Vinacafé lừa dối khách hàng, dùng hương liệu cà phê chồn?

(NTD) - Chỉ với một thông điệp tưởng chừng quá hiển nhiên “Cà phê phải là cà phê”, Vinacafé Biên Hòa có trở thành “người hùng” của ngành cà phê và người tiêu dùng (NTD) Việt? Khi NTD phát hiện sản phẩm cà phê Wake-up của Vianacafé lại sử dụng hương liệu cà phê chồn.

Sự "tử tế" của Vinacafé Biên Hòa

Nhiều năm trở lại đây, các cụm từ cà phê bẩn, cà phê độn, cà phê nguyên chất được xay từ đậu nành và bắp rang cháy, cà phê nguyên chất chứa hóa chất gây ung thư… được dùng phổ biến để nói về thực trạng sản xuất, kinh doanh và chế biến cà phê tại Việt Nam. NTD đi từ chỗ sợ hãi, hoang mang, lo lắng đến có phần bàng quan bởi các cơ quan quản lý nhà nước chỉ “đánh trống bỏ dùi” còn các doanh nghiệp sản xuất cà phê có tên tuổi thì im thin thít. Một ngày, Vinacafé phát ra một thông điệp chưa từng có: "Cà phê phải là cà phê”, “Từ ngày 1/8, trong mỗi ly cà phê Vinacafé là cà phê nguyên chất”, đang được dư luận quan tâm.

Thông điệp được truyền đi với một chiến dịch quảng cáo hoành tráng trên nhiều phương tiện truyền thông đại chúng. Ban đầu nó được xem như một hành động dũng cảm và tử tế kịp thời của Vinacafé, đánh thức ngành cà phê Việt Nam và NTD Việt rằng: Thứ các anh, các chị uống tưởng là cà phê mà không phải cà phê!

Nhưng ngay sau đó, dường như cộng đồng NTD nhận ra có gì đó sai, dẫn đến nhiều cuộc tranh cãi nảy lửa, rằng Vinacafé đang “thú tội”, tiên phong tuyên chiến với cà phê bẩn hay hù dọa NTD để trục lợi trên nỗi sợ hãi của họ?

Một số bạn đọc Báo Người Tiêu Dùng còn thẳng thắn cho rằng thông điệp của Vinacafé là khá mỉa mai, châm biếm bởi chính nó đã “vạch áo cho người xem lưng”, rằng Vinacafé lừa dối NTD trong hàng chục năm qua: từ 1/8/2016 trở về trước, cà phê của Vinacafé không phải là cà phê thật? Là bắp, là đậu nành hay hóa chất?

 

48
Chiến dịch truyền thông "Cà phê phải là cà phê" của Vinacafé.

Một quyết định khó khăn!

Trước nhiều ý kiến trái chiều, Báo Người Tiêu Dùng đã có cuộc phỏng vấn nhanh với ông Phạm Quang Vũ, Chủ tịch HĐQT Vinacafé Biên Hòa, xoay quanh các vấn đề: Trước đây Vinacafé có công bố cho NTD biết cà phê của Vinacafé có trộn đậu nành? Chiến lược quảng cáo "Từ ngày 1/8 trong mỗi ly cà phê của Vinacafé là cà phê nguyên chất" thực sự xuất phát từ "tâm" muốn NTD sử dụng cà phê sạch đúng nghĩa hay chỉ vì chơi trội? Liệu Vinacafé đã thành thật với NTD khi khẳng định Công ty hoàn toàn minh bạch, công khai các dòng sản phẩm cà phê hiện tại là cà phê nguyên chất?

Ông Vũ cho rằng: “Chúng tôi đã và luôn có một dòng hoàn toàn nguyên chất, đó là dòng Vinacafé Original (nguyên bản), Vinacafé Chất và gần đây là Vinacafé Café de Nam thể hiện rất rõ triết lý “cà phê phải làm từ cà phê” của Vincafé Biên Hòa trong gần 50 năm qua.

Là người đã gắn bó hơn 30 năm tại Vinacafé tôi lấy danh dự của người làm cà phê khẳng định rằng đến bây giờ dòng cà phê Vinacafé hoàn toàn làm từ cà phê, không có độn đậu nành. Thay mặt cho hàng ngàn nhân viên Vinacafé, tôi xin cam kết bảo vệ niềm tin ấy đến cùng.

Nhưng từ năm 2012, trước sức ép của thị trường và của gu thưởng thức cà phê không phải nguyên chất, mà cà phê pha trộn, Công ty cũng phải đắn đo và suy nghĩ xem ngoài sản phẩm nguyên bản của nhãn hiệu Vinacafé, do đó, công ty đã quyết định giới thiệu thêm 2 dòng sản phẩm mới: Cà phê hòa tan Wake-Up và Phin có trộn đậu nành và 2 sản phẩm này tách bạch hoàn toàn dòng sản phẩm Vinacafé với tôn chỉ 100% cà phê làm từ cà phê”.

Cũng theo đại diện Vinacafé Biên Hòa, cho đến gần đây, khi xã hội chứng kiến cuộc tranh luận sâu rộng chưa từng có về thực trạng cà phê Việt Nam, những người làm cà phê tại Vinacafé đã thực sự day dứt mới đi đến một quyết định lịch sử đối với bản thân doanh nghiệp. Đó là từ ngày 1/8/2016, Vinacafé sẽ chỉ sản xuất và cung cấp ra thị trường những sản phẩm làm từ cà phê nguyên chất, không trộn đậu nành hay các loại ngũ cốc khác; tất cả các thành phần đều được công khai minh bạch trên bao bì sản phẩm.

Xài lại chiêu cũ?

Trước đó, năm 2013, lãnh đạo Vinacafé cũng từng hùng hồn tuyên bố, từ ngày ra đời (năm 1968) đến nay, Vinacafé luôn được định vị là cà phê thiên nhiên thuần khiết. 100% các sản phẩm đều làm từ cà phê thiên nhiên, hoàn toàn không sử dụng hương liệu tổng hợp tạo mùi cà phê và bất cứ một loại phụ gia nào khác.

Dưới con mắt của người làm marketing và thương hiệu thì thông điệp trên của Vinacafé ít nhiều cũng gây được sự chú ý của NTD nhưng chưa thực sự ấn tượng, chưa đúng thời điểm… Cũng từ đó, NTD “săm soi” kỹ hơn các sản phẩm của doanh nghiệp này.

Mặc dù tuyên bố tất cả các sản phẩm hoàn toàn không sử dụng hương liệu tổng hợp tạo mùi cà phê và bất cứ một loại phụ gia nào, nhưng NTD đã phát hiện cà phê Wake-up của Vinacafé sử dụng hương cà phê chồn (hương tổng hợp dùng trong thực phẩm; các sản phẩm khác đều sử dụng màu thực phẩm… Hóa ra Vinacafé là đang “treo đầu dê bán thịt chó”?

Và nay, với tuyên bố mang tính “lịch sử”, cà phê phải là cà phê, chính Vinacafé thừa nhận, ít nhất từ năm 2012 đến trước ngày 1/8, nhiều sản phẩm của doanh nghiệp này có độn đậu nành mà NTD không hề hay biết!

Liệu NTD sẽ tin tưởng vào cam kết mới của Vinacafé?

49
Ông Phạm Quang Vũ, Chủ tịch HĐQT Vinacafé Biên Hòa.

La Giang - Yến Thy

 

NTD So 64 (254-258)_Page_22