Tiến độ triển khai cao tốc Bắc Nam có thể bị chậm hơn kế hoạch

(NTD) - Việc thay đổi phương thức đấu thầu chọn nhà đầu tư cho 8 dự án thành phần theo hình thức PPP sẽ khiến dự án chậm 3 tháng so với dự kiến ban đầu do mất thêm thời gian sơ tuyển nhà đầu tư trong nước.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể vừa thay mặt Chính phủ gửi Quốc hội báo cáo về dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.

caotocbacnam_1000x561-1568086765-width1000height56
Cao tốc Bắc Nam sẽ triển khai chậm hơn so với kế hoạch.

Theo đó, việc thay đổi phương thức đấu thầu chọn nhà đầu tư cho 8 dự án thành phần theo hình thức PPP sẽ khiến dự án chậm 3 tháng so với dự kiến ban đầu do mất thêm thời gian sơ tuyển nhà đầu tư trong nước.

Trước đó, cuối tháng 9, Bộ Giao thông Vận tải công bố quyết định hủy sơ tuyển theo hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế chọn nhà đầu tư thực hiện 8 dự án thành phần của tuyến cao tốc Bắc - Nam. Nguyên nhân là qua quá trình thẩm định nhà đầu tư, trong đó một nửa là Trung Quốc, thì 4 dự án không có nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển; 2 dự án chỉ một nhà đầu tư vượt qua; một dự án có từ 2 nhà đầu tư và một dự án có 3 nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển.

Do đó, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, việc sơ tuyển chọn nhà đầu tư dự kiến hoàn thành vào tháng 2/2020 và toàn bộ việc đấu thầu tới tháng 11/2020 mới xong.

Dự án cao tốc Bắc Nam đoạn phía Đông có tổng mức đầu tư 118.716 tỷ đồng, trong đó 55.000 tỷ đồng vốn ngân sách và hơn 63.710 tỷ vốn vay thương mại, chủ yếu dựa vào vốn vay ngân hàng trong nước.

Dự án cao tốc Bắc - Nam tuyến phía Đông chia thành 11 dự án thành phần, trong đó 3 dự án đầu tư công sử dụng toàn bộ vốn ngân sách nhà nước và 8 dự án đầu tư theo hình thức hợp tác công tư (PPP). Ba dự án đầu tư công sử dụng toàn bộ vốn ngân sách nhà nước, gồm dự án Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn và cầu Mỹ Thuận 2 đã được tổ chức đấu thầu từ giữa năm nay.

8 dự án theo hình đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT, gồm Mai Sơn - quốc lộ 45, quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Đồng Nai. Dự kiến tổng mức đầu tư 8 dự án này hơn 100.000 tỷ đồng, trong đó vốn Nhà nước 40.360 tỷ đồng dành cho giải phóng mặt bằng, tái định cư.

 N.Vũ