Xe bị lỗi, một giám đốc ở TP.HCM quyết kiện Ford Việt Nam đến cùng

(NTD) - Trong quá trình sử dụng, khách hàng phát hiện xe bị lỗi hộp số nhưng khi đến bảo hành thì bị Ford Việt Nam làm “khó dễ”. Bức xúc trước việc làm của hãng Ford đối với người tiêu dùng, mới đây khách hàng đã làm đơn khởi kiện hãng xe này ra tòa.

Theo ông Võ Quốc Bình, Tổng giám đốc CTCP Tập đoàn đầu tư Bình Minh (Công ty BMG), tháng 2/2018, ông Bình có mua lại chiếc xe Ford Focus đã qua sử dụng. Trong quá trình chạy kiểm tra để bán lại cho khách hàng thì ông phát hiện chiếc xe bị một số lỗi như: hộp số bị rung giật khi chuyển số; thỉnh thoảng vòng tua cao bất thường lên đến 6.000 vòng khi di chuyển với tốc độ 30 km/h; thường xuyên báo lỗi: “Trasmission hot, wait 5 minutes” và báo lỗi nguy hiểm “Transmission overheating stop safely”, cùng với đó là hiện tượng bị tuột số, không bắt côn số.

Ford Việt Nam 2
Quá bức xúc, khách hàng gởi đơn khởi kiện lên các cơ quan chức năng. Ảnh:NVCC.

Trong thời gian nghỉ Tết Nguyên đán vừa qua, gia đình ông có chuyến đi miền Trung, khi xe đang chạy đến khu vực đèo Cù Mông thuộc địa phận tỉnh Bình Định với tốc độ 50 km/h thì bị mất số, không chuyển số được. Với sự bình tĩnh và kinh nghiệm chạy xe lâu năm nên ông đã nhanh chóng xử lý tình huống, không để xe tuột và rơi xuống đèo, nhờ đó tránh được hậu quả khôn lường cho các thành viên trong gia đình ông. Sau sự cố trên, phải mất 2 ngày ông mới “mò về” đến TP.HCM.

Theo ông Bình, khi phát hiện xe bị lỗi hộp số ông đã chủ động liên hệ với tổng đài của Ford Việt Nam để yêu cầu hỗ trợ nhưng phải mất nhiều ngày ông mới liên hệ và có phản hồi từ Ford. Khi về Sài Gòn, ông mang xe đến City Ford (Ford Bình Triệu) tại số 216-218 Quốc lộ 13, phường Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức, TP.HCM để kiểm tra.

IMG_5974
Ford Bình Triệu, nơi khách hàng mang xe đến bảo hành. Ảnh: Tấn Lợi.

“Chỉ mới công đoạn kiểm tra thôi mà Ford Bình Triệu đã báo giá 3.860.000 đồng và khi mở hộp số ra, câu đầu tiên mà City Ford ghi là “có dấu hiệu vô nước”, các chi tiết bên trong bộ ly hợp bị gỉ sét, nhớt hộp số khác chủng loại nên cần tháo rã hộp số kiểm tra các chi tiết bên trong với chi phí sửa chữa khoảng 40 triệu đồng. Xe đang chạy mà Ford Việt Nam cho rằng xe “có dấu hiệu vô nước” là điều vô lý, hay là xe của Ford chỉ nên đi vào mùa khô hay chống chỉ định với nước, suốt đời không được rửa xe…” - ông Bình ngao ngán cho biết.

Do từng làm nghề mua bán xe qua sử dụng nên ông Bình khẳng định chiếc xe Ford Focus mà ông đang sử dụng bị lỗi kỹ thuật của bộ ly hợp Powershift đang lắp ráp và dùng trên các dòng xe Ford như: Ford Focus, Ford Fresta, Ford Ecosport, 3 dòng xe này bị lỗi từ năm 2011 và kéo dài đến 2016.

“Vấn đề ở đây tôi là khách hàng đang sử dụng sản phẩm của Ford và sản phẩm của Ford đang lỗi kỹ thuật, lỗi có hệ thống và đại trà trên toàn thế giới chứ không riêng gì ở Việt Nam. Với những xe bị các lỗi kỹ thuật của bộ ly hợp Powershift thì ở thị trường Úc, Mỹ hay Đông Nam Á, Ford đã phải triệu hồi hoặc bị buộc mua lại. Tuy nhiên, tại Việt Nam, Ford chỉ gởi thư cảnh báo, hướng dẫn cập nhật lại phần mềm hoặc gia hạn thời gian bảo hành hộp số chứ chưa thấy Ford Việt Nam thực sự thực hiện một cuộc triệu hồi có quy mô và đúng trách nhiệm của Ford Việt Nam, điều đó thể hiện sự không tôn trọng khách hàng”, ông Bình chia sẻ.

Ford - Hải 2
Ông Nghiêm Xuân Hải (thứ 2 từ phải qua), tại buổi làm việc với khách hàng Võ Quốc Bình. Ảnh: Tấn Lợi.

Quá bức xúc, ngày 7/3/2018 ông Bình đã quyết định gởi đơn đến Tóa án nhân dân quận Thủ Đức (TP.HCM), Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải, Tòa án nhân dân tỉnh Hải Dương…Trong đơn, ông Bình yêu cầu Ford Việt Nam mua lại chiếc xe Ford Focus của ông theo đúng giá thị trường đồng thời bồi thường thiệt hại các khoản khác như: 50 triệu đồng do ông phải đền tiền đặt cọc cho khách hàng; 50 triệu đồng thiệt hại trong quá trình sử dụng xe, ảnh hưởng đến an toàn tính mạng; tổn thất tinh thần…

Ngày 8/3, tại cuộc họp với khách hàng Võ Quốc Bình, Trưởng phòng Dịch vụ Khu vực phía Nam của Ford Việt Nam Nghiêm Xuân Hải cho biết, Ford Việt Nam hiện chưa có kết luận gì về các vấn đề mà khách hàng đang trình bày nhưng chúng tôi sẽ có những kiểm tra cụ thể sau khi khách hàng đưa xe vào City Ford để kiểm tra lại. Và để việc này tiến hành nhanh chóng thì đề nghị khách hàng sắp xếp thời gian đưa xe vào đại lý để phối hợp cùng Ford Việt Nam kiểm tra. Sau khi kiểm tra thì Ford Việt Nam sẽ có phản hồi chính thức về vấn đề kỹ thuật, vấn đề bảo hành cũng như những vấn đề liên quan khác, thông qua đó Ford Việt Nam sẽ có cơ sở tiến hành những bước tiếp theo.

“Tôi rất lấy làm tiếc và xin lỗi anh Bình về việc của City Ford vừa qua. Để đảm bảo thông tin và những vấn đề giải quyết một cách chính xác, tôi mời anh Bình mang xe đến để City Ford hay bất cứ đại lý nào của Ford Miền Nam và người của Ford Việt Nam tham gia kiểm tra và sẽ có câu trả lời chính thức về những vấn đề về xe và những chính sách mà anh Bình sẽ được hưởng trên chính xe đó”. Ông Hải thông tin thêm.

Tuy nhiên, ông Bình cho biết, mặc dù là một tín đồ của Ford nhưng đến ngày hôm nay ông đã mất niềm tin không phải vì xe Ford không chất lượng so với các hãng khác mà ngược lại xe Ford vẫn tốt hơn một số hãng nhưng chất lượng phục vụ của Ford không xem khách hàng ra gì và tìm mọi cách để móc túi khách hàng, đó là điều mà ông cực kỳ đau xót. Cũng theo ông Bình, ông kiện Ford Việt Nam không phải vì đây là vụ kiện của riêng cá nhân ông mà còn là của hàng triệu người tiêu dùng Việt Nam kiện khi đang dùng sản phẩm của Ford.

“Trước đây chưa có ai kiện Ford Việt Nam nhưng giờ thì có tôi và sau này thì sẽ có hàng ngàn người kiện nếu Ford xử lý không khéo. Với tư cách một khách hàng, một người đang thụ hưởng những dịch vụ của Ford nhưng tôi không hài lòng và cảm thấy như bị lừa dối, cảm thấy như bị móc túi và Ford xem một khách hàng như tôi rất rẻ rúng. Vì vậy tôi sẽ đối đầu với Ford Việt Nam quyết theo kiện cho đến khi nào ra lẽ thì thôi. Sau vụ việc này, nếu tòa án không thụ lý, tôi sẽ gởi đơn lên Chính phủ”, ông Bình thông tin thêm.

Tấn Lợi