Xuất khẩu rau quả 11 tháng giảm nhẹ

(NTD) - Theo Cục Chế biến và Phát triển Thị trường nông sản, mặc dù giá trị xuất khẩu rau quả sang các thị trường Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hà Lan… tăng mạnh nhưng khó có thể bù đắp cho sự sụt giảm của thị trường Trung Quốc.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, giá trị xuất khẩu rau quả 11 tháng năm 2019 đạt 3,5 tỷ USD, giảm 0,6% so với cùng kỳ năm 2018.

Xuất khẩu hàng rau quả giảm do giá trị xuất khẩu một số mặt hàng chính giảm như: thanh long (chiếm 31% tỷ trọng xuất khẩu) đã giảm gần 9% so với cùng kỳ năm 2018. Các mặt hàng chủ lực khác như sầu riêng, măng cụt, dừa, nhãn… cũng giảm mạnh.

Trung Quốc đứng vị trí thứ nhất về thị trường xuất khẩu rau quả của Việt Nam (chiếm 67% thị phần), tiếp đến là Mỹ (chiếm 4%) và Hàn Quốc (chiếm 3,4%). Ngược lại, Thái Lan là thị trường Việt Nam nhập khẩu rau quả nhiều nhất, chiếm gần 30%. Tiếp đến là Trung Quốc (chiếm 26%) và Mỹ (16%).

Rauqua
Trung Quốc đứng vị trí thứ nhất về thị trường xuất khẩu rau quả của Việt Nam (chiếm 67% thị phần), tiếp đến là Mỹ (chiếm 4%) và Hàn Quốc (chiếm 3,4%).

Theo Cục Chế biến và Phát triển Thị trường nông sản, mặc dù giá trị xuất khẩu rau quả sang các thị trường Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hà Lan… tăng mạnh nhưng khó có thể bù đắp cho sự sụt giảm của thị trường Trung Quốc.

Để tăng giá trị xuất khẩu, Cục này cho rằng cần đẩy nhanh việc đăng kí mã số vùng trồng, mã số đóng gói cơ sở để doanh nghiệp có thể xuất khẩu nhiều hơn vào thị trường Trung Quốc. Đồng thời, doanh nghiệp và người trồng cần cải thiện thêm về chất lượng nông sản, nhằm đạt được những tiêu chuẩn gắt gao của các thị trường khó tính.

Hoàng Yến