Quảng Nam: Dùng hình ảnh Chùa Cầu để quảng cáo bia gây phản cảm

(NTD) - Những ngày qua, hình ảnh logo của hãng bia Huda được thiết kế đứng bên cạnh Chùa Cầu - biểu tượng của Di sản văn hóa thế giới, nhằm mục đích quảng cáo cho sản phẩm này gây phản cảm và phản ứng mạnh mẽ trong dư luận.

Trên mạng xã hội Facebook lan truyền hình ảnh Chùa Cầu (Hội An) được đặt bên cạnh một lon bia Huda (sản phẩm của Công ty TNHH Carlsberg VN) với nội dung bình luận biểu tượng Chùa Cầu “đã bị xâm hại một cách trắng trợn bởi Huda Huế”.

Thông tin trên mạng xã hội nêu trên cũng đặt nghi vấn: “Huda Huế đã được sự đồng ý của các cơ quan chức năng ở TP Hội An chưa mà dám đổi màu sắc của biểu tượng Chùa Cầu trong chiến dịch quảng cáo bia của mình?”.

1 (1)
Hình ảnh quảng cáo bia Huda phủ màu xanh lên Chùa Cầu, Hội An (ảnh: Đ. Hải)

Theo đó, biểu tượng Chùa Cầu trên pano quảng cáo được đặt trên tuyến đường nối từ thị xã Điện Bàn xuống TP Hội An đã bị đổi sang màu xanh (khác với hình ảnh thực tế của Chùa Cầu) và có một lon bia Huda “khổng lồ” đặt bên cạnh. Nhiều ý kiến trên mạng xã hội cho rằng Huda muốn “phủ bia” cho Di sản văn hóa thế giới, xúc phạm đến biểu tượng di sản 4 thế kỷ của Hội An cũng như người dân phố cổ.

Ông Nguyễn Văn Sơn - Phó Chủ tịch TP Hội An - cho rằng, Công ty Carlsberg VN sử dụng hình ảnh Chùa Cầu và hình một lon bia Huda để quảng bá sản phẩm không hề thông qua chính quyền địa phương.

3
 
4
Những ý kiến phản đối trên mạng xã hội về hình ảnh quảng cáo của bia Huda

TP Hội An đã đề nghị Sở VH-TT-DL Quảng Nam có ý kiến chính thức để có hướng xử lý theo thẩm quyền. Việc sử dụng hình ảnh với màu sắc không đảm bảo, không đúng với bản chất của biểu tượng di sản văn hóa thế giới là sai.

Trong khi đó, Giám đốc Sở VH-TT-DL Quảng Nam - ông Nguyễn Thanh Hồng cũng đã có văn bản gởi doanh nghiệp quảng cáo là Công ty Lê Nguyễn (đóng tại TP Đà Nẵng). Ông Hồng cho rằng quảng cáo “Huda – Quảng Nam đậm tình miền Trung” trong đó có sử dụng hình ảnh Chùa Cầu, Hội An. Tuy nhiên, hình ảnh thể hiện chưa đảm bảo tính chân xác, màu sắc sử dụng chưa phù hợp.

Giám đốc Sở VH-TT-DL Quảng Nam đã đề nghị doanh nghiệp quảng cáo Lê Nguyễn cần nghiên cứu thay đổi hình ảnh quảng cáo nói trên, không cắt ghép, thêm bớt hình ảnh Chùa Cầu đảm bảo tính trung thực của hình ảnh di tích.

Theo quan sát của phóng viên, hiện tại, tấm pano quảng cáo bia Huda gây phản cảm trên tuyến đường từ thị xã Điện Bàn về TP Hội An đã được dỡ bỏ hình ảnh này.

5
Pano quảng cáo bia Huda hiện tại đã được gỡ bỏ (ảnh: Đ.Hải)

Về việc này, Cục Di sản Văn hóa - Bộ VH-TT-DL cũng đã có công văn gửi các Sở VH-TT-DL các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chấn chỉnh về các dự án trong khu vực có di sản và sử dụng các hình ảnh, biểu tượng di sản văn hóa trong hoạt động quảng cáo, tuyên truyền.

Cục Di sản Văn hóa cho rằng, việc phê duyệt, cấp phép các hoạt động, nội dung tuyên truyền, quảng cáo có liên quan đến di sản văn hóa, cần có biện pháp quản lý, hướng dẫn tổ chức, cá nhân trong việc sử dụng các hình ảnh, biểu tượng di sản văn hóa trên tinh thần tôn vinh được giá trị di sản và tôn trọng ý nguyện của cộng đồng sở hữu di sản, tránh việc tuyên truyền, giới thiệu sai lệch về nội dung, giá trị của di sản văn hóa, phù hợp với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục của Việt Nam.

Vì vậy, Cục Di sản văn hóa đề nghị các Sở VH-TT-DL các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường chủ động tham mưu cho UBND tỉnh, thành phố trong việc thực hiện trình tự, thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch, dự án đầu tư tại khu vực có di sản, đảm bảo pháp luật về di sản văn hóa và các văn bản pháp luật khác có liên quan.

a
Hình ảnh Chùa Cầu, Hội An (ảnh: Đ.Hải)

Đông Hải