TP.HCM: Đề xuất xây 34 trạm thu phí, siết ô tô vào trung tâm

(NTD) - Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM vừa đề xuất UBND TP giao Trung tâm Quản lý Đường hầm sông Sài Gòn làm chủ đầu tư dự án thu phí ô tô lưu thông vào trung tâm. Với 34 trạm ước tính kinh phí khoảng 250 tỷ đồng.

Theo đó, các cổng thu phí được xây bao quanh khu vực quận 1, 3 và giáp ranh quận 5, 10, vành đai thu phí bao gồm các tuyến đường: Hoàng Sa (dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè) - Nguyễn Phúc Nguyên giao với Cách Mạng Tháng Tám - Ba Tháng Hai - Lê Hồng Phong - Lý Thái Tổ - Nguyễn Văn Cừ - Võ Văn Kiệt - Tôn Đức Thắng. Cách này sẽ tạo thành vành đai khép kín khu vực trung tâm thành phố, và một số trục giao thông chính bên ngoài đang thường xuyên kẹt xe. Dự kiến, việc thu phí chỉ áp dụng đối với ô tô đi vào trung tâm, không thu chiều ra; không thu phí xe máy. Dự án do Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn làm chủ đầu tư, thực hiện từ nay đến năm 2021. 

ket-xe-Sai-Gon-ok-7726-1505720-2773-7096-150848544
Lượng xe đổ về trung tâm thành phố luôn lớn dẫn đến kẹt xe tại TP.HCM.

Theo Sở GTVT, trên cơ sở đề xuất của Công ty cổ phần công nghệ Tiên Phong trước đây, Sở đã nhiều lần lấy ý kiến góp ý, phản biện của các cơ quan liên quan. Trước đó vào ngày 14/6, Hội đồng tư vấn về giao thông đô thị của thành phố đã họp lần 2 để lấy ý kiến các thành viên về dự án thu phí xe ô tô lưu thông vào trung tâm thành phố để hạn chế ùn tắc giao thông.

Các thành viên dự họp cơ bản thống nhất và ủng hộ chủ trương thực hiện dự án khi chỉ thu phí đối với ô tô lưu thông vào trung tâm (chưa thu mô tô, xe máy). Đồng thời, hội đồng đề xuất thực hiện dự án theo hình thức đầu tư công.

Năm 2010, UBND thành phố cũng chấp thuận phương án đề xuất của ITD về dự án tổ chức thu phí ô tô vào khu trung tâm. Hai năm sau đề án chính thức được trình UBND TP.HCM nhưng sau đó dự án bị ngưng.

Đại diện Trung tâm Quản lý Đường hầm sông Sài Gòn cho biết hiện nay mới chỉ là đề xuất của Sở GTVT TP.HCM với UBND TP.HCM và chưa triển khai thực hiện.

N.Vũ