Trải qua nhiều sóng gió, nhiều thương hiệu Việt vẫn trụ vững

(NTD) - Trong bối cảnh nhiều thương hiệu Việt đánh mất vị thế của mình thì vẫn còn một vài thương hiệu “vượt bão” thành công. Cho đến nay, dù không còn lừng lẫy như trước đây nhưng Vinamilk, Bóng đèn Phích nước Rạng Đông, Dược Hậu Giang... vẫn duy trì được vị thế “ông lớn” của mình.

Duoc-Hau-Giang
Tốc độ tăng trưởng của Dược Hậu Giang đang chậm lại.

Những thương hiệu trụ vững

CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk) là gương mặt nổi trội nhất. Bước qua muôn vàn khó khăn và áp lực của thời kỳ mở cửa, Vinamilk ngày càng lớn mạnh, cạnh tranh sòng phẳng với những đại gia ngoại. Cách đây khoảng 10 năm, những hộp sữa như Milo, Cô gái Hà Lan, Yomost chiếm thị phần lớn nhưng hiện nay, các nhãn hiệu của Vinamilk tỏ ra không hề kém cạnh.

Vì vậy, hàng năm, các chỉ tiêu kinh doanh của Vinamilk luôn cao ngất ngưởng. Doanh thu và lợi nhuận sau thuế năm 2018 của Vinamilk lần lượt là 52.629 tỷ đồng và 10.206 tỷ đồng. Với những con số này, cổ phiếu VNM nhận được sự quan tâm lớn từ nhà đầu tư.

Trong những ngày đầu tháng 6, VNM giao dịch quanh mốc 130.000 đồng/CP. Với thị giá này, vốn hóa thị trường của VNM đạt tới gần 224.000 tỷ đồng (khoảng 9,55 tỷ USD). VNM đứng thứ 4 trong danh sách các công ty có vốn hóa thị trường cao nhất sàn chứng khoán Việt Nam, chỉ sau Vingroup, Vinhomes và Vietcombank. Trước đây, có thời điểm Vinamilk đứng đầu danh sách này.

CTCP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông cũng là một trong những thương hiệu mạnh thời bao cấp còn giữ được vị thế “ông lớn” đến tận bây giờ. Trên đường đi của mình, cổ phiếu RAL không ít lần vấp ngã tới mức “thập tử nhất sinh”.

Bà Ngô Ngọc Thanh, nguyên Chủ tịch HĐQT RAL chia sẻ khi nền kinh tế bao cấp chấm dứt, thị trường mở cửa, hàng Trung Quốc giá rẻ ồ ạt vào Việt Nam khiến công ty lao đao. RAL đã phải dùng tới cách khuyến khích nhân viên lấy lương góp cổ phần vào công ty để công ty có vốn hoạt động. “Độc chiêu” này giúp RAL vượt khó và gặt hái được những thành công như ngày nay với mức lãi hàng năm đạt khoảng 200 tỷ đồng. Kết quả là cổ phiếu RAL đạt mức cao hơn 80.000 đồng/CP.

CTCP Dược Hậu Giang (DHG) cũng ra đời ở thời kỳ bao cấp. Từ một xí nghiệp nhỏ, hiện tại, DHG đã vươn lên trở thành anh cả ngành dược với doanh thu hàng năm ngót nghét 4.500 tỷ đồng. Cổ phiếu DHG cũng thường xuyên nằm trong “Câu lạc bộ cổ phiếu có thị giá trên 100.000 đồng”.

RAng-Dong
Bóng đèn Phích nước Rạng Đông có cú chuyển mình ngoạn mục ở thời kỳ mở cửa.

Thách thức còn ở phía trước

Đặc điểm chung của Vinamilk, Dược Hậu Giang và Rạng Đông là đều thành lập trong thời kỳ bao cấp và đều được lãnh đạo bởi phụ nữ. Thậm chí, các doanh nghiệp này đều gắn liền với tên tuổi nữ lãnh đạo. Nhắc đến Vinamilk là người ta nhắc đến bà Mai Kiều Liên. Dược Hậu Giang đi liền với tên tuổi bà Phạm Thị Việt Nga và Rạng Đông không thể tách rời bà Ngô Ngọc Thanh.

Thương hiệu gắn liền với nữ doanh nhân cũng tạo ra nhiều lợi thế. Giới marketing có thể dùng mối liên hệ này tạo ra nhiều câu chuyện giàu cảm xúc. Nhưng mặt trái của nó không hề nhỏ. Nếu nữ doanh nhân và thương hiệu không đi cùng nhau nữa, sẽ có không ít vấn đề xảy ra.

Bà Ngô Ngọc Thanh, Chủ tịch HĐQT Rạng Đông là một người phụ nữ mạnh mẽ, quyết đoán và giản dị. Là người đứng đầu cả tập thể hàng trăm con người nhưng bà vẫn đi làm bằng xe máy Dream. Chính bà là người truyền cảm hứng và lèo lái con tàu Rạng Đông ra khỏi những “giông tố” thời kỳ mở cửa.

Nhưng hiện tại, bà Thanh đến tuổi nghỉ hưu và rời Rạng Đông vào cuối quý 1/2019. Bây giờ còn quá sớm để nói về doanh thu, lợi nhuận của Rạng Đông sau khi bà Thanh nghỉ hưu nhưng Rạng Đông có một thử thách rất lớn ở phía trước. Đó là liệu ông Nguyễn Đoàn Thăng, Chủ tịch mới của Rạng Đông có làm theo tâm nguyện bấy lâu nay của bà Thanh hay không.

Chẳng là Rạng Đông đang được quyền sử dụng quỹ đất vàng ở khu vực Cao - Xà - Lá ở Hà Nội. Quỹ đất này trở thành “miếng mồi béo bở” cho nhiều doanh nghiệp địa ốc. Đã có không ít lời đề nghị được đưa ra nhưng bà Thanh quyết tâm giữ đất cho người lao động. Và không ai dám chắc, các thế hệ lãnh đạo sau này đủ vững vàng từ chối được cám dỗ.

Trong khi đó, bà Phạm Thị Việt Nga đã rời Dược Hậu Giang từ năm 2017. Cũng trong chính năm đó, lợi nhuận công ty giảm 68 tỷ đồng xuống 642 tỷ đồng. Sang năm 2018, lãi ròng cũng chỉ nhúc nhích, tăng nhẹ lên 651 tỷ đồng, còn doanh thu lại sụt giảm từ 4.569 tỷ đồng xuống 4.422 tỷ đồng.

Là ông lớn ngành sữa không có nghĩa Vinamilk cứ thế lớn mãi. Bà Mai Kiều Liên đã rút khỏi vị trí Chủ tịch HĐQT Vinamilk và chỉ còn giữ chức Tổng Giám đốc. Hiện tại, ở tuổi 66, không rõ bà Liên sẽ còn cống hiến bao lâu nữa cho Vinamilk.

Khi bà Liên rời khỏi vị trí Chủ tịch HĐQT Vinamilk, dư luận khá xôn xao vì tên tuổi của bà Liên đã gắn liền với Vinamilk. Không rõ động thái này có tác động gì tới hoạt động của Vinamilk hay không nhưng trong 4 năm gần đây, tốc độ tăng trưởng của Vinamilk đang chậm lại.

Lợi nhuận sau thuế năm 2016 tăng 20,5% so với năm 2015. Nhưng chỉ tiêu này trong năm 2017 chỉ còn tăng 9,6%. Thậm chí, lãi ròng năm 2018 của Vinamilk thậm chí còn giảm từ 10.278 tỷ đồng xuống 10.206 tỷ đồng.

Tiến Dũng

2