Vang Thăng Long: “Vua rượu” thời bao cấp, thê thảm nợ thưởng 8 năm ròng

(NTD) - Từng là “vua rượu” thời bao cấp nhưng Vang Thăng Long lại bết bát, thê thảm tới mức doanh thu giậm chân tại chỗ, nợ thưởng người lao động ròng rã 8 năm liền.

“Vua rượu” xuống dốc

Công ty cổ phần Vang Thăng Long, tiền thân là Xí nghiệp nước giải khát Thăng Long, trực thuộc công ty Rượu bia Hà Nội. Ở thời bao cấp, rượu vang Thăng Long nổi lên là thương hiệu mạnh, gần như bao trọn thị phần miền Bắc.

Dù không xuất hiện thường xuyên trong bữa ăn của người dân nhưng rượu vang Thăng Long là sản phẩm không thể thiếu được của người dân thời bao cấp mỗi khi Tết đến, xuân về. Trong các phần quà ngày Tết, trong các mâm cỗ ngày Tết, bên cạnh mứt Tết, vang Thăng Long sản phẩm “mặc định” phải có.

Với sự phổ biến của mình, vang Thăng Long xứng đáng là “Vua rượu” thời bao cấp. Cho tới ngày nay, vang Thăng Long vẫn là sản phẩm được nhắc tới mỗi khi Tết đến. Tuy nhiên, khách hàng chọn thương hiệu này đã giảm rất nhiều, đa số chỉ là người cao tuổi, những người hoài cổ và còn hoài niệm về thời bao cấp đã xa.

vang thang long
Rượu vang Thăng Long không thể thiếu được trong các dịp Tết ở miền Bắc.

Sự xuống dốc của vang Thăng Long được thể hiện rất rõ qua các con số kinh doanh. Công ty cổ phần hóa vào năm 2001 với vốn điều lệ khi đó là 11,6 tỷ đồng. Tới nay, vốn điều lệ đã tăng lên 40,5 tỷ đồng.

Mặc dù vốn điều lệ tăng 3,5 lần vang Thăng Long vẫn ì ạch với hoạt động kinh doanh. Sau 8 năm, lợi nhuận của công ty ì ạch giậm chân tại chỗ trong khi doanh thu giảm sâu. Cụ thể, trong năm 2011, doanh thu và lợi nhuận sau thuế của vang Thăng Long lần lượt đạt 96,3 tỷ đồng và 2,2 tỷ đồng. Sang năm 2012, công ty đột ngột đi xuống khi thua lỗ 2,4 tỷ đồng.

Kể từ đó tới nay, doanh thu vang Thăng Long liên tục đi xuống do công ty không thể cạnh được với các sản phẩm nhập ngoại cũng như nhiều sản phẩm trong nước khác. Để tự “cứu” bản thân, công ty phải “thắt lưng buộc bụng” cắt giảm chi tiêu. Vì vậy, dù doanh thu giảm dần đều, lợi nhuận của vang Thăng Long không giảm theo mà ì ạch lúc lên, lúc xuống bất ổn.

Doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ năm 2017 của vang Thăng Long chỉ đạt 74,9 tỷ đồng, giảm 21,4 tỷ đồng, tương ứng 22,2% so với năm 2011. Lợi nhuận sau thuế 2017 đạt 2,52 tỷ đồng, tăng nhẹ so với năm 2011 khi công ty cố gắng cắt giảm chi tiêu.

Nợ thưởng 8 năm ròng

Để duy trì lợi nhuận dao động trên mức 2 tỷ đồng mỗi năm, vang Thăng Long phải cắt giảm chi tiêu. Theo quy luật thông thường, chi phí hàng năm của người lao động sẽ phải tăng theo lạm phát. Nhưng gần 1 thập kỷ trôi qua, dòng tiền chi ra cho các hoạt động của công ty lại bất động.

Chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp năm 2017 của vang Thăng Long chỉ là 3,1 tỷ đồng và 4,4 tỷ đồng. Chi phí quản lý doanh nghiệp đứng im còn chi phí bán hàng giảm 1,3 tỷ đồng so với năm 2011.

Thế nhưng, đó chưa phải “nỗi đau” lớn nhất của người lao động công ty. Tại thời điểm 31/3/2018, công ty có khoản phải thu ngắn hạn trị giá gần 2,3 tỷ đồng. Công ty giải thích đây là khoản chi khen thưởng, phúc lợi cho nhân viên phát sinh từ năm 2010 đến ngày 31/12/2017 chưa có nguồn để bù đắp.

Và có vẻ như người lao động vẫn còn phải đợi thêm nhiều tháng nữa khi vang Thăng Long chờ đến hết năm 2018 mới chi trả. Công ty cho biết các khoản khen thưởng, phúc lợi này dự kiến sẽ được bù đắp bằng lợi nhuận sau thuế năm 2018.

vang thang long ngay nay
Vang Thăng Long nợ phúc lợi 8 năm ròng.

Tuy nhiên, đây là điều khó khả thi vì lợi nhuận mỗi năm của công ty chỉ đạt hơn 2 tỷ đồng. Công ty không thể chi gần hết lợi nhuận để trả “nợ” phúc lợi cho nhân viên. Đặc biệt, trong bối cảnh công ty có nhiều hoạt động phải chi, công ty chỉ có 3,7 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế chưa phân phối.

Cổ phiếu bị quay lưng

Thị phần teo tóp, lợi nhuận 8 năm không đổi, phúc lợi 8 năm còn nợ là những gì vang Thăng Long ghi dấu với nhà đầu tư. Chính vì vậy, khi cổ phiếu VTL của vang Thăng Long niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội, VTL đã trở thành một trong những mã “đóng băng” nhiều nhất.

Trong cả năm trời qua, bất chấp thị trường hưng phấn và nguội lạnh đến đâu, VTL luôn trong tình trạng “đóng băng”. Giao dịch hiếm khi diễn ra. Trong phần lớn thời gian, VTL không có cổ phiếu nào được trao tay.

Kết quả là khối lượng giao dịch khớp lệnh trung bình trong 10 phiên gần đây của VTL chỉ là 830 cổ phiếu, con số vô cùng khiêm tốn. Vì VTL có thanh khoản kiệt quệ nên nhà đầu tư gần như không thể chốt lời VTL dẫn đến bị kẹt vốn tại cổ phiếu này.

Bảo Linh