ra vô cùng bức xúc.

Tình trạng ống thoát nước của máy lạnh cao hơn cả vị trí lắp máy lạnh do đó họ yêu cầu thay đổi lại vị trí lắp đặt máy lạnh nhưng đơn vị quản lý không cho làm. Khi yêu cầu đơn vị quản lý xử lý tình trạng này thì đơn vị quản lý cũng không làm được và nếu cư dân làm thì sẽ bị trừ tiền vì thay đổi thiết kế.

IMG_5241
Ống thoát nước của máy lạnh thấp hơn vị trí đặt máy lạnh, nếu hạ thấp nữa thì trần nhà chỉ còn cao khoảng 2,2m. Ảnh: T.Lợi

“Nếu không thay đổi vị trí đặt máy lạnh thì nước sẽ chảy ngược lại máy gây hỏng máy thậm chí cháy nổ nhưng khi lắp đặt thì đơn vị quản lý không cho lắp đường thoát nước máy lạnh ra nhà vệ sinh. Nếu hạ đường thoát nước của máy lạnh thì phải hạ trần thạch cao khiến căn hộ rất thấp, tính từ nền lên trần nhà chỉ còn 2,2m và như vậy căn nhà sẽ rất tối tăm, ngột ngạt”, một hộ dân bức xúc.

IMG_5237
Chủ đầu tư thiết kế để van khóa cấp nước sát với trần nhà và đầu khóa lại quay lên trên đã gây không ít khó khăn mỗi khi sử dụng. Ảnh: T.Lợi

Cũng theo các hộ dân, chủ đầu tư thiết kế đường ống cấp nước sinh hoạt là vô cùng bất hợp lý khi để van khóa cấp nước sát với trần nhà (cách sàn 2,4m) và đầu khóa lại quay lên trên, nếu có sự cố gì thì khó khóa nước được. Việc lắp đặt đường ống như thế là quá cao và nguy hiểm, nếu khi có sự cố bể ống hay tràn nước thì rất khó xử lý kịp thời. Đã có tình trạng một hộ dân phải đền tiền “oan” 200 triệu đồng cho đơn vị quản lý vì để nước tràn ra ngoài thang máy nhưng không khóa được nước vì van nước nằm trên cao.

IMG_5246
Đầu cấp PCCC lại để sát với trần nhà, nếu tự ý di chuyển thì cư dân sẽ bị phạt. Ảnh: T.Lợi

Điều bất hợp lý nữa là hệ thống PCCC lại để sát với trần nhà thô nhưng khi cư dân hoàn thiện trần nhà và muốn hạ xuống thì đơn vị quản lý không cho, nếu tự ý di chuyển thì cư dân sẽ bị phạt, còn muốn hạ xuống thấp thì người dân phải đóng cho đơn vị quản lý 500.000 đồng thì họ mới cho hạ xuống để hoàn thiện trần nhà. Đây là điều cực kỳ phi lý mà lúc mới giao nhà đơn vị quản lý thu một cách tùy tiện của người dân, lúc đầu có hộ bị đơn vị quản lý thu 3 triệu, có người thu 2 triệu, có người thì thu 1,5 triệu và bây giờ khi chúng tôi làm đơn khiếu nại thì đơn vị quản lý thu 500.000 đồng mới cho di dời.

Điều khiến cư dân bức xúc nữa là phải đóng thêm khoản tiền 880.000 đồng cho bên thứ 3 là Công ty Hải Long mới được ký hợp đồng lắp đặt internet hay 440.000 đồng cho dịch vụ truyền hình cáp. Ngoài ra, khi đóng trần thạch cao, cư dân phải di dời, hạ đầu báo cháy xuống thì bị đơn vị quản lý thu từ 1-3 triệu đồng/1 đầu mà không có hóa đơn chứng từ.

 Có dấu hiệu buông lỏng quản lý?

Cũng theo phản ánh của người dân, trong khi một số hộ dân thay đổi vị trí máy lạnh hay di dời đường ống cấp nước thì đơn vị quản lý không cho nhưng hộ dân T1-0502 và T1-0503 thì được cơi nới và thậm chí còn hàn thêm khung sắt để đổ thêm một gác đúc giả thì được phép.

Theo quy định chung tại bảng “Quy định về hoàn thiện và trang trí nội thất cho tòa nhà Vista Verde” của chủ đầu tư và đơn vị quản lý, trong 14 danh mục không được phép thực hiện có mục d “Đục, đập mạnh vào các tấm kết cấu, cột, dầm”; mục h “Khoan các lỗ thông qua dầm, cột và các kết cấu khác”; mục I “Đục và đập thay đổi kết cấu cột, dầm hay bất kỳ kết cấu bê tông cốt thép nào khác”; mục k “Gắn hay lắp dựng bất kỳ bóng râm, bóng mù, vật trên không, vải bạt, quạt thông gió hay các thiết bị che nắng khác lên cửa sổ, ban công, lên trần hay bên ngoài căn hộ, bao gồm cả vật dụng treo quần áo và dây ăng ten; mục m “Bất cứ việc gì ảnh hưởng đến mỹ quan bên ngoài tòa nhà”… nhưng tại 2 căn hộ T1-0502 và T-0503 thuộc tầng 5 tháp T1 lại có dấu hiệu vi phạm hoạt động xây dựng.

IMG_5226
Khu vực cơi nới mà chủ nhà T1-0502 và T1-0503 đang cho tiến hành xây dựng. Ảnh:T.Lợi

Theo tìm hiểu của phóng viên, phía mặt trước căn hộ T1-0502 đang được chủ nhà cho đổ 4 cột bê tông để treo xích đu cho gia đình. Phía trong căn hộ đang được chủ nhà cho hàn thêm các khung sắt để đổ gác giả và cơi nới thêm diện tích sử dụng. Với việc làm này, chủ căn hộ đã làm hỏng kiến trúc cảnh quan chung của dự án và vi phạm nghiêm trọng quy định về quản lý xây dựng do chính chủ đầu tư ban hành. Phải chăng có điều gì khuất tất ẩn sau vấn đề này? 

Sau khi vào cuộc tìm hiểu PV Báo Người Tiêu Dùng được bà con trong chung cư này cho biết căn hộ này liên quan đến một nữ cán bộ lãnh đạo cao cấp thuộc UBND TP.HCM.

IMG_5233
Không những cơi nới bên ngoài, chủ nhà còn cho hàn thêm khung sắt để đổ sàn gác đúc giả. Ảnh: T.Lợi

Trước những bức xúc của cư dân, phóng viên Báo Người Tiêu Dùng đã liên hệ với đại diện của CapitaLand Việt Nam (chủ đầu tư) thì được đơn vị này cho biết những vấn đề liên quan đến việc phản ánh gần đây thì bên CapitaLand liên hệ trực tiếp với cư dân để giải quyết và “đá” trách nhiệm cho đơn vị quản lý JLL.

Hiện CapitaLand đã giao mọi việc cho JLL và JLL chịu trách nhiệm trực tiếp các vấn đề liên quan đến dự án Vista Verde.

Mặc dù dự án đang trong giai đoạn bàn giao để người dân tự hoàn thiện và chưa có giấy chứng nhận căn hộ đủ điều kiện cho dân vào ở như quy định nhưng chủ đầu tư đã cho một số cư dân vào sinh sống để hàng ngày phải đối diện với rủi ro về an ninh cũng như an toàn về PCCC.

Tấn Lợi