“Vỡ mộng” căn hộ cao cấp, cư dân Saigonres Plaza cần làm gì để đòi quyền lợi?

(NTD) - Những ngày qua, cư dân sống tại chung cư Saigonres Plaza (địa chỉ 79-81 Nguyễn Xí, P.26, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) đã phải "kêu trời" bởi chất lượng của khu căn hộ được gán cao cấp này xuống cấp rất nghiêm trọng dù chỉ mới bàn giao ít tháng.

Khu căn hộ cao cấp Saigonres Plaza (do CTCP Địa ốc Sài Gòn Nam Đô - thuộc CTCP Địa ốc Sài Gòn) làm chủ đầu tư, được khánh thành từ ngày 24/12/2016, qua tháng 1/2017 cư dân mới bắt đầu về sinh sống. Theo phản ánh của người dân, nhiều hạng mục của căn hộ bắt đầu xuống cấp nghiêm trọng.

2_3182076
Theo phản ánh, hiện giờ đang vào mùa mưa nên cư dân nhiều lần chứng kiến cảnh nước dột lênh láng trong hầm để xe, chảy qua cả đường dây điện; chưa kể đến hệ thống thoát nước tại một số tầng có hiện tượng bị trào ngược, sủi bọt mỗi khi trời mưa khiến nước thải tràn vào nhà từ đường ống trong nhà tắm, hành lang...Ảnh: CTV

Theo cư dân ở đây, thiết bị vệ sinh sử dụng cho căn hộ chắc chắn đều là hàng giả hàng nhái của thương hiệu ToTo. Mới sử dụng được mấy tháng thôi nhưng nhiều thiết bị đã gỉ sét, các thiết bị ở một số căn hộ tự nhiên bung ra, ống dấn nước bằng inox của vòi xịt bên cạnh bồn cầu thì liên tục bục ra. Còn bồn cầu người dân cho rằng là loại chất lượng kém nhất vì ngồi lên như ngồi trên đống cát gây cảm giác khó chịu.

10_3182064
Lavabo vừa đưa vào sử dụng đã gỉ sét. Ảnh: CTV

Phản ánh về chất lượng căn hộ, cư dân tại dự án còn bức xúc vì cách quản lý của chủ đầu tư, theo đó, hàng tháng người dân ở đây phải đóng phí dịch vụ quản lý tòa nhà gần 630.000 đồng/căn hộ. Đi thang máy mất phí 150.000 đồng/1 thẻ. Cư dân nơi đây không đồng ý việc phải đóng thêm tiền phí đi lại bằng thang máy như vậy trong khi hàng tháng họ đã phải đóng phí cho mọi dịch vụ của khu căn hộ trong đó cả tiền an ninh.

Hiện nay phía chủ đầu tư bước đầu đã có những động thái giải thích và tiếp thu những ý kiến của bà con đồng thời cũng cam kết sẽ nhanh chóng khắc phục những khiếm khuyết. Tuy nhiên, với hàng loạt sự cố liên tiếp diễn ra, cư dân Saigonres Plaza đã “vỡ mộng” với chính căn hộ cao cấp mà họ kỳ vọng.

Để bảo vệ quyền lợi của mình, theo Luật sư Phùng Thanh Sơn, Công ty Luật TNHH Thế Giới Luật Pháp, Đoàn Luật sư TP.HCM, cư dân Saigonres Plaza cần phải thực hiện các bước sau: Thứ nhất, khiếu nại đến Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM về chất lượng xây dựng và thiết kế của dự án.

Thứ 2, khởi kiện chủ đầu tư ra tòa án có thẩm quyền để yêu cầu chủ đầu tư: Yêu cầu thay thế các thiết bị như đúng hợp đồng thỏa thuận nếu chủ đầu tư sử dụng thiết bị không đúng hợp đồng; sửa chữa tất cả các hạng mục bị hư hỏng vì theo quy định pháp luật chủ đầu tư có nghĩa vụ bảo hành tòa nhà chung cư này trong suốt thời hạn 5 năm kể từ thời điểm nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng;

Thứ 3, tiến hành hội nghị nhà chung cư để thành lập cho được ban quản trị nhà chung cư. Sau khi Ban quản trị chung cư được thành lập. Ban quản trị sẽ tổ chức để hội nghị nhà chung cư để: Thông qua quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư' và thuê đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư để quản lý theo quy chế quản lý và sử dụng nhà chung cư đã được cư dân thông qua.

Nguyên Vũ