Phi vụ lừa khách hàng của Catalogue Shopping đang rơi vào “tầm ngắm” của cơ quan chức năng

(NTD) - Sau bài viết điều tra “Công ty Catalogue Shopping và cái bẫy 1 tỷ đồng lừa đảo người tiêu dùng” liên quan đến đơn thư tố cáo của bạn đọc trên số 210 ra ngày 18/3, Báo Người Tiêu Dùng tiếp tục nhận được nhiều hồ sơ tố cáo Công ty TNHH Catalogue Shopping lừa đảo. Liệu Catalogue Shopping có bị “sờ gáy”?

20160323 - Catalogue Shopping -_ r)i vao t_m ng_m
Trang chủ website http://www.bestproducts.com.vn của Catalogue Shopping.

Coi thường người tiêu dùng, coi thường pháp luật

Thông tin mà Báo Người Tiêu Dùng nhận được, với khẩu hiệu "Giành được một số tiền lớn mà không cần phải nỗ lực gì...” và cái “bẫy” thông báo trúng thưởng 1 tỷ đồng gửi đại trà cho tất cả người chơi đã khiến ít nhất 140.000 người sập bẫy Catalogue Shopping. Người chơi bị cuốn vào cơn lốc mua hàng hóa với giá cắt cổ nhưng hàng không sử dụng được hoặc chất lượng rất kém không dám sử dụng. Chỉ đến khi đứt hơi vì cạn tiền mà giải thưởng không thấy đâu, họ mới thực sự phẫn nộ khi biết mình bị “dắt mũi” trong một thời gian dài và sự coi thường luật pháp, coi thường người tiêu dùng (NTD) một cách trắng trợn của Catalogue Shopping.

Sự trắng trợn còn được thể hiện rõ nét nhất khi ngày 20/3 vừa qua, ông Nguyễn Văn Lộc, người đã tố cáo Catalogue Shopping trong số báo 210 ra ngày 18/3, lại tiếp tục nhận được thông báo trúng giải thưởng 1 tỷ đồng và sẽ được trao giải trong thời gian tới. Bên cạnh đó, ông Lộc còn nhận được 1 phiếu cào và đã cào trúng thêm giải “Siêu giải thưởng” 150 triệu đồng. Nhìn phiếu cào do Catalogue Shopping gửi cho khách hàng thì không có vẻ gì là giả cả, là bản mô tả làm ví dụ như trả lời của bà Lê Thị Hà Linh (Quản lý chăm sóc khách hàng Catalogue Shopping) với Báo Người Tiêu Dùng trước đó. Điểm đặc biệt là “Siêu giải thưởng” chỉ có 1 nhưng nhiều NTD đã cào trúng giải giống như ông Lộc (!?).

“Đây rõ là cái bẫy! Là lừa đảo! Họ dùng cái này để yêu cầu tôi mua hàng. Và thúc giục chậm nhất trong 10 ngày tôi phải gửi ngay đơn đặt hàng (thấp nhất 1 triệu đồng) cùng phiếu thanh toán thông qua ngân hàng về công ty”, ông Lộc vẫn chưa hết bức xúc.

20160323 - Catalogue Shopping -_ r)i vao t_m ng_m
Phiếu cào trúng giải “Siêu giải thưởng” 150 triệu đồng của ông Lộc liệu có thật?. Ảnh: La Giang.

Sở Công thương TP.HCM từng xử phạt Catalogue Shopping

Sau khi liên tiếp nhận đơn tố cáo của NTD, phóng viên đã có 2 buổi làm việc với Phòng Xuất nhập khẩu và Xúc tiến Công thương, Thanh tra Sở Công thương TP.HCM. “Năm 2015, sau khi có nhiều thông tin phản ánh khiếu nại của NTD và một số bài báo phản ánh, Thanh tra Sở Công thương TP.HCM đã tiến hành thanh tra, kiểm tra và phát hiện nhiều sai phạm ở Công ty Catalogue Shopping. Công ty này sau đó đã bị xử phạt vi phạm hành chính với các sai phạm: Tổ chức chương trình khuyến mãi mà không thông báo với cơ quan quản lý Nhà nước; lập website thương mại điện tử để giao dịch nhưng không xin phép (http://www.bestproducts.com.vn); không thông tin đầy đủ về thương nhân trên website… Số tiền phạt trên 100 triệu đồng”, ông Huỳnh Thiện Trung, thanh tra viên cho biết.

Tuy nhiên, đối với hoạt động của Catalogue Shopping, theo các đại diện Sở Công thương TP.HCM, đơn vị này chỉ có chức năng quản lý, kiểm tra, giám sát các hoạt động liên quan đến hoạt động xúc tiến thương mại. Trong giới hạn của Sở Công thương TP.HCM khi phát hiện sai phạm cũng chỉ có thể ra quyết định xử phạt hành chính. Thực tế, việc xử phạt vi phạm hành chính không đủ răn đe khi lợi nhuận mà các hoạt động biến tướng, lợi dụng chương trình khuyến mãi mang lại rất lớn nên doanh nghiệp cố tình vi phạm.

Trước khi chờ các cơ quan chức năng vào cuộc, để bảo vệ mình, theo ông Trung, khi tham gia bất kỳ chương trình khuyến mãi nào NTD cần phải xem xét rõ thể lệ của chương trình. Nếu thấy nghi ngờ thì không tham gia, hoặc thấy tự nhiên có một giải thưởng rất lớn hứa hẹn mang đến cho mình thì càng phải cảnh giác.

20160323 - Catalogue Shopping -_ r)i vao t_m ng_m
 
20160323 - Catalogue Shopping -_ r)i vao t_m ng_m
Công văn Cục Xúc tiến Thương mại gửi các tỉnh, thành phố yêu cầu kiểm tra hoạt động của Catalogue Shopping và chỉ rõ sai phạm của công ty này.

Tăng nặng hình phạt với Catalogue Shopping

Theo quy định, khi thực hiện chương trình khuyến mãi, bốc thăm trúng thưởng trên 2 tỉnh, thành phố trở lên thì doanh nghiệp bắt buộc phải đăng ký với Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công thương. Trong năm 2015, Catalogue Shopping đã được Cục Xúc tiến Thương mại thông qua 4 chương trình.

Tuy nhiên, đến tháng 2/2016, trong một văn bản gửi Sở Công thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, đề nghị phải kiểm tra, rà soát hoạt động khuyến mãi của Catalogue Shopping cho thấy trong thời gian vừa qua Cục Xúc tiến Thương mại đã tiếp nhận nhiều phản ánh, kiến nghị của NTD về các chương trình khuyến mãi, bốc thăm trúng thưởng của Catalogue Shopping có dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật.

Công văn này cũng chỉ rõ nhiều sai phạm tại Catalogue Shopping: Thực hiện chương trình khuyến mãi không đúng với nội dung đã đăng ký; Nội dung quảng cáo, thông báo liên quan đến chương trình khuyến mãi trên các phương tiện đại chúng, các tờ rơi không đúng với nội dung thể lệ chương trình đã được Cục Thương mại xác nhận; Nội dung thông tin, quảng bá cung cấp đến khách hàng tham dự chương trình không rõ ràng, dễ gây hiểu lầm cho NTD về việc tham gia và trúng giải thưởng…

Với lần tái phạm này, theo đại diện Sở Công thương TP.HCM, Catalogue Shopping có thể sẽ phải chịu hình phạt tăng nặng so với lần trước. Nhưng để trả lời Catalogue Shopping có lừa đảo hay không, không thuộc thẩm quyền của Sở mà cần sự vào cuộc điều tra của Cơ quan Công an.

Theo nguồn tin riêng của Báo Người Tiêu Dùng, hoạt động của Catalogue Shopping đang được liệt vào loại hình đa cấp biến tướng, vấn đề nhức nhối của toàn xã hội và hiện công ty này đang trong tầm ngắm của Cơ quan Công an.

 La Giang