“Ông lớn” Starbucks đẩy mạnh kinh doanh tại Trung Quốc

(NTD) - Mặc dù thực tế Trung Quốc tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong 25 năm qua, Starbucks vẫn có kế hoạch mở nhiều hơn một cửa hàng mới mỗi ngày, liên tục trong 5 năm kế tiếp ở nước này.

Thành lập tại Seattle vào năm 1971, Starbucks hiện có 23.000 chi nhánh tại 68 nước. Tốc độ tăng trưởng thương hiệu của Starbucks là nhanh thứ nhì, chỉ sau Amazon.

CEO nổi tiếng của Starbucks là Howard Schultz. Theo báo chí, Schultz tiết lộ về kế hoạch bành trướng công việc làm ăn tại Đại lục:

“Tôi nghĩ rằng nếu bạn nhìn vào lịch sử 45 năm của công ty chúng tôi, một trong những điều chúng tôi làm rất tốt là luôn chơi trò chơi lâu dài. Đến năm 2021, Starbucks đặt mục tiêu có gần 5.000 chi nhánh trên khắp đất nước Trung Quốc vốn có cả tỷ người tiêu dùng, trong đó rất nhiều người đã “phê” sản phẩm của Starbuck.”

ChinaStarbuck
Một logo đặc trưng của cửa hàng Starbucks ở Trung Quốc. (Ảnh: Reuters).

Đạt đến con số này sẽ là con đường lâu dài đối với Starbucks. Theo các phân tích gia, tuy không dễ, nhưng toàn lãnh đạo của Starbuck, với đầu óc thông minh, họ quyết tâm làm, và sẽ thực hiện cho bằng được tham vọng trong cái mà họ gọi là “mạo hiểm kinh doanh”.

Được biết, cửa hàng Starbucks đầu tiên xuất hiện ở Trung Quốc cách đây 17 năm. Thoạt tiên có vất vả nhưng mọi chuyện cũng đã qua đi trong từng nấc thành công.Theo ông Schultz, đó là nhờ đội ngũ lãnh đạo giỏi và công nhân lành nghề.

“Chúng tôi đã đào tạo nhiều người Trung Quốc về thế nào là cà phê. Vì vậy, trong những năm đầu tiên, chúng tôi không làm ra tiền. Nhưng chỉ một năm sau đó, Starbuck đã có lợi nhuận, dần dần, tiền lời từ ít tăng lên nhiều. Nay thì cơ ngơi của chúng tôi đã vững” - ông Schultz chia sẻ. Vào thời điểm đó, những người phê bình ông ở Phố Wall và những nơi khác cho rằng Starbucks “không bao giờ thành công được ở Trung Quốc”.

Trong kinh doanh, sự kiên nhẫn cùng tài tháo vát, chỉ đạo uốn nắn kịp thời của ông Schultz đã được đền đáp một cách xứng đáng.

Với tham vọng không gì có thể cản trở, CEO Starbucks mong muốn Trung Quốc cuối cùng sẽ vượt Hoa Kỳ, trở thành thị trường lớn nhất, dù ông không