Qua vụ Eximbank, nhiều người dân e ngại gửi tiết kiệm

(NTD) - Vụ “bốc hơi” 245 tỷ đồng tiền gửi tiết kiệm của bà Chu Thị Bình đã được xác định rõ, nhưng Eximbank vẫn cố tình tìm cách chây ỳ không chịu trả lại tiền cho khách hàng. Động thái này của Eximbank đã làm xấu đi hình ảnh các tổ chức tín dụng và khiến không ít người e ngại gửi tiền vào ngân hàng. Cũng may, Thống đốc NHNN Việt Nam Lê Minh Hưng đã kịp thời chỉ đạo chấn chỉnh hoạt động huy động tiền gửi của tất cả ngân hàng. Chính nhờ chỉ đạo rõ ràng “bảo vệ quyền lợi người gửi tiền” đã giúp lấy lại niềm tin của rất nhiều người dân.

ong-nguyen-tien-nam-trao-doi-voi-pv
Ông Nguyễn Tiến Nam (Nghệ An) bức xúc vì Eximbank không trả tiền 28 tỷ đồng, tại buổi làm việc với PV báo Bảo vệ pháp luật. Nguồn: baovephapluat.vn

Khách hàng e ngại

Trước câu chuyện của Eximbank, nhiều khách hàng đã bày tỏ thái độ tẩy chay Eximbank. Một độc giả tên Nguyễn Lâm bình luận: “Bắt bẻ câu chữ để câu giờ. Từ giờ chả ai dám gửi tiền ở Eximbank nữa”.

Không chỉ Eximbank bị phê phán, ngành ngân hàng cũng bị “vạ lây”. Chia sẻ với phóng viên, anh Lâm Ngọc Tú (Xã Đàn, Hà Nội) cho biết: “Sau 4 năm làm việc, tôi cũng đã tích cóp được chút ít vốn. Ban đầu, tôi có kế hoạch gửi tiền vào ngân hàng. Bạn bè khuyên tôi nên gửi vào ngân hàng lớn, lãi suất thấp một chút nhưng an toàn”.

Anh Tú kể, anh đang cân nhắc gửi VietinBank, Vietcombank hoặc BIDV nhưng vụ việc tại Eximbank khiến anh nghĩ lại. “Tôi không đủ tiền mua nhà nên tôi sẽ mua vàng thay vì gửi tiết kiệm như dự kiến ban đầu. Khách hàng VIP gửi tiền còn mất, nói chi tới những người có vài đồng như tôi. Mà không chỉ Eximbank, vụ Huyền Như cũng đã khiến tôi giảm niềm tin rồi”.

Đồng quan điểm với anh Lâm Ngọc Tú, anh Nhữ Quang Huy (Khâm Thiên, Hà Nội) cũng nói không gửi ngân hàng. Anh Huy chia sẻ: “Lương của tôi không cao, chỉ 10 triệu đồng/tháng. Tôi đã gửi hết cho bố. Tôi không biết bố tôi sử dụng tiền đó như thế nào. Nhưng nếu bố gửi tiết kiệm, tôi sẽ nói bố rút ra để tôi đầu tư cổ phiếu”.

Chưa tạo “sóng” rút tiền

Nỗi “sợ gửi tiết kiệm” đã manh nha xuất hiện. Tuy nhiên, trả lời phóng viên, chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong khẳng định hiện tại, trên thị trường ngân hàng, không xảy ra tình trạng ồ ạt rút tiền hàng loạt.

Theo ông Phong, theo quan sát thông thường, có thể lượng giao dịch giảm, chứ không thấy có quá nhiều người rút tiền. Ông Phong cho biết Ngân hàng Nhà nước đã thông báo tình hình này để trấn an dư luận.

Bình luận về vụ mất 245 tỷ đồng tiền gửi tại Eximbank của bà Chu Thị Bình, ông Phong nhận định xét về cả 2 mặt quản lý Nhà nước và kinh doanh, trường hợp này là quá tệ. Eximbank đã cho thấy sự thờ ơ với khách hàng của mình.

Ông Phong cũng có những băn khoăn về vai trò của Ngân hàng Nhà nước trong vụ việc này dù đại diện Ngân hàng Nhà nước, chi nhánh TP.HCM đã chỉ đạo Eximbank phải gặp gỡ trực tiếp, trấn an khách hàng và bảo đảm quyền lợi người gửi tiền.

“Theo quan điểm cá nhân của tôi, chắc chắn Eximbank phải trả tiền cho bà Chu Thị Bình. Nhưng hiện tại, Eximbank dây dưa không chịu trả và đưa vụ việc ra tòa. Eximbank đang hành xử sai, thiếu trách nhiệm” - ông Phong bình luận.

Còn về mặt luật pháp, theo ông Phong, khi khách hàng không đòi được tiền, ra tòa là việc bình thường. Nhưng nếu ra tòa, tòa phải bảo vệ khách hàng ở khía cạnh khách cần được trả tiền kèm theo phí tổn, ví dụ như phạt lãi trả chậm.

Bà Bình muốn đòi lại tiền từ lâu rồi nhưng Eximbank không chịu trả. Trong toàn bộ thời gian đó, lãi phải tính gấp rưỡi. Nhưng bây giờ, chưa biết tình hình như thế nào.

Về vai trò của Ngân hàng Nhà nước, ông Phong nhận xét Ngân hàng Nhà nước phải có những chỉ đạo lộ diện hơn, gay gắt hơn, đừng để cho Eximbank tự tung, tự tác như bây giờ. Ngoài ra, cần phải bổ sung những luật định mới liên quan đến tình huống như vậy, đưa vào điều lệ, hợp đồng để bảo đảm lòng tiền người gửi tiền và trách nhiệm ngân hàng.

Một vấn đề cũng nhạy cảm là khá nhiều người dân bức xúc khi chứng kiến việc 2 thành viên Hội đồng Quản trị Eximbank đã bỏ qua đạo đức nghề nghiệp. Cụ thể, 2 ông Lê Văn Quyết (Tổng Giám đốc Eximbank) và ông Ngô Thanh Tùng (Luật sư trưởng Eximbank) đã liên tục lên báo chí phản pháo trực diện khách hàng bằng những quan điểm nặng nề. Chính hành động hiếm gặp trong điều hành ngân hàng Eximbank đang đẩy sự việc ngày càng đi quá xa.

Bảo Linh

_NTD_So 422 _6-7