Vụ Bảo Hiểm Bảo Minh bị “tố” chậm bồi thường: nhiều sai phạm được khách hàng chỉ ra?

(NTD) – “Chúng tôi đã quá mệt mỏi với cách thức giải quyết và hoàn toàn mất niềm tin vào Bảo Minh Hưng Yên, cũng như Tổng công ty CP Bảo Minh…”, ông Đỗ Hùng S, người ủy quyền của Công ty Vy Anh cho hay.

Báo Người tiêu dùng có đăng tải bài viết: Bảo Hiểm Bảo Minh bị “tố” chậm giải quyết bồi thường xe bị tai nạn phản ánh việc giải quyết bồi thường thiệt hại của Công ty Bảo Minh Hưng Yên, thuộc Tổng công ty Bảo Minh, về tổn thất xe ô tô tải BKS 89C-11xxx mà Công ty Vy Anh là chủ sở hữu, khiến dư luận quan tâm.

Thông tin mới nhất, ngày 29/8/2019, Bảo Minh Hưng Yên có văn bản số 0151/2019-BMHY/BT, gửi Công ty TNHH XD & DV Vy Anh Hưng Yên (Công ty Vy Anh) và người được ủy quyền. Theo đó, Bảo Minh Hưng Yên cho rằng đã tiến hành thầu giá sửa chữa theo quy định hiện hành, sau khi mở thầu đã chọn được đơn vị sửa chữa, với số tiền 410 triệu đồng, nên đề nghị chủ xe cùng với Bảo Minh đem xe đi sửa chữa.

71118707_510884419743335_4410190655687491584_n (1)
Văn bản phía Bảo Minh Hưng Yên đề nghị chủ xe mang xe đi sửa chữa

Tuy nhiên, ngay sau đó, ông Đỗ Hùng S, người ủy quyền của Công ty Vy Anh có văn bản gửi Bảo Minh Hưng Yên về thông báo số 0151/2019-BMHY/BT. Theo đó nêu rõ, không đồng ý với phương án đấu thầu sửa chữa xe và mức giá sửa chữa Bảo Minh Hưng Yên đưa ra sau khi đấu thầu (410 triệu đồng).

“Chúng tôi yêu cầu công ty bồi thường bằng tiền mặt. Trong 4 tháng sau ngày xảy ra sự kiện bảo hiểm, Bảo Minh Hưng Yên đưa ra 3 mức giá khác nhau cho cùng một tổn thất xe. Chúng tôi đã quá mệt mỏi với cách thức giải quyết và hoàn toàn mất niềm tin vào Bảo Minh Hưng Yên, cũng như Tổng công ty CP Bảo Minh. Chúng tôi đề xuất thuê một đơn vị giám định độc lập khác để giải quyết dứt điểm vụ việc trên”, văn bản nêu rõ.

Ông Đỗ Hùng S không khỏi bức xúc và chỉ ra nhiều sai phạm của Bảo Minh Hưng Yên. Theo ông S, ngay từ đầu, chủ xe đã nêu rõ quan điểm yêu cầu Bảo Minh Hưng Yên bồi thường bằng tiền mặt theo quy định tại Khoản 2, Điều 47, Luật Kinh doanh bảo hiểm 2000, về hình thức bồi thường. Vậy mà, Bảo Minh Hưng Yên, Tổng công ty CP Bảo Minh vẫn “cố tình” đấu thầu sửa chữa, không đồng ý bồi thường bằng tiền.

Ông S. cũng cho rằng, trong biên bản làm việc ngày 09/8/2019, đại diện chủ xe có yêu cầu thuê giám định độc lập để xác định lại giá trị tổn thất căn cứ theo Điều 48, Luật Kinh doanh bảo hiểm. Thế nhưng Bảo Minh Hưng Yên không đồng ý, mà còn tổ chức đấu thầu sửa chữa xe.

70494972_911837882533024_1989643964944220160_n
Vản bản trả lời của Tổng công ty CP Bảo Minh

“Thời gian từ lúc mời thầu đến lúc đưa ra con số 410 triệu đồng của Bảo Minh Hưng Yên chỉ có 15 ngày là trái quy định tại Điều 12 (Luật Đấu thầu năm 2013): “Thời gian trong quá trình lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư”. Như vậy, đáng lẽ Bảo Minh Hưng Yên phải dựa trên kết quả báo cáo giám định ngày 08/7/2019 để tiến hành bồi thường. Tuy nhiên, Bảo Minh vẫn “cố ý” không sử dụng kết quả giám định và lấy giá thầu thấp nhất làm giá trị bồi thường, trong khi việc đấu thầu sửa chữa này không đúng quy định pháp luật”, ông S nói.

Ngoài ra, ông S còn cho biết thêm về xe ô tô BKS 89C-11xxx là xe sơ mi rơ mooc, nhãn hiệu CIMC, số loại: ZJV9401ZZX, được nhập nguyên chiếc từ Trung Quốc.

“Loại xe CIMC này không có đại lý phân phối chính hãng tại Việt Nam, nên việc sửa chữa, thay thế bằng linh kiện, phụ tùng chính hãng là không thể. Vậy, một gara ô tô như Trung tâm dịch vụ Vinh Huế càng không thể đưa ra giá sửa chữa 410 triệu đồng”, ông S. nói.

Ông Nguyễn Hùng Minh, Giám đốc Ban bảo hiểm xe cơ giới, Tổng Công ty CP Bảo Minh cho biết, phía Bảo Minh đã làm văn bản gửi cho chủ xe và người ủy quyền.

Theo văn bản số 1706/2019-BM/XCG, ngày 13/9/2019, về việc giải quyết bồi thường bảo hiểm đối với tổn thất xe ô tô BKS 89C- 11xxx của Tổng công ty CP Bảo Minh, đề nghị Công ty TNHH Xây dựng & Dịch vụ Vy Anh Hưng Yên bàn giao xe ô tô 89C-11xxx cho Trung tâm dịch vụ ô tô Vinh Huế (đơn vị trúng thầu sửa chữa với giá 410 triệu đồng) để sửa chữa, thay thế bộ phận xe bị tổn thất trong vụ tai nạn. Bảo Minh sẽ thanh toán chi phí thực tế để sửa chữa, thay thế bộ phận bị tổn thất theo đúng quy định tại Quy tắc, điều khoản bảo hiểm xe ô tô mà Bảo Minh đã cấp.

Báo Người tiêu dùng sẽ tiếp tục thông tin diễn biến vụ việc này.

Ngọc An