Phụ huynh và giáo viên thấp thỏm Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019

(NTD) - Vụ gian lận điểm thi THPT Quốc gia năm 2018 ở Hà Giang và nghi vấn ở một số địa phương khác như Sơn La, Lạng Sơn, Hòa Bình... được coi như một “vết nhơ” chưa gột rửa của ngành giáo dục. Mới đây, Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) công bố thông tin mới về việc tổ chức kỳ thi trung học phổ thông (THPT) Quốc gia 2019. Ngay sau đó, dư luận đặt ra nhiều thắc mắc...

Phụ huynh và giáo viên “mổ xẻ”

Ngay sau khi Bộ GD-ĐT chính thức công bố phương án thi THPT Quốc gia 2019 đã có rất nhiều ý kiến của phụ huynh học sinh cũng như các chuyên gia về phương án này, đa số đều đồng tình với bộ. Bên cạnh đó, nhiều người cũng đưa ra ý kiến nhằm góp ý để kỳ thi trở nên phù hợp hơn.

“Thay đổi là điều cần thiết, tuy nhiên cần có lộ trình phù hợp như 3-5 năm một lần để tránh học sinh bỡ ngỡ. Việc mỗi năm thay đổi một lần khiến phụ huynh cũng như học sinh không khỏi hoang mang. Tuy nhiên, về lần thay đổi này tôi cho rằng khá phù hợp bởi những thay đổi này khá minh bạch, thiết thực. Hy vọng kể từ đây, bộ sẽ thực hiện tốt hơn nhiệm vụ của mình” - anh N.D (phụ huynh học sinh, ngụ quận Tân Bình) chia sẻ.

Anh T.H (ngụ quận Thủ Đức) cho rằng: “Đặt camera giám sát ở phòng chấm thi là một phương án khá thiết thực của bộ trong công tác chấm thi trước những sai phạm vừa qua. Xem qua những sự thay đổi của bộ, tôi thấy những điều này hoàn toàn đúng đắn, vừa minh bạch lại vừa giảm được sức ép cho học sinh. Hy vọng sẽ không có gì đáng tiếc xảy ra trong quá trình áp dụng”.

Trao đổi với chúng tôi về những thay đổi này, Th.S Nguyễn Quốc Thắng (trường Đại học Sư phạm TP.HCM) cho hay: “Đây là một động thái tích cực đến từ Bộ GD-ĐT nhằm giảm tiêu cực trong thi cử và hướng đến một nền giáo dục thực học hơn. Tuy nhiên, các khâu tiến hành cần thực hiện nghiêm ngặt hơn bởi từ kinh nghiệm của kỳ thi trước thì vẫn có sự liên đới giữa nhân sự của các trường đại học”.

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, Bộ GD-ĐT vẫn chưa có giải pháp “dài hạn” nào để ổn định. Đây là vấn đề hết sức cần thiết, bởi phụ huynh, học sinh, giáo viên và toàn xã hội lúc nào cũng trong trạng thái thấp thỏm, lo âu vì không biết bộ sẽ “thay đổi” lúc nào. Hầu hết học sinh vẫn có tâm lý “Học để đi thi, thi gì thì học nấy” sẽ còn tồn tại rất dài nếu chỉ chăm chăm theo thay đổi một kỳ thi mà quên mất phương thức và cách thức truyền tải cho học sinh…

35e4b249-0b50-45b3-a186-a78637dd6999-1419
Cần loại bỏ tâm lý "học để thi, thi gì thì học nấy" của học sinh. (Ảnh: T.M).

Những thay đổi cần thiết

l Đề thi: Nội dung đề thi nằm trong chương trình cấp THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12; bảo đảm ngưỡng cơ bản để xét tốt nghiệp THPT và có độ phân hóa phù hợp để các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp làm cơ sở cho tuyển sinh.

