Phố đi bộ Bùi Viện sắp thành biểu trưng mới của ngành du lịch Việt Nam

(NTD) - Phố đi bộ Bùi Viện chính thức hoạt động từ tối 20/8 sẽ mang lại một biểu trưng mới, tạo thêm sự sống động và sức thu hút mới cho ngành du lịch TP.HCM và mở rộng hơn là Việt Nam.

Các chuyên gia ngành du lịch và các hãng lữ hành nói với PV Báo Người Tiêu Dùng rằng đây là một bước tiến mới của ngành du lịch trong cố gắng giới thiệu với thế giới bên ngoài một bộ mặt tươi sáng của Việt Nam.

Bà Dương Thủy – một nhà báo chuyên ngành du lịch trong gần hai thập niên đồng thời là người phụ trách truyền thông của Hiệp hội Du lịch TP.HCM – nhận định: “Khi chuyển từ cái tên khu phố Tây Balô được gọi bởi các quyển sách hướng dẫn du lịch nổi tiếng của thế giới, phố đi bộ Bùi Viện đã khoác lên mình một bộ trang phục nghiêm chỉnh và đàng hoàng, xóa sạch sự nhếch nhác và xô bồ của khu phố Tây Balô trước đây. Đó là một nỗ lực lớn của chính quyền, các ngành trật tự đô thị và những hộ dân trên con đường này”.

BV4
Phố đi bộ Bùi Viện được đầu tư gần 10 tỷ đồng được các chuyên gia ngành du lịch xem là "biểu trưng mới của ngành du lịch".
BV1
Phố đi bộ Bùi Viện đông nghẹt khách trong ngày khai trương tối 20/8/2017.

Bà Dương Thủy cũng cho rằng phố đi bộ Bùi Viện với vẻ khang trang mới sẽ giới thiệu với du khách một thế giới đa văn hóa tại TP.HCM. Bà nói du khách đến Bùi Viện không chỉ là những người mua tour, lưu trú và các dịch vụ rẻ tiền mà còn có các doanh nhân của các tập đoàn muốn tìm hiểu sức khỏe nền kinh tế và tình hình thị trường Việt Nam thông qua con phố nổi tiếng này.

“Bùi Viện là thế giới đa văn hóa thu nhỏ tại Việt Nam. Du khách thuộc các sắc tộc khác nhau trên thế giới quy tụ về đây mang theo các món ăn bản địa và các trào lưu ẩm thực thế giới. Chính từ các con phố và hẻm nhỏ của khu Bùi Viện, các món ăn đường phố và phần nào đó đời sống và nếp sống của người Việt Nam được giới thiệu với thế giới” - bà Thủy nói.

Trong khi đó, các nhà kinh doanh du lịch và lữ hành lại nhìn Bùi Viện như một sản phẩm du lịch mới. Cô Nguyễn Thị Minh Phương – Giám đốc tiếp thị Công ty Du lịch Winway Travel cho rằng phố đi bộ Bùi Viện sẽ là một cái tên hấp dẫn hơn khu phố Tây Balô. Cô nói: “Nếu giữ vững được cái tên và quy củ như ngày đầu khai trương, phố đi bộ Bùi Viện sẽ là một sản phẩm du lịch có thể giới thiệu với khách quốc tế, thậm chí nó có thể vượt sự hào nhoáng của phố đi bộ Nguyễn Huệ”.

Cô cũng cho rằng “phố đi bộ Bùi Viện” sẽ là “biểu trưng du lịch” của Sài Gòn như chợ Bến Thành, Dinh Thống Nhất, Nhà thờ Đức Bà… “Phố đi bộ Bùi Viện thậm chí nghe còn át luôn khu Tây Balô ở Khao San Road ở Bangkok” – cô Minh Phương nói.

Trong khi đó, ông Edwin Tan – Giám đốc marketing của khu nghỉ dưỡng Forever Green Resort Bến Tre – cho rằng khám phá ẩm thực và đời sống địa phương hòa quyện cùng với các trào lưu quốc tế mới du nhập sẽ là nét hay của phố đi bộ Bùi Viện. Ông Tan nhận định: “Phố đi bộ Bùi Viện mở cửa đến 2h sáng hôm sau còn là một chỉ dấu cho quá trình quốc tế hóa của thành phố khi có nhiều hơn các hoạt động về đêm sau 10h tối như hiện nay”.

BV2
Các hoạt động ẩm thực và giải trí đến 2h sáng sẽ là nét son xóa đi "tai tiếng" về ngành du lịch Việt Nam với "các thành phố buồn chán mà các hoạt động giải trí phải đóng cửa sau 10h tối".

Bùi Viện - còn gọi là “khu Tây Balô” ở phường Phạm Ngũ Lão, Q1 - có khoảng 20 con hẻm thông qua các tuyến đường Phạm Ngũ Lão, Đề Thám, Đỗ Quang Đẩu… Khu phố Tây Balô được hình thành khi Việt Nam bắt đầu mở cửa với thế giới bên ngoài vào cuối những năm 1980. Khách nước ngoài khi đến Việt Nam từ những năm cuối 1980 đến nay thường chọn khu này bởi giá phòng khách sạn rẻ, các dịch vụ ăn uống và du lịch rẻ và tiện lợi. Họ đã góp phần đưa dân cư khu này trở thành những chủ doanh nghiệp giàu có.

Phố đi bộ Bùi Viện khai trương tối 20/8 là dự án được đầu tư 10 tỷ đồng để chỉnh trang vỉa hè, lát mới đá granite trên tuyến đường dài 1.400m. Thời gian hoạt động của phố đi bộ Bùi Viện từ 19h hôm trước đến 2h sáng hôm sau, trong đó sẽ có chương trình nghệ thuật từ 20- 22h.

Toàn bộ du khách khi đến phố đi bộ Bùi Viện sẽ được hưởng miễn phí bốn dịch vụ: Nhà vệ sinh, wifi, thông tin du lịch và dịch vụ hỗ trợ du khách và “nụ cười”.

Ricky Hồ