Sau 3 tuần khai trương, Zara Việt Nam tụt dốc doanh số

(NTD) - Sau bài viết “Zara Việt Nam mới ra mắt đã gây thất vọng”, Báo Người Tiêu Dùng nhận được nhiều phản hồi từ bạn đọc, đồng thuận với những ghi nhận thực tế đang diễn ra tại cửa hàng Zara Việt Nam. Trước đó, có vẻ như truyền thông đã được “bơm” tin thái quá, tạo nên cơn sốt nhất thời trong dịp Zara Việt Nam ra mắt?

1
Khó khăn chọn lựa sản phẩm phù hợp...

Nhà máy copy đại trà đồ hiệu cao cấp

Trước khi đến Việt Nam, Zara là một thương hiệu thời trang “mì ăn liền” (instant fashion) phủ sóng toàn thế giới với khả năng biến hóa tài tình những thiết kế trên sàn catwalk thành những trang phục đời thường có tính ứng dụng cao.

Những thương hiệu thời trang đình đám thường mất ít nhất 5-6, thậm chí gần 1 năm trời để cho ra mắt một bộ sưu tập mới, việc này ở Zara chỉ mất khoảng 3 tuần. Điều đó giải thích vì sao Zara còn được dân chơi thời trang ví là một nhà máy copy đại trà đồ hiệu cao cấp. Chỉ một thời gian ngắn sau tuần lễ thời trang, người tiêu dùng có thể dễ dàng sở hữu một phiên bản thực tế hóa của Prada, Christian Dior, Louis Vuiton... từ Zara, với mức giá chưa tới 100 USD thay vì hàng ngàn USD như thiết kế của chính hãng. Đương nhiên, các phiên bản mang tên Zara đã có những biến tấu theo phong cách đời thường pha chút bụi bặm của Zara. Theo đó, nhiệm vụ chính của “đội quân” thiết kế hùng hậu tại Zara không phải là tạo ra xu hướng thời trang mới, mà là tái hiện và cải tiến những gì sẵn có để tạo thành sản phẩm mới hơn với giá bình dân nhất.

Riêng các thiết kế của Zara được cho là khá “bảo thủ” khi luôn trung thành với một vài kiểu dáng thiết kế quen thuộc như: đầm suôn, áo cardigan len mỏng, áo lệch vai, áo khoác dạng vest, hay quần ống côn... với chất liệu phổ biến là giả da, len tổng hợp...

Doanh số tụt dốc

Trở lại câu chuyện Zara Việt Nam mới ra mắt đã gây thất vọng như Báo Người Tiêu Dùng đã phản ánh. Không thể phủ nhận làn sóng “cuồng” Zara đã được truyền thông tiếp sức khá thành công, thị trường thời trang Việt Nam cũng được ít ngày sôi động. Tuy nhiên, “làn sóng” đó đã sớm yên ắng, chỉ sau ít ngày khai trương, người yêu thời trang tại TP.HCM đã sớm nhận ra nhiều mẫu mã chỉ có ở nước ngoài, chưa có tại Zara Việt Nam, mẫu mã khá đơn điệu, chất liệu và thiết kế không phù hợp, đội ngũ nhân viên bán hàng, thu ngân, quản lý... khá lúng túng và thiếu hiệu quả trong việc tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng.

Theo thông tin từ phòng kế toán của Zara Việt Nam, con số khoảng 5,5 tỷ đồng doanh số ngày ra mắt là có thật, tuy nhiên doanh thu liên tục giảm sút ở các ngày tiếp theo và đang theo đà ngày càng giảm. Nguồn tin này cũng cho biết, vào các ngày vàng mua sắm cuối tuần Zara cũng không cách nào đạt mức 50% doanh số của ngày ra mắt; vào các ngày thường, không khí mua sắm ở đây trở nên ảm đạm hơn nhiều.

Trốn thuế?

Trả lời nghi vấn của Báo Người Tiêu Dùng về việc Zara Việt Nam trốn thuế, người tiêu dùng phải thanh toán 10% tiền thuế VAT nhưng Zara từ chối xuất hóa đơn với nhiều lý do: hệ thống quản lý chưa hoàn chỉnh, thông tin đăng ký thuế chưa được cơ quan thuế chấp nhận... thì đại diện phòng kế toán của Zara Việt Nam cho rằng đơn vị này không trốn thuế?

Đại diện này cho biết hóa đơn bán lẻ của Zara cũng chính là hóa đơn đỏ, đã được đăng ký tại Cục Thuế TP.HCM. Theo vị này thì: “Có thể thời gian đầu dàn quản lý từ công ty mẹ ở Indonesia qua hỗ trợ nên các bạn quản lý chưa rành lắm, chưa rõ ràng lắm! Bên em đã phổ biến lại cho các quản lý và thu ngân trưởng là khi thanh toán phải hỏi khách hàng trước khi xuất hóa đơn, nếu khách hàng cần hóa đơn VAT thì sẽ điền thông tin đầy đủ của khách vào hóa đơn, còn nếu khách không cần hóa đơn thì sẽ xem đó là hóa đơn bán lẻ”.

Được biết, chính Zara Việt Nam cũng đã tiếp nhận nhiều phàn nàn trực tiếp từ người tiêu dùng về hóa đơn thanh toán và các nghi vấn liên quan đến thuế.

Liên quan đến các thông tin Zara sẽ sớm mở rộng hệ thống cửa hàng tại Việt Nam, đại diện từ Zara Việt Nam bác bỏ thông tin này. Đồng thời cho biết thêm, Zara Việt Nam đang làm việc lại với Zara mẹ tại Tây Ban Nha để điều chỉnh các thiết kế sao cho phù hợp với thị trường Việt Nam.

ANH NGUYỄN

NTD So 68 (266)_Page_12