Bộ GD-ĐT sẽ sớm công bố đề thi tham khảo Kỳ thi THPT Quốc gia 2019 để giúp giáo viên, học sinh tổ chức dạy học, ôn tập chuẩn bị tham gia kỳ thi.

l Coi thi: Điều động cán bộ, giảng viên các đại học, học viện, trường đại học và các trường cao đẳng nhóm ngành đào tạo giáo viên (gọi chung là trường ĐH, CĐ) đến các Hội đồng thi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (gọi chung là tỉnh) để phối hợp tổ chức thi theo nguyên tắc trường ĐH, CĐ địa phương không tham gia phối hợp tổ chức thi tại địa phương mình.

Quy định chặt chẽ về sắp xếp phòng thi, nhất là đối với các thí sinh tự do; hướng dẫn chi tiết kỹ thuật niêm phong, lưu trữ, bảo quản bài thi, đề thi để tăng cường bảo mật; đặt camera giám sát phòng chứa tủ đựng đề thi, bài thi 24 giờ/ngày và tăng cường trách nhiệm của các thành phần có liên quan trong bảo quản đề thi, bài thi tại Điểm thi, Hội đồng thi.

l Chấm thi: Bộ GD-ĐT trực tiếp chỉ đạo tổ chức chấm bài thi trắc nghiệm, giao nhiệm vụ cho các trường ĐH chủ trì, đặt camera giám sát phòng chấm thi 24/24 giờ. Sửa đổi, nâng cấp, hoàn thiện phần mềm chấm thi trắc nghiệm theo hướng tăng cường tính bảo mật và chức năng giám sát để ngăn ngừa các can thiệp trái phép. Theo đó, mã hóa dữ liệu tạo ra trong quá trình xử lý bài thi trắc nghiệm để tránh người dùng can thiệp và bảo đảm trong suốt quá trình xử lý bài thi, cán bộ xử lý bài thi không thể có được thông tin về mối liên hệ giữa thông tin cá nhân của thí sinh với phần nội dung trả lời trắc nghiệm (đây là một hình thức “đánh phách” điện tử Phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh).

Đồng thời, tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát của Bộ GD-ĐT và của các trường ĐH, CĐ đối với việc chấm bài thi tự luận (môn Ngữ văn) do sở GD-ĐT chủ trì.

l Công bố kết quả thi và phương thức sử dụng kết quả thi THPT quốc gia, Bộ GD-ĐT công bố công khai, rộng rãi thông tin tổng hợp phân tích kết quả thi trước khi công bố kết quả thi.

Tăng tỷ lệ kết quả thi trong xét công nhận tốt nghiệp THPT. Dự kiến, điểm xét tốt nghiệp THPT gồm 70% điểm trung bình các bài thi THPT quốc gia dùng để xét tốt nghiệp THPT + 30% điểm trung bình cả năm lớp 12 của thí sinh + điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có).

Tăng tính tự chủ của các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp trong tuyển sinh ĐH, CĐ. Cụ thể: Các trường chủ động xây dựng và công bố đề án tuyển sinh bảo đảm nguyên tắc tự chủ; theo đó, ngoài phương thức sử dụng kết quả Kỳ thi THPT quốc gia làm cơ sở tuyển sinh, có thể sử dụng các phương thức khác để tuyển sinh.

l Về công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát và tập huấn nghiệp vụ, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát thực hiện các khâu tổ chức kỳ thi; yêu cầu các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm túc việc lựa chọn, phân công cán bộ tham gia tổ chức thi theo đúng quy định của quy chế bảo đảm có đội ngũ cán bộ đủ năng lực và có ý thức trách nhiệm cao tham gia kỳ thi; phối hợp với các cơ quan, nhất là cơ quan công an để tập huấn kỹ về nghiệp vụ tổ chức thi cũng như kỹ năng phòng chống, phát hiện gian lận, nhất là gian lận sử dụng công nghệ cao.

Tuệ Minh

_NTD_So 493-494_iN_Page_33