Triển lãm E3: Microsoft tham dự nhưng lại vắng Sony

Microsoft vừa xác nhận sẽ tham gia triển lãm E3 vào tháng 6/2020. Trong khi đó, Sony lại một lần nữa "từ chối" E3.

Triển lãm giải trí điện tử E3-Electronic Entertainment Expo/Exposition là một sự kiện về trò chơi và công nghệ. Nhiều công ty sẽ nhân cơ hội này để phát hành các trò chơi, hệ thống giải trí và công nghệ tiên tiến mới nhất. Triển lãm E3 năm 2020 sẽ bắt đầu vào ngày 9/6, khi nhiều công ty sẽ xuất hiện và mới đây, Microsoft đã xác nhận tham gia triển lãm này. 

Cụ thể, ông chủ bộ phận Xbox, Phil Spencer đã xác nhận rằng Microsoft sẽ xuất hiện tại triển lãm E3. Ngoài việc công bố các trò chơi mới, thông tin cấu hình của giao diện điều khiển Xbox Series X cũng có thể được công bố. 

xbox-series-x-makes-its-debut
Thông tin cấu hình của giao diện điều khiển Xbox Series X có thể được công bố tại E3 2020 (Ảnh: Microsoft)

"Đội ngũ của chúng tôi rất nỗ lực tại E3, chúng tôi mong muốn được chia sẻ với tất cả những ai yêu thích những trò chơi sắp ra mắt của chúng tôi", Phil Spencer chia sẻ trên Twitter.

Tuy nhiên, ông lớn Sony tuyên bố rằng họ sẽ không tham gia chương trình E3 vào năm 2020, với lý do tầm nhìn của Hiệp hội phần mềm giải trí Hoa Kỳ (ESA) cho chương trình năm 2020 không hoàn toàn phù hợp với mục tiêu của các sản phẩm Sony. Đây đã là năm thứ hai liên tiếp Sony bỏ qua E3 - triển lãm thương mại thường niên lớn nhất của ngành công nghiệp trò chơi điện tử mà Sony gặt hái nhiều thành công nhờ hệ máy console Play Station (PS) danh tiếng.

Một phát ngôn viên của Sony Interactive Entertainment đã chia sẻ: "Chúng tôi rất tôn trọng ESA với tư cách là một nhà tổ chức, nhưng chúng tôi cảm thấy tầm nhìn của chương trình năm nay không phù hợp với những gì chúng tôi muốn giới thiệu”. 

Danh tiếng của E3 bắt đầu "xuống dốc" kể từ khi mở cửa rộng rãi cho công chúng vào năm 2017, nhiều người tham dự đã rất thất vọng vì phải xếp hàng dài chờ đợi, bảo mật tại triển lãm lại lỏng lẻo. Để dễ hình dung, hội nghị về game lớn nhất của châu Âu là Gamescom đã thu hút khoảng 370.000 người tham dự trong hai năm qua, lớn hơn nhiều so với E3 trong cùng khoảng thời gian. 

Ngoài ra, E3 dường như là một cách ra mắt truyền thống tốn kém so với cách mà các công ty game hiện nay tiết lộ các trò chơi. Các nhà phát triển hiện đang đẩy mạnh việc ra mắt trò chơi thông qua các streamer nổi tiếng, và người hâm mộ của các streamer sẽ góp phần quảng bá sản phẩm mới trên phương tiện truyền thông xã hội. Thông báo hoặc mở họp báo ra mắt cũng tiết kiệm chi phí hơn so với việc tham dự E3. 

Sony không phải là hãng lớn duy nhất "bỏ rơi" E3. Trước đó, nhà phát triển World of Tanks là Wargaming, Disney Interactive đã ngừng tham gia sự kiện E3 từ năm 2016. 

Hoài Viễn