Từ 1/1/ 2018, ôtô, xe máy “cà tàng” sẽ bị thải bỏ

(NTD) - Theo Quyết định 16 của Chính phủ, từ ngày 1/1/2018 sẽ tiến hành thu hồi, xử lý sản phẩm thải bỏ đối với các phương tiện giao thông.

Trong danh mục kèm theo quyết định, các phương tiện giao thông thuộc diện thu hồi bao gồm xe môtô, gắn máy và ôtô các loại.

Đối với ô tô các loại thì việc thu hồi có phần khả thi vì dễ xác định ô tô nào thuộc diện thải bỏ theo niên hạn sử dụng.

Theo thống kê mới nhất, tổng số phương tiện ô tô hết niên hạn sử dụng trên cả nước tính đến nay là 162.619 xe ô tô, trong đó 116.859 xe chở hàng và 45.760 xe chở khách. Riêng năm 2016, số xe ô tô hết hạn sử dụng là 23.075 xe, trong đó có 20.068 xe chở hàng và 3.007 xe chở khách.

Riêng xe mô tô, xe gắn máy, việc tiến hành xác định xe vào diện thải bỏ gặp rất nhiều khó khăn bởi sau khi mua xe người tiêu dùng không phải đăng kiểm thêm lần nào nữa. Cùng với đó, hạn sử dụng đối với loại phương tiện này vẫn chưa có quy định cụ thể.

ca tang
Luật chưa có quy định cụ thể về niên hạn sử dụng đối với xe mô tô, xe máy (ảnh internet)

Trước bất cập, các chuyên gia đưa ra 2 hình thức hoặc là quy định tuổi thọ - niên hạn sử dụng cho xe máy, hoặc yêu cầu kiểm định khí thải với xe máy, định kỳ 6 tháng hoặc 1 năm làm 1 lần, với xe không đạt tiêu chuẩn an toàn và khí thải thì đánh phí môi trường cao lên.

"Một chiếc xe cũ có giá vài triệu mà bị thu phí môi trường cao 1 - 2 triệu/xe thì sẽ không ai dám sử dụng nữa", một chuyên gia "hiến kế".

Theo thống kê, đến trước năm 2000, chỉ tính riêng TP.Hà Nội đã có 2,5 triệu xe mô tô, gắn máy hết niên hạn sử dụng.

Trước những con số thống kê bước đầu, theo các chuyên gia, điểm tập trung xe “quá đát” và bãi rác thải công nghiệp cũng là vấn đề rất đáng lưu tâm.

Gia Huỳnh