Thương hiệu Quốc gia Việt Nam trong giai đoạn mới

(NTD) - Sáng ngày 28/11/2019, tại Hà Nội, diễn ra hội thảo “Xây dựng, quản lý, thực hiện chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam (Vietnam Value) trong giai đoạn mới”.

Ông Hoàng Minh Chiến, Phó cục trưởng, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho biết:, chương trình Thương hiệu Quốc gia - chương trình duy nhất của Chính phủ Việt Nam tiến hành, với mục đích quảng bá hình ảnh Quốc gia, thương hiệu Quốc gia, thông qua thương hiệu sản phẩm - một chương trình xúc tiến thương mại (XTTM) đặc thù, dài hạn, được Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công thương làm cơ quan thường trực, chịu trách nhiệm phối hợp với các bộ, ngành triển khai thực hiện từ năm 2003, nhằm quảng bá  hình ảnh đất nước Việt Nam, một Quốc gia có hàng hóa, dịch vụ chất lượng, tạo dựng uy tín và nâng cao sức cạnh tranh cho các doanh nghiệp (DN) Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế.

78296029-2662334584052760-1712125112674680832-n_w5
Ông Hoàng Minh Chiến, Phó cục trưởng, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương

Sau 16 năm triển khai, Chương trình đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và cộng đồng DN về tầm quan trọng của việc xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu; tôn vinh các thương hiệu sản phẩm, DN tiêu biểu đại diện cho Vietnam Value và hỗ trợ các DN nâng cao năng lực kinh doanh, phát triển thương hiệu.

Trong giai đoạn qua, thứ hạng của Vietnam Value liên tục được cải thiện và nằm trong nhóm thương hiệu mạnh, nhờ những nỗ lực của Chính phủ về cải cách môi trường đầu tư kinh doanh, đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu, hỗ trợ phát triển thương hiệu sản phẩm và DN... Trong thành tích đó, có sự đóng góp của chương trình Vietnam Value.

Với việc tham gia một loạt hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương và đa phương, Việt Nam đã bước vào kỷ nguyên của quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng. Trước những yêu cầu của bối cảnh mới, hoạt động XTTM nói chung và và hoạt động xây dựng, phát triển thương hiệu nói riêng, đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ DN đẩy mạnh xuất khẩu, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đất nước.

Cùng với sự phát triển của Vietnam Value, giá trị thương hiệu của các DN Việt Nam cũng đã được cải thiện đáng kể. Trong khi đầu những năm 2000, thương hiệu của các DN Việt Nam chưa được xuất hiện trong bảng xếp hạng của các tổ chức quốc tế, đến năm 2019, theo bảng xếp hạng của Forbes Việt Nam, tổng giá trị của 50 thương hiệu hàng đầu đạt trên 9,3 tỷ USD, trong đó trên 50% DN có sản phẩm đạt Vietnam Value, như: Thaco, Hòa Phát, Vinamilk, Habeco, Vietcombank, Vietnam Airlines, Cadivi, Viglacera, Saigontourist…

Theo thông tin mới nhất từ Brand Finance (tổ chức tư vấn hàng đầu về định giá thương hiệu quốc gia có trụ sở tại Vương quốc Anh và có văn phòng ở 20 quốc gia trên thế giới), trong bảng xếp hạng 100 thương hiệu quốc gia giá trị nhất thế giới năm 2019, Vietnam Value được định giá 247 tỷ USD (tăng 12 tỷ USD, tương đương 5,4% so với 235 tỷ USD năm 2018) và xếp hạng thứ 42. Trong giai đoạn 3 năm qua, thứ hạng của Vietnam Value liên tục được cải thiện, tăng 8 bậc và nằm trong nhóm thương hiệu mạnh, nhờ những nỗ lực của Chính phủ về cải cách môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao thành tích xuất nhập khẩu, hỗ trợ thương hiệu sản phẩm và DN và những dự báo tích cực về tăng trưởng GDP. Trong đó, có sự đóng góp không nhỏ của chương trình Vietnam Value.

Thanh Mai