Trách nhiệm ngân hàng trước nỗi lo an toàn tiền gửi

(NTD) - Đó là chủ đề của Buổi tọa đàm do Báo Người Tiêu Dùng tổ chức vào sáng nay 12/4 tại Văn phòng Cơ quan đại diện phía Nam Báo Người Tiêu Dùng (62-64 Nguyễn Biểu, P.1, Q.5, TP.HCM).

Thời gian gần đây, khách VIP gửi tiền tại các ngân hàng liên tục bị các nhân viên cấu kết với nhau làm giả mạo chứng từ, chiếm đoạt tiền tỷ của khách hàng. Tuy nhiên, khi vụ việc được phát hiện thì ngân hàng không chịu trả tiền cho khách mà yêu cầu người gửi tiền phải chờ phán quyết của tòa trong khi trách nhiệm của ngân hàng là phải bồi hoàn.

Mới đây nhất là vụ mất tiền 245 tỷ đồng của bà Chu Thị Bình xảy ra tại Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank). Bà Bình vẫn còn giữ các sổ tiết kiệm của Eximbank nhưng số tiền 245 tỷ đồng không cánh mà bay. Đại diện Eximbank cho rằng vụ mất tiền này có yếu tố lừa đảo nên phải chờ phán quyết của tòa án.

Trong khi đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Cơ quan Cảnh sát điều tra đã truy nã Lê Nguyễn Hưng, Phó Giám đốc Eximbank chi nhánh TP.HCM (đã bỏ trốn ra nước ngoài) và khởi tố 5 nhân viên (2 tạm gia và 3 được tại ngoại) của Eximbank chi nhánh TP.HCM do có vai trò đồng phạm, giúp sức cho Lê Nguyễn Hưng chiếm đoạt 245 tỷ đồng của bà Chu Thị Bình.

Vụ mất tiền 245 tỷ đồng xảy ra tại Eximbank do nhiều người cùng thực hiện. Như vậy, có thể khẳng định đây là những cán bộ nhân viên Eximbank nhân danh ngân hàng này đã giao dịch với khách hàng. Tuy nhiên, khi xảy ra thất thoát thì Eximbank thoái thác trách nhiệm trả tiền cho người gửi tiền mà phải chờ phán quyết của tòa án.

Theo quy chế của Eximbank phục vụ khách VIP: Được Eximbank xem xét cung cấp dịch vụ thu, chi tiền mặt, dịch vụ cho vay, dịch vụ thẻ tận nơi theo yêu cầu của khách hàng. Như vậy, với vai trò là khách hàng VIP nên bà Chu Thị Bình thực hiện các giao dịch với Eximbank tại nhà. Theo luật do Ngân hàng Nhà nước quy định thì Quy chế khách hàng VIP không tuân thủ những quy định của Ngân hàng Nhà nước đề ra.

Vậy lãnh đạo Eximbank đã ban hành quy trình không chặt chẽ dẫn đến cán bộ, nhân viên lợi dụng những kẽ hở để chiếm đoạt tiền của khách hàng.

Như vậy, trong vụ mất 245 tỷ đồng của bà Chu Thị Bình tại Eximbank thì ngân hàng cần phải trả tiền ngay nếu đó là lỗi của cán bộ nhân viên Eximbank hay chờ phán quyết của tòa như cách trả lời của lãnh đạo Eximbank sẽ được tranh luận tại buổi Tọa đàm Trách nhiệm ngân hàng trước nỗi lo an toàn tiền gửi được tổ chức vào sáng 12/4/2018 tại Cơ quan Đại diện phía Nam Báo Người Tiêu Dùng (62-64 Nguyễn Biểu, P.1, Q.5, TP.HCM).

Tham dự hội thảo có chuyên gia tài chính TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính - chứng khoán TS. Đinh Thế Hiển, luật sư Trần Hải Đức (Đoàn Luật sư TP.HCM), ông Đoàn Tiến (đại diện Văn phòng phía Nam Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người Tiêu Dùng Việt Nam - Vinastas), luật sư Nguyễn Minh Hương (Phó Chủ tịch Hội Chống gian lận thương mại và Hỗ trợ Người tiêu dùng TP.HCM - AFCA).

Báo Người Tiêu Dùng