"Thưa mẹ con đi": Câu chuyện nhạy cảm được kể một cách văn minh

(NTD) - “Thưa mẹ con đi” đã kể một câu chuyện về thế giới thứ 3 (LGBT) đầy nhạy cảm nhưng rất văn minh và nhận được rất nhiều sự quan tâm, đồng cảm đến từ khán giả.

Vấn đề come out (công khai) giới tính thật vốn dĩ đã là một motif khá quen thuộc trong điện ảnh Việt Nam, đặc biệt là đối với những bộ phim thuộc chủ đề LGBT. Và Thưa mẹ con đi đã chọn motif ấy để gửi đến khán giả những thông điệp mang đầy tính nhân văn, thời sự.

Mặc dù hiện nay, các vấn đề liên quan đến cộng đồng LGBT đã được nhìn nhận một cách phóng khoáng và nhẹ nhàng hơn nhưng không thể phủ nhận rằng vẫn còn rất nhiều những trường hợp phụ huynh khó chấp nhận việc con của mình mang giới tính thứ 3, hoặc cũng có trường hợp phụ huynh có thể chấp nhận những người xung quanh thuộc cộng đồng LGBT nhưng với riêng con mình thì lại không thể.

876
"Thưa mẹ con đi" - bộ phim có chủ đề về cộng đồng LGBT

Thưa mẹ con đi đã kể một câu chuyện giữa hai chàng trai là Văn và Ian, họ sống tại nước ngoài và có tình cảm với nhau, trong lần về Việt Nam này họ mong muốn được công khai chuyện tình cảm của mình với gia đình. Và mấu chốt của câu chuyện được đặt ra khi gia đình của Văn là một gia đình sống khá truyền thống và nặng nề hơn nữa, Văn là cháu đích tôn có sứ mệnh phải nối dõi.

Cái hay của Thưa mẹ con đi chính là tuy sự mâu thuẫn về ý thức hệ rất rõ nét nhưng cách giải quyết lại khá nhẹ nhàng, điều đó xuất phát từ tình thương đầy thiêng liêng, cao cả qua những quyết định của mẹ Văn – nghệ sĩ Hồng Đào. Có thể nói, mặc dù không phải là vai chính của phim nhưng vai trò của nghệ sĩ Hồng Đào cực kỳ quan trọng và gần như nắm bắt hết tất cả các nút thắt của phim. Ắt hẳn rằng, có rất nhiều khán giả đã trông chờ vào sự phản ứng dữ dội, gay gắt của người mẹ, nhưng không, mọi thứ đã được gói gọn là qua ánh mắt của người mẹ. Đó là ánh mắt của sự hoài nghi, nỗi buồn, tuyệt vọng nhưng cũng chính ánh mắt đó đã thể hiện được sự tin tưởng vào con của mình, đặt cho con mình những hình bóng và là ánh mắt cao quý của tình mẫu tử. Tin chắc rằng, những khán giả nào đã cảm nhận được sự tuyệt vời trong ánh mắt ấy, sẽ hiểu và yêu thương mẹ của mình nhiều hơn.

Bên cạnh diễn xuất đỉnh cao của nghệ sĩ Hồng Đào thì nhân vật bà nội do NSƯT Lê Thiện đảm nhận cũng là một trong những mấu chốt tạo nên sức hút cho bộ phim. Dường như chính tuổi tác, kinh nghiệm diễn xuất nhiều năm mà NSƯT Lê Thiện đã tạo ra hình ảnh của một bà nội vô cùng chân thật, tuy đã bị mất trí nhớ nhưng lúc nào cũng nghĩ về con, cháu và sẵn sàng làm tất cả mọi thứ để bảo vệ con, cháu của mình. Tuy bà nhầm lẫn Ian là cháu nội của mình nhưng điều đó không quan trọng, bởi lẽ đó chỉ là sự nhầm lẫn về vóc dáng, hình hài nhưng tình cảm của bà dành cho cháu là vô bờ bến, luôn muốn dành những điều tốt nhất cho cháu của mình. Những tưởng rằng, bà là một thế hệ khác còn xa hơn cha mẹ nhưng chính bà lại là người đầu tiên ủng hộ cháu của mình, đối với bà chỉ cần cháu mình hạnh phúc và được sống cùng với người mà cháu mình yêu thương thật sự, là đã đủ.

875
Bà nội - NSƯT Lê Thiện tạo rất nhiều cảm xúc cho khán giả

Không dừng lại ở đó, Thưa mẹ con đi còn có sự tham gia của nghệ sĩ Hồng Ánh – một diễn viên có rất nhiều sự biến hóa. Vai diễn của Hồng Ánh trong bộ phim này góp cho khán giả không ít tiếng cười nhưng cũng khá tiếc khi nhân vật này không có quá nhiều ý nghĩa thật sự cho tổng thể câu chuyện. Sự xuất hiện của Hồng Ánh gần như chỉ mang vai trò “lấp đầy” các thành viên gia đình, có cũng được, không có cũng chẳng sao. Mà có lẽ vì vậy lại càng thấy rõ khả năng của Hồng Ánh, cô đã tự tạo cho riêng mình một dấu ấn đặc sắc mặc dù nhân vật mà cô đảm nhiệm không đóng vai trò quan trọng trong tổng thể bộ phim.

Điều đáng khen tiếp theo phải kể đến là sự chỉn chu trong cách xây dựng hình tượng hai nhân vật chính. Thưa mẹ con đi đã không đi vào lối mòn của nhiều phim khác là xây dựng các nhân vật LGBT một cách tục tĩu hay tạo những tiếng cười sáo rỗng. Hai nhân vật chính là những con người rất văn minh, hiện đại – họ là hình mẫu mà rất nhiều người trẻ hiện nay muốn hướng đến. Trong phim có sử dụng một số câu thoại mang tính đùa giỡn có phần thế tục nhưng lại được lồng ghép vào đúng ngữ cảnh nên lại khiến người xem cảm thấy dễ chịu. Ngoài ra, phim có một vài phân cảnh nóng được quay dựng tương đối chỉn chu và không tạo phản cảm. Bấy nhiêu đó cũng đủ để khán giả yên lòng đến rạp vì không phải xem một bộ phim thập cẩm hay nhảm nhí.

874
Bộ phim đã có một kết thúc đẹp và truyền tải được thông điệp nhân văn đến khán giả

Phim có một chi tiết vô cùng đắt giá, tuy nhiên để giữ được sức hấp dẫn cho những khán giả chưa xem, bài viết chỉ có thể tóm gọn, mọi bí mật được phát hiện ở chính nơi lưu giấu nó cũng chính là lúc “bi kịch” bắt đầu.

Tuy nhiên, Thưa mẹ con đi vẫn chưa thật sự hoàn hảo vì chủ đề chưa thật sự đột phá. Hai diễn viên nam chính Văn (Lãnh Thanh) và Ian (Gia Huy) tuy đã có nhiều sự cố gắng để thể hiện nhân vật không gượng gạo nhưng với những diễn viên gạo cội xung quanh, vô tình khiến họ trở nên khá nhỏ bé và non nớt. Ngoài ra, phim có nhiều chi tiết thừa, lê thê không cần thiết như: dời mộ, đoàn hát lô tô…

Và cuối cùng, khi câu chuyện đã kết thúc và được giải quyết một cách êm đẹp thì nhân vật Khôi – em họ của Văn, lại chính là nhân vật khó hiểu nhất phim và để lại cho khán giả sự băn khoăn. Vậy sự thật, Khôi là người như thế nào – mỗi khán giả sẽ tự tìm ra một đáp án. Phim không có kết thúc mở nhưng lại khơi gợi một câu chuyện mới từ một nhân vật phụ. Và Thưa mẹ con đi đã tạo nên sự hấp dẫn bằng những lẽ ấy.

Thiện Phong, Ảnh: NSX