Apple đạt doanh thu và lợi nhuận kỷ lục như thế nào?

(NTD) - Quý cuối của năm tài khóa 2018 kết thúc cuối tháng 9 vừa rồi, gã khổng lồ đạt doanh thu ấn tượng 62,9 tỷ USD, tăng gần 20% so với cùng kỳ năm 2017, nhưng lợi nhuận lại tăng vọt 32% và đạt 14,13 tỷ USD. Trong thế giới smartphone, Xiaomi có doanh số năm 2018 vượt gấp 10 lần trước đây nhưng vẫn chưa bắt kịp được “Trái táo khuyết”.

1

Khách hàng chen chúc trong một cửa hàng Apple ở New York khi iPhone Xs ra mắt vào tháng 9/2018. (Ảnh: CNN).

Ông Tim Cook - Giám đốc điều hành (CEO) của Apple - nhấn mạnh: “Chúng tôi rất vui mừng thông báo về một quý kinh doanh đạt kết quả kỷ lục để khép lại một năm tài chính 2018 nhiều thành công. Đây là năm chúng tôi đạt 2 tỷ lượt tải trên iOS, kỷ niệm 10 năm ngày ra đời kho ứng dụng App Store và đạt được mức doanh thu và lợi nhuận kỷ lục trong lịch sử Apple”.

Dù số lượng iPhone bán được trên toàn cầu tăng chưa đầy 1% (gần 218 triệu máy) so với năm 2017, nhưng giá bán máy tăng đã giúp Apple gặt hái doanh thu kỷ lục 265,6 tỷ USD trong tài khóa 2018 - tăng 14% so với năm tài khóa 2015. Chiến lược “giá cao” của Apple đang tỏ ra rất hiệu quả!

Năm 2017, lần đầu tiên Apple - công ty trị giá 1.000 tỷ USD - ra mắt chiếc smartphone có mức giá khởi điểm bước qua ranh giới 1.000 USD. Và năm nay, xu hướng điện thoại đắt đỏ này lại tiếp tục với chiếc iPhone XR (769 USD), XS (999 USD) và XS Max (1.099 USD).

Ngoài ra, Apple cũng vừa trình làng các mẫu iPad và MacBook thế hệ mới, với mức giá khởi điểm cho chiếc MacBook Air là 1.199 USD - tăng 200 USD so với trước và Mac Mini có giá khởi điểm từ 799 USD - tăng 300 USD so với mức giá 499 trước đây. Các phụ kiện cũng có xu thế tăng giá tương tự: Apple Pencil 2 có giá 129 USD - tăng lên từ 99 USD, chiếc Smart Keyboard có giá khởi điểm từ 179 USD…

Trong khi đó, mảng dịch vụ Apple, bao gồm AppleCare, iCloud và Apple Music cũng đạt mức doanh thu cao kỷ lục: 10 tỷ USD. Một điều đáng chú ý là phí sửa chữa thiết bị Apple cũng đắt hơn khi iPad Pro mới có thể tốn đến 649 USD để sửa nếu khách hàng không mua gói AppleCare+…

Nhưng trong bức tranh toàn cảnh màu xanh đó, ông chủ Tim Cook có thoáng “nhíu mày” khi báo tin doanh số iPhone bán ra tại Ấn Độ có thể giảm khoảng 1/4 trong ba tháng cuối năm nay, mức giảm đầu tiên trong 4 năm qua. Những tháng cuối năm là mùa lễ hội ở Ấn Độ, trong đó có lễ hội Diwali kéo dài, thường là cơ hội bán rất chạy các mặt hàng điện tử.

Apple đang phải “vật lộn” để duy trì doanh số ở thị trường đông dân thứ hai thế giới. Số lượng iPhone bán ra trong quý này chỉ đạt khoảng 700.000-800.000 chiếc, giảm so với 1 triệu chiếc cùng kỳ năm 2017.

Apple dự kiến doanh thu trên toàn cầu trong quý cuối năm 2018 sẽ dao động trong khoảng 89-92 tỷ USD, ước đạt khoảng 91 tỷ USD - thấp hơn mức Wall Street dự kiến 93 tỷ USD. Ông Cook đã nhận thấy rằng sự suy yếu về kinh tế vĩ mô tại một số thị trường mới nổi như Brazil, Ấn Độ, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và vấn đề tỷ giá ngoại tệ trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đang vào cao trào, cũng có thể tác động tiêu cực đến doanh số bán của Apple trong năm 2018.

Lê Miên Tường

50