PNJ lần thứ 4 liên tiếp được vinh danh top 10 doanh nghiệp phát triển bền vững Việt Nam 2019

(NTD) - Ngày 26/11/2019, tại lễ công bố top 10 Doanh nghiệp phát triển bền vững diễn ra tại khách sạn Sheraton Hà Nội, đây là lần thứ 4 liên tiếp CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) được vinh danh top 10 trong số 100 doanh nghiệp phát triển bền vững.

Đây là thành quả tất yếu mà doanh nghiệp đã đề ra trong chiến lược phát triển bền vững lâu dài, tích hợp các mục tiêu kinh tế vào các mục tiêu cộng đồng, thể hiện quan điểm quản trị mà PNJ đã quán triệt sâu sắc “Doanh nghiệp chỉ có thể phát triển bền vững khi tồn tại trong một xã hội phát triển bền vững”.

Tăng trưởng kinh doanh và bồi đắp các năng lực cốt lõi

Tại PNJ, công cuộc phát triển bền vững được tiến hành đồng thời cả bên trong và bên ngoài doanh nghiệp. Căn cứ nội dung 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc, PNJ đã nghiên cứu, lựa chọn trên cở sở đặc thù lĩnh vực hoạt động, bối cảnh kinh tế, xã hội Việt Nam, đồng thời tích hợp vào định hướng và các mục tiêu phát triển bền vững của công ty, những mục tiêu đó là: Tăng trưởng kinh tế, phát triển xã hội, bảo vệ môi trường, phát triển nguồn nhân lực và xây dựng cộng đồng.
Tất cả được hoạch định chiến lược lâu dài, có kế hoạch hành động cụ thể, đồng bộ và được đánh giá hiệu quả định kỳ để có thay đổi phù hợp với những thay đổi về bối cảnh và tốc độ phát triển từng thời kỳ.

73
Ông Lê Trí Thông, Tổng Giám đốc PNJ đang chia sẻ khi được phỏng vấn.

Với các mục tiêu lựa chọn, PNJ đã xây dựng chiến lược dài hạn và kế hoạch cụ thể cho các bên liên Kinh tế: Tăng trưởng doanh thu tiếp tục duy trì tốc độ bình quân (CAGR) 30% năm kể từ 2016, lợi nhuận trước thuế của toàn tập đoàn chính thức vượt mốc 1.000 tỷ đồng, mạng lưới bán lẻ gia tăng lên con số 352, phủ sóng 51/63 tỉnh, thành, lượng khách hàng thân thiết tăng 48%.
Bên cạnh đó, PNJ còn phát triển thêm những năng lực cốt lõi của doanh nghiệp như: quản trị sản xuất, cung cứng, Marketing, quản trị rủi ro, quản trị chiến lược, quản trị mua hàng, quản trị chất lượng. Sự chuyển hóa mạng lưới phân phối của PNJ đã tạo bước ngoặt quan trọng khi cho ra đời mô hình hoàn toàn mới - PNJ Next.

Văn hóa doanh nghiệp là chìa khóa phát triển bền vững

Văn hóa doanh nghiệp là yếu tố tiên quyết tạo nên 1 PNJ vững mạnh trong 31 năm qua. Văn hóa PNJ đã phát huy sức mạnh thật sự, góp phần quan trọng giúp doanh nghiệp quản trị hiệu quả các nguồn lực, kích hoạt tiềm năng, tăng cường sức cạnh tranh và có được vị thế vững chắc trên thị trường toàn cầu.

Điển hình là ngày hội văn hóa PNJ - một hoạt động truyền thống nhằm tăng cường sự gắn kết và tiếp thêm sức mạnh cho các thành viên trong ngôi nhà chung PNJ. Tất cả các chính sách lao động của công ty đều hướng đến mục tiêu phát triển “Văn hóa mái nhà chung PNJ”, góp phần tạo nên một môi trường làm việc thân thiện, nơi mọi người đều quan tâm đến nhau và không có sự phân biệt đối xử giữa sếp và nhân viên.

75

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà (phải) và Phó Chủ tịch VCCI Võ Tân Thành trao giấy chứng nhận Top 10 Doanh nghiệp phát triển bền vững cho ông Lê Trí Thông, Tổng Giám đốc PNJ.

Thêm vào đó, PNJ luôn chú trọng phát triển nguồn nhân lực, luôn có chính sách lương thưởng và đãi ngộ thỏa đáng, bảo đảm quyền lợi cho người lao động. Có chế dộ quy hoạch và phát triển nhân tài, đa dạng và bình đẳng giới, đẩy mạnh đầu tư và đào tạo nguồn nhân lực. Xây dựng văn hóa học tập trong công ty và nâng cấp hệ thống đào tạo trực tuyến (e-learning).
PNJ luôn tôn trọng kim chỉ nam của mình đó là: “Nội lực mạnh, bứt phá nhanh, kỳ tích lớn”. Muốn phát triển lâu dài thì phải thực sự xây dựng nền móng vững chắc, xây dựng con người làm cốt lõi, tiếp cận nhanh chóng những công nghệ hiện đại, tạo đà phát triển vượt bậc cho tương lai.

Kết nối lợi ích doanh nghiệp vào lợi ích cộng đồng

Bảo vệ môi trường, phát triển cộng đồng, phát triển con người chính là những hoạt động quan trọng để thay đổi bối cảnh theo hướng tích cực, tạo ra môi trường phát triển thuận lợi cho doanh nghiệp, cả về động lực tăng trưởng lẫn dư địa thị trường và sức cạnh tranh. Do đó, tạo lập giá trị để góp phần xây dựng một xã hội phát triển bền vững được PNJ hoạch định chiến lược lâu dài, tích hợp vào tiến trình chinh phục các mục tiêu kinh tế.

Cụ thể là PNJ đã đồng hành cùng Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam xây dựng dự án: Nâng cao nhận thức về tự kỷ ở trẻ em Việt Nam. Tạo dựng an cư bằng việc trao hàng trăm mái ấm niềm tin cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên khắp cả nước. Đồng hành kết nối các hiệp hội và thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp. Lan tỏa niềm tin, truyền cảm hứng và tạo động lực cho học sinh, sinh viên kiến lập giá trị mới.

74
Đại diện Công ty PNJ chụp hình cùng chị Hà Thu Thanh, Chủ tịch Deloitte Việt Nam.

Môi trường cũng là lĩnh vực mà PNJ cực kỳ quan tâm. Công ty thường xuyên đầu tư nâng cấp máy móc theo tiêu chuẩn hiện đại để giảm lượng hao hụt. Nâng cao chất lượng và năng suất xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn xả thải. Đơn vị đã thực hiện đăng ký hỗ trợ tiết kiệm năng lượng tại Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP.HCM.

PNJ xây dựng hệ thống xử lý nước thải áp dụng theo công nghệ hóa ký kết hợp vi sinh, đây là công nghệ hiện đại, chi phí đầu tư lớn và được sử dụng phổ biến trong nhiều doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam. Bên cạnh đó, công ty còn tiếp tục quản lý một cách có hiệu quả chất thải, khí thải và kiểm soát tiếng ồn toàn diện, trồng cây xanh trong khuôn viên xí nghiệp để tạo môi trường làm việc xanh sạch. PNJ cũng đã phát động chương trình “Cảm ơn vì bạn không xả rác” trong suốt 4 năm qua. Thành lập cộng đồng tự nguyện xanh để bảo vệ môi trường.

Những mốc son rực rỡ

PNJ đã gặt hái nhiều thành công qua một loạt thành tích ấn tượng như: Nhà bán lẻ số 1 Châu Á do JNA bình chọn năm 2019, Top 40 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2019 , Top 10 Doanh nghiệp phát triển bền vững 2019 , Top 100 công ty có năng lực quản trị tốt nhất sàn chứng khoán, Top 50 công ty niêm yết tốt nhất, Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất, 5 năm liền nằm trong xếp hạng “100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam”, 22 năm liên tiếp đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao, tổ chức thành công Fashion show trang sức có quy mô lớn nhất từ trước đến nay mang tên “A Magical Journey - 30 năm giữ trọn niềm tin vàng”, đạt 13 giải thưởng lớn cuộc thi Bàn tay vàng ngành kim hoàn 2019 và mới đây nhất – là một bước tiến nổi bật khi ký kết hợp tác thương mại với ông trùm giải trí toàn cầu Walt Disney để tạo ra những sản phẩm mới chiếm lĩnh thị trường trang sức.

z1637134984799_673e8f9b439a6ad4607e79ba6b299a36
Bộ trưởng Bộ Tài Nguyên Môi Trường Trần Hồng Hà (phải) và Phó CT VCCI Võ Tân Thành (bên trái) đang trao giải cho ông Lê Trí Thông - Tổng Giám đốc Công ty PNJ "

Những thành tích ấn tượng này là minh chứng rõ ràng nhất cho giá trị thương hiệu PNJ - một giá trị xây dựng dựa trên triết lý phát triển bền vững “Đặt lợi ích khách hàng và lợi ích xã hội vào lợi ích của doanh nghiệp”.

PNJ không ngừng xây dựng nguồn nhân lực, vật lực, tài lực, vững mạnh, công nghệ tiên tiến song song với tiến trình bồi đắp nền tảng văn hóa và giữ vững niềm tin sắt đá vào tương lai. Con người luôn là hạt nhân, phát huy tối đa các nguồn lực vệ tinh để đạt được bước tiến bền vững.

 Thi Quân