Trước hàng loạt thông tin sản phẩm kém chất lượng, Cty Kinh Đô vẫn “lặng im” như không có chuyện gì

(NTD) - Trước đó, đầu dịp trung thu 2018, một khách hàng phản ánh tới tòa soạn báo Người tiêu dùng về tình trạng mua bánh trung thu nhãn hiệu Kinh Đô dù đang còn HSD kéo dài nhưng bánh đã bị mốc trắng, khiến nhiều người hoang mang. Đến nay, đã qua dịp tết trung thu nhưng phía công ty Kinh Đô vẫn "im lặng", không phản hồi thông tin tới quý báo cũng như người tiêu dùng.

Cụ thể, theo thông tin trước đó, Chị H. ở Hà Nội mua bánh trung thu Kinh Đô lá dứa loại L1 có ngày sản xuất 31/07/2018 và có HSD đang đến 5/10/2018. Chị H. mua bánh đi biếu người thân và khi những người thân của chị H. bóc bánh ra ăn sau ngày lễ Vu Lan thì thấy bánh có hiện tượng mốc xanh bao quanh bề mặt bánh.

Trên bao bì sản phẩm bánh mà chị H. mua ghi rõ địa chỉ thuộc Công ty cổ phần Mondelez Kinh Đô Việt Nam, số 26 VSIP Đường số 8, KCN Việt Nam – Singapore, phường Bình Hòa, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương, Việt Nam. Sản xuất tại Công ty cổ phần Mondelez Kinh Đô Việt Nam (B), 26VSIP đường số 8, KCN Vietnam – Singapore, Thuận An, Bình Dương, Việt Nam. Công ty TNHH MTV Kinh Đô Miền Bắc (H), km 22, Quốc lộ 5A, thị trấn Bần Yên Nhân, huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên, Việt Nam.

mondelez-kinhdo

Công ty cổ phần Mondelez Kinh Đô Việt Nam, số 26 VSIP Đường số 8, KCN Việt Nam – Singapore, phường Bình Hòa, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương

 Chị H. đã trực tiếp chia sẻ với PV báo Người tiêu dùng: “Tôi mua bánh trung thu nhãn hiệu Kinh Đô ở cửa hàng gần nhà. Vì cũng là dịp rằm Vu Lan và sắp tới tết trung thu nên tôi mua bánh để đi biếu người thân ở quê. Tôi mua nhiều loại bánh với các vị khác nhau trong đó có 9 chiếc bánh vị đậu xanh lá dứa loại L1. Người thân của tôi nhận bánh biếu và thắp hương, sau ba ngày sau hạ lễ thì bóc bánh ra ăn. Chị gái tôi ở quê và các cháu hốt hoảng vì bánh vừa bóc ra thì thấy có hiện tượng mốc xanh lên.

Điều tôi mong muốn bây giờ là đại diện phía sản xuất bánh trung thu Kinh Đô phải có lời xin lỗi khách hàng nói riêng và người tiêu dùng nói chung. Chứ không phải khách hàng ra nói bánh hỏng rồi cửa hàng bán đổi lại bánh khác là xong. Cái quan trọng là lòng tin bấy lâu nay của tôi và người thân vẫn tin dùng bánh Kinh Đô với an toàn, sức khỏe, uy tín".

Tuy nhiên, cho tới thời điểm hiện tại, người tiêu dùng vẫn hoang mang và chưa tiếp nhận được câu trả lời "thỏa đáng" nào từ phía công ty Kinh Đô.

Báo Người tiêu dùng đã phản ánh thông tin về tình trạng khách hàng mua bánh trung thu Kinh Đô bị mọc rêu xanh khi HSD vẫn còn dài, báo đăng tải thông tin ngày 6/9/2018. Sau đó PV đã trực tiếp tới văn phòng đại diện của công ty Kinh Đô ở Hà Nội để liên hệ đặt lịch làm việc. Tuy nhiên, đã hơn hai tuần trôi qua, PV đã nhiều lần liên hệ trực tiếp tới văn phòng công ty Kinh Đô ở Hà Nội thì đều nhận được câu trả lời từ nhân viên: "Đại diện văn phòng công ty đã nhận được nội dung phản ánh từ báo chí nhưng phải chờ phản hồi từ trong Sài Gòn ra mới cử được người đại diện trả lời".

Trao đổi về vấn đề khi người tiêu dùng mua bánh trung thu để sử dụng nhưng bị mốc dù còn hạn sử dụng, trách nhiệm của Quản lý thị trường như thế nào trong sự việc này thì một vị đại diện Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương Việt Nam) thông tin: "Lực lượng Quản lý thị trường là lực lượng chuyên trách của Nhà nước thực hiện chức năng phòng, chống, xử lý các hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu; sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ; hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; hành vi vi phạm pháp luật về chất lượng, đo lường, giá, an toàn thực phẩm và gian lận thương mại; hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Người tiêu dùng có quyền được cung cấp thông tin trung thực về mức độ an toàn, chất lượng, sản phẩm, hàng hóa; được yêu cầu người bán hàng hoàn lại tiền hoặc đổi hàng mới, nhận lại hàng có khuyết tật; có quyền yêu cầu tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa thực hiện trách nhiệm về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo quy định của pháp luật.

Người sản xuất có nghĩa vụ phải tuân thủ các điều kiện bảo đảm chất lượng đối với sản phẩm trước khi đưa ra thị trường theo quy định pháp luật, chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm do mình sản xuất, thông tin trung thực về chất lượng sản phẩm, hàng hóa, phải sửa chữa, hoàn lại hoặc đổi hàng mới, nhận lại hàng có khuyết tật bị người bán hàng, người tiêu dùng trả lại và thu hồi, xử lý sản phẩm, hàng hóa không bảo đảm chất lượng, phải tuân thủ các quy định, quyết định về thanh tra, kiểm tra của cơ quan nhà nước có thẩm quyền".

Hiện nay, an toàn thực phẩm đang là vấn đề được người dân, doanh nghiệp rất quan tâm. Phải chăng công ty Kinh Đô đang "cố tình né tránh", không trả lời với báo chí? Không quan tâm tới nguyện vọng của khách hàng? Có hay không với một thương hiệu lớn như Kinh Đô có hệ thống phân phối rộng khắp cả nước, luôn sẵn sàng phục vụ người tiêu dùng một cách nhanh chóng, thuận tiện nhưng đang đối lập với quyền lợi của người tiêu dùng hiện nay khi mà người tiêu dùng cần câu trả lời hợp tình, hợp lý.

Hồng Liên