Sau 20 năm xuất khẩu, Tân Long Group bất ngờ quay về khai thác thị trường nội địa

(NTD) - Trong năm 2018, Tân Long Group là đơn vị xuất khẩu gạo lớn nhất Việt Nam và châu Á, với doanh thu 100 triệu USD (trên 2.300 tỷ đồng).

Mới đây, CTCP Tập đoàn Tân Long (Tân Long Group) ra mắt thị trường Việt Nam thương hiệu gạo “A An” sau khi mải mê xuất khẩu gạo gần 20 năm qua.

Hiện tại, A An có 3 dòng sản phẩm cung cấp cho người tiêu dùng. Đó là dòng gạo Japonica (lai tạo từ giống của Nhật Bản), dòng Jasmine (xuất xứ từ Philippines) và dòng ST2 (lai tạo từ giống lúa đặc sản ST của tỉnh Sóc Trăng).

2A
A An có dòng gạo Japonica, Jasmine và ST2

Đáng chú ý, Tân Long Group đang triển khai bán hàng qua app và hotline tổng đài. Công ty này cam kết sẽ giao hàng dưới 30 phút nhờ 1.350 điểm bán tại ba thành phố lớn là Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM. Nhờ việc cắt bỏ khâu trung gian, giá gạo A An khi đến tay người tiêu dùng sẽ chỉ còn 18.000-20.000 đồng/kg, thấp hơn nhiều so với giá thị trường. Chẳng hạn với dòng Japonica, trong khi thị trường bán với giá 35.000 đồng/kg thì A An chỉ bán 20.000 đồng/kg.

Bất ngờ quay về khai thác thị trường nội địa lúc này, ông Trương Sỹ Bá, Chủ tịch Tân Long Group lý giải, do nhìn thấy thị trường nội địa còn nhiều tiềm năng. Mỗi năm, Việt Nam sản xuất 23-24 triệu tấn gạo, xuất khẩu 5-6 tấn/năm, còn lại tiêu thụ nội địa. Tuy nhiên, không có nhiều doanh nghiệp đầu tư sản xuất gạo đạt chất lượng cho người tiêu dùng. “Thị trường gạo đang rất loạn, từ chất lượng đến nhãn mác không ai kiểm soát. Tình trạng này khiến các doanh nghiệp gạo nước ngoài (như Thái Lan, Hàn Quốc, Đài Loan) chiếm lĩnh thị trường Việt Nam”, ông Bá nói.

Nhìn thấy tiềm năng tiêu thụ của thị trường nội địa gấp hơn 3 lần thị trường xuất khẩu, Tân Long Group đã đầu tư công nghệ và chọn ra 3 giống gạo có chất lượng tốt nhất Việt Nam để kinh doanh ở thị trường nội địa. Tân Long Group đang đầu tư nhà máy Hạnh Phúc ở An Giang với số vốn 1.000 tỷ đồng. Nhà máy này dùng công nghệ hiện đại, đạt tiêu chuẩn Mỹ và châu Âu.

Ba2
Trong khi nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gạo phá sản nhưng Tân Long Group vẫn dám đầu tư lớn. 

Ông Bá chia sẻ, trong khi nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gạo phá sản, nhưng Tân Long vẫn dám đầu tư lớn. Nguyên do vì công nghệ có thể giải quyết điểm yếu nhất trong sản xuất gạo ở Việt Nam hiện nay là khâu sấy khô. Các nhà máy ở Đồng bằng Sông Cửu Long sấy lúa dễ bị sốc nhiệt, khiến chất lượng hạt gạo giảm đi. Công nghệ sấy của Tân Long Group (mua từ Đan Mạch) có thể giảm nhiệt từ từ, giúp giữ nguyên chất lượng hạt gạo.

Tập đoàn Group được thành lập năm 2000 tại Hà Nội, là nhà nhập khẩu và phân phối thức ăn chăn nuôi số 1 Việt Nam. Ngoài mảng thức ăn chăn nuôi, Tân Long Group cũng xuất khẩu hạt điều, phát triển nông nghiệp theo chuỗi khép kín Feed - Farm - Food - Sản xuất - Chế biến - Xuất khẩu gạo và mảng công nghệ nông nghiệp. Trong năm 2018, Tân Long là đơn vị xuất khẩu gạo lớn nhất Việt Nam và châu Á, với doanh thu 100 triệu USD (trên 2.300 tỷ đồng).

Dương Nguyễn