Phát triển Thương hiệu quốc gia trong bối cảnh hội nhập

(NTD) - Trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, việc chú trọng tới công tác xây dựng và phát triển thương hiệu giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh trở nên cần thiết hơn bao giờ hết.

Tại Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa cho biết, đây là sự kiện thiết thực để hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tôn vinh những doanh nghiệp có sản phẩm đạt chất lượng cao, đảm bảo sức cạnh tranh và được giới tiêu dùng ghi nhận. Bên cạnh đó, Bộ Công Thương luôn khuyến khích các đơn vị chủ động đầu tư thay đổi công nghệ sản xuất ra những mặt hàng có mẫu mã đẹp, tiện ích, chất lượng cao và giá thành hạ để có thể cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập.

_MG_0110

 Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa phát biểu khai mạc Diễn đàn

“Chúng ta đã nhận thấy rằng nhận thức của người tiêu dùng Việt Nam cho đến nay, đã có những thay đổi rõ rệt khi có các hoạt động như cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Theo số liệu của Ban tuyên giáo, có tới 92% người tiêu dùng tỏ ra tin tưởng và sử dụng hàng Việt. Các chuyên gia quốc tế cũng đánh giá rằng đến thời điểm này, các hành vi tiêu dùng hàng Việt được sử dụng nhiều hơn thay vì sử dụng những hàng hoá có thương hiệu nước ngoài. Chương trình Thương hiệu Quốc gia còn diễn ra đến nay đã có những bước tiến dài. Năm 2014, chương trình đã lựa chọn được 63 DN có thương hiệu sản phẩm, hàng hoá và dịch vụ đạt Thương hiệu quốc gia. Đây hầu hết là các doanh nghiệp lớn, đầu ngành trong nhiều lĩnh vực. Bên cạnh việc chọn lựa những doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia, Bộ Công Thương đã hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá, nâng cao giá trị thương hiệu, giúp thương hiệu hàng hóa của doanh nghiệp được người tiêu dùng trong và ngoài nước biết đến nhiều hơn nữa, qua đó hình ảnh Thương hiệu quốc gia Việt Nam vươn xa hơn trên thế hội nhập giới, đặc biệt trong hoàn cảnh sâu rộng như hiện nay.” – Bà Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa khẳng định.

_MG_0075

Thứ trưởng Bộ KHCN Trần Việt Thanh bàn về vấn đề DN KHCN tham gia vào chương trình thương hiệu quốc gia

Trong phần “Đánh giá kết quả việc triển khai chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam”, Ông Bùi Huy Sơn – Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại/ Bộ Công Thương - Tổng Thu ký Chương trình Thương hiệu quốc gia. Ông Sơn cho biết, Chương trình Thương hiệu quốc gia được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2003 và là chương trình duy nhất của Chính phủ với hai mục tiêu chính: Giúp DN Việt Nam nâng cao nhận thức và tăng cường năng lực trong việc xây dựng, quảng bá, phát triển, bảo vệ thương hiệu và Lựa chọn các thương hiệu tiêu biểu của Việt Nam để hỗ trợ và phát triển theo các giá trị của Chương trình là “Chất lượng – Đổi mới – Sáng tạo, năng lực tiên phong” và quảng bá hình ảnh Việt Nam gắn với các giá trị này trên thị trường trong nước, thị trường thế giới tới các đôi tượng mục tiêu.

Trong giai đoạn từ năm 2003 – 2014, chương trình Thương hiệu quốc gia đã tổ chức các hoạt động nâng cao nhận thức và năng lực của DN về vấn đề xây dựng thương hiệu thông qua các hội thảo, diễn đàn, các lớp tập huấn, đào tạo; phát hành các ấn phẩm thông tin tuyên truyền kiến thức về xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu cho các DN.

“Sau nhiều năm triển khai, nhận thức của cộng đồng DN đã có những thay đổi tích cực trong việc xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu. Với những kết quả đó, chương trình Thương hiệu quốc gia đã góp phần tích cực vào việc tăng cường nhận thức về thương hiệu trong cộng đồng doanh nghiệp cả nước, phát động phong trào xây dựng thương hiệu theo định hướng đúng đắn quốc gia đang hướng tới.” – Ông Bùi Huy Sơn nhấn mạnh.

Tham dự tại diễn đàn, ông Lại Tiến Mạnh – Đại diện Công ty Brand Finance tại Việt Nam cho hay, giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2014 được định giá khoảng 172 tỷ USD, đứng thứ 42 trong tổng số 100 nước trên thế giới; đứng thứ 15 tại châu Á. Cũng theo ông Mạnh, giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã tăng lên mạnh mẽ, cụ thể: năm 2013 hãng Brand Finance định giá khoảng 133 tỷ USD đến năm 2014 đã tăng lên 172 tỷ USD. Như vậy, trong bảng xếp hạng trên hội liên hiệp, thương hiệu quốc gia Việt Nam đứng thứ 42 trong tổng số 100 nước trên thế giới; đứng thứ 15 tại châu Á. Tuy nhiên, xét trong khu vực Đông Nam Á thì thương hiệu Việt Nam đứng thứ 6 trong tổng số 8 nước được đánh giá xếp hạng. Thương hiệu quốc gia Việt Nam đứng sau nhiều nước như: Singapore, Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Philippines. “Việt Nam mới chỉ có một số thương hiệu phát triển, vươn ra tầm quốc tế như Viettel, còn lại phần lớn các DN Việt Nam chưa mạnh dạn vươn ra thị trường nước ngoài. Chính vị vậy, ngoài việc ý thức tự giác xây dựng thương hiệu, mỗi đơn vị sản xuất tại Việt Nam cần tìm hiểu các tiêu chí cụ thể để thực hiện một cách bài bản, hoặc có thể thuê nhà thiết kế chuyên nghiệp để đạt mục đích cao nhất trong việc phát triển và nâng tầm thương hiệu trong bối cảnh hội nhập.”– ông Mạnh chia sẻ.

_MG_0097

 PGS.TS. Nguyễn Quốc Thịnh – Trường Đại học Thương Mại đã đưa ra những góc tiếp cận chiến lược của Thương hiệu quốc gia

Đồng quan điểm đó, trong phần tham luận, PGS.TS. Nguyễn Quốc Thịnh – Trường Đại học Thương Mại đã đưa ra những góc tiếp cận chiến lược của Thương hiệu quốc gia. Theo đó, PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh đã chỉ ra thực tế là nhiều sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam nằm trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Song khi sản phẩm đưa ra thị trường thế giới, lại đều gắn nhãn mác của DN nước ngoài, nên giá trị sản phẩm mà Việt Nam thu lại rất ít.

Chương trình Thương hiệu quốc gia hướng đến 4 vấn đề chính: Xây dựng Thương hiệu quốc gia; Hỗ trợ các doanh nghiệp, địa phương nâng cao nhận thức và năng lực xây dựng, phát triển thương hiệu của mình; Chứng nhận và cho phép sử dụng hình ảnh đại diện để chứng minh cho uy tín, chất lượng, nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm, dịch vụ; và cuối cùng là việc định vị hình ảnh Việt Nam (thông qua sản phẩm) trên 3 giá trị Chất lương – Đổi mới, sáng tạo – Năng lực lãnh đạo. Chính vì những ý nghĩa thiết thực đó, chúng ta cần phải xác định tầm nhìn cho giai đoạn 20- 50 năm. Bên cạnh đó xác lập các định hướng chiến lược cho chương trình nhằm kết nối được các giá trị thông qua các hoạt động du lịch, truyền thông, gìn giữ và phát triển các giá trị văn hoá bản địa… Phát triển mạnh hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp thông qua việc đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng quản lý thương hiệu cũng như cung cấp thông tin thị trường và tư vấn chiến lược. Phát triển các chỉ dẫn địa lý nhằm xây dựng các thương hiệu tập thể của các ngành hàng, nhóm sản phẩm đặc sản chủ lực khẳng định thương hiệu Việt.” – Ông Nguyễn Quốc Thịnh cho biết.

Trong phần thảo luận Diễn đàn, đại diện Cục Xúc tiến thương mại, các chuyên gia và các đại biểu tham dự diễn đàn đã cùng nhau thảo luận, trao đổi, góp ý kiến và lên kế hoach để Chương trình Thương hiệu quốc gia phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Trong đó, việc đưa gia định hướng, chiến lược cho từng giai đoạn sẽ giúp các doanh nghiệp, các chuyên gia và cơ quan quản lý có cơ hội góp sức nhằm đưa ra hướng đi cụ thể và thiết thực hơn trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu, đưa Thương hiệu quốc gia Việt Nam vững mạnh trên thị trường trong nước và vươn xa trên thị trường quốc tế trong bối cảnh hội nhập. Đó cũng chính là mục đích của Chương trình Thương hiệu Quốc gia - Chương trình duy nhất của Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương (Cục Xúc tiến thương mại) là cơ quan thường trực triển khai, nhằm xây dựng và quảng bá hình ảnh Việt Nam trong cộng đồng doanh nghiệp và bạn bè quốc tế.

Tin tức mới nhất về Kinh doanh độc giả đọc tại đây.

Cao Phong