Thực phẩm giàu dinh dưỡng thay thế cho gạo trắng

(NTD) - Gạo trắng là một loại thực phẩm cung cấp tinh bột thường thấy trong các bữa ăn, nhất là trong bữa ăn gia đình Việt Nam và nhiều nước châu Á khác. Tuy nhiên, hàm lượng carbon hydrate trong gạo lại không được đánh giá cao về giá trị dinh dưỡng. Và sau đây là những giải pháp dinh dưỡng thay thế...

Gạo lứt

Do gạo trắng trước khi được sử dụng đã trải qua quá trình xay xát và thường vo qua nước - chúng ta thường nói “vo gạo” - nên vô tình gạo mất đi nhiều dưỡng chất. Trong khi đó, gạo lứt chỉ xay bỏ vỏ trấu, chưa được xát bỏ lớp cám gạo nên rất giàu giá trị dinh dưỡng. Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, gạo lứt cũng có hiệu quả trong quá trình điều trị ung thư.

Quinoa

Quinoa (diêm mạch) là loại thực vật họ dền, nhưng lại được trồng như một loại ngũ cốc để cho hạt nên nó thường được gọi là “giả ngũ cốc”. Quinoa cung cấp một nguồn axit amin hoàn chỉnh nên nó trở thành nguồn thực phẩm thay thế tuyệt vời cho những người ăn chay, hoặc những người ăn chay đang cần tìm nguồn protein bổ sung.

Ngoài ra, quinoa cũng chứa nhiều chất xơ, riboflavin, folate và sắt rất cần thiết cho sức khỏe con người.

thucpham
Lúa mạch được sử dụng nhiều ở các nước phương Tây.

Lúa mạch

Lúa mạch cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất nên từ lâu đã được rất nhiều người dùng thay thế cho gạo trắng. Trong lúa mạch có rất nhiều chất tốt cho sức khỏe như: Niacin và selen tốt cho hệ tim mạch; kẽm, kali và canxi tốt cho gan, ruột và hệ thống tiêu hóa nói chung. Ngoài ra, lúa mạch còn chứa nhiều chất xơ, đồng, photpho và mangan.

Súp lơ

Súp lơ xanh không chứa gluten và rất nhiều chất dinh dưỡng nên là thực phẩm lý tưởng để thay thế gạo trong bữa ăn. Với nguồn vitamin C, mangan, vitamin K và chất xơ dồi dào nên súp lơ xanh là giải pháp tốt để giúp chúng ta chống lại quá trình lão hóa, chống viêm và hỗ trợ tiêu hóa.

Thanh Minh