Xe ben “đại náo” vùng ven

Xe ben được cơi nới thùng chở vật liệu xây dựng quá tải phá nát đường nhưng chính quyền địa phương chỉ biết kiến nghị vì không đủ thẩm quyền xử lý

Khoảng 1 năm nay, mỗi ngày có hàng chục lượt xe ben chở bùn đất từ các bãi vật liệu xây dựng lưu thông với tốc độ cao trên nhiều tuyến đường ở huyện Bình Chánh, TP HCM như: Thế Lữ (xã Tân Nhựt), Dương Đình Cúc, Nguyễn Cửu Phú (xã Tân Kiên)... khiến người dân bức xúc.

Đường nát, bụi mù mịt

Theo phản ánh của người dân với phóng viên Báo Người Lao Động, đường Dương Đình Cúc (đoạn gần cầu Chợ Đệm, thuộc ấp 2, xã Tân Kiên) có 4 bãi tập kết vật liệu xây dựng với hàng chục xe ben chở đất, bùn, cát hoạt động liên tục. Khoảng 10 giờ ngày 27-11, chúng tôi ghi nhận hàng chục xe ben chở bùn chất cao quá thùng, phủ bạt sơ sài phóng bạt mạng trên đường làm rơi bùn từ trên xe xuống hai bên đường. Người dân địa phương cho biết bùn từng lớp dày, gặp mưa thì trơn trượt, nhiều người đi xe máy, xe đạp lưu thông qua đã té ngã. Những ngày nắng, bụi bay mù mịt khiến các cửa hàng quanh khu vực buôn bán ế ẩm.

Từ các bãi vật liệu xây dựng trên đường Dương Đình Cúc, xe ben tiếp tục phóng bạt mạng qua tuyến đường Thế Lữ, Nguyễn Cửu Phú để đến các công trình. Ghi nhận trên đường Thế Lữ, nhiều chỗ bị lõm xuống chiếm gần nửa đường. Để qua đoạn đường này, tài xế phải điều khiển xe lấn sang làn đường ngược chiều, nguy cơ tai nạn giao thông thường trực. Đường Nguyễn Cửu Phú mới làm xong khá bằng phẳng, xe ben càng phóng nhanh, kéo theo bụi bay mù mịt.

xe-ben-dai-nao-vung-ven

Xe ben chở đất cao quá thùng nhưng che chắn sơ sài khiến bùn đất rơi vãi. (Ảnh chụp trên đường Dương Đình Cúc)

 Xã đã làm hết cách (?)

Theo UBND xã Tân Kiên, đường Dương Đình Cúc đang trong giai đoạn thi công với kết cấu láng nhựa không bảo đảm cho xe quá tải trọng lưu thông. Tình trạng xe ra vào các bãi vật liệu xây dựng làm rơi vãi đất, cát, đá ra đường gây ô nhiễm môi trường xảy ra khoảng 1 năm nay. Qua kiểm tra, hiện trên đường Dương Đình Cúc còn 6 doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng có xe chở vật liệu với tải trọng nặng trên 30 tấn hoạt động ngày đêm, ra vào thường xuyên gây hư hỏng mặt đường và vỉa hè vừa hoàn thiện. Mặt khác, trong quá trình lưu thông, các phương tiện này mang theo đất đá, bùn lầy làm vương vãi trên mặt đường gây trơn trượt, ảnh hưởng đến an toàn giao thông.

“Chính quyền xã rất đau đầu về tình trạng xe quá tải phá nát đường, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Cuối tháng 10-2015, xã phối hợp với UBND huyện yêu cầu các cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng phải vệ sinh xe trước khi lưu thông ra đường. Đầu tháng 11-2015, UBND xã Tân Kiên kiến nghị Sở Giao thông Vận tải TP khi cấp phép mới hoặc gia hạn các bến thủy nội địa kinh doanh vật liệu xây dựng phải có ý kiến của chính quyền địa phương. Đồng thời, sở cần có hướng dẫn xã trong việc xử lý các hoạt động bến bãi này khi có vi phạm. UBND xã Tân Kiên cũng kiến nghị Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, hỗ trợ và xử lý dứt điểm xe quá tải, làm rơi đất đá xuống đường” - bà Nguyễn Thị Hương Thảo, Chủ tịch UBND xã Tân Kiên, cho biết.

Cũng theo bà Thảo, vừa qua xã đã kiến nghị UBND huyện Bình Chánh tăng cường lực lượng xử lý xe quá tải trọng lưu thông trên các tuyến đường thuộc địa bàn xã, đặc biệt là đường Dương Đình Cúc. Đối với các ổ gà trên đường này, xã chỉ đủ kinh phí dặm vá những chỗ nhỏ nhưng chỉ được vài tuần là xe quá tải lại phá nát. “Xã đã làm mọi cách, vấn đề chính là lực lượng chức năng phải xử lý xe quá tải từ các bãi vật liệu xây dựng” - bà Thảo nhấn mạnh.

 Khó xử phạt

Đại diện Đội Thanh tra giao thông số 4 (thuộc Thanh tra Sở GTVT TP HCM) cho biết đơn vị này thường xuyên tuần tra, xử phạt các trường hợp xe quá tải, cơi nới thùng xe và lôi kéo đất ra đường trên các tuyến đường Dương Đình Cúc, Thế Lữ, Nguyễn Cửu Phú. Do đường Dương Đình Cúc đang thi công nên những xe chở vật liệu xây dựng phục vụ công trình thì lực lượng thanh tra (LLTT) không xử phạt, chỉ xử phạt xe ben chở vật liệu xây dựng từ các cơ sở kinh doanh. Riêng các bến bãi được cấp phép vận tải nội địa, kinh doanh vật liệu xây dựng, LLTT không được phép kiểm tra bên trong.

“Khi nhận phản ánh của người dân, chúng tôi đều cử lực lượng kiểm tra nhưng khi xuống thực tế thì không phát hiện xe lưu thông. Nhiều tài xế xe tải thấy LLTT thì ở lì trong bãi nên không thể xử phạt” - vị cán bộ này cho biết.

Mọi thông tin mời bạn đọc xem thêm tại đây.

Theo Người lao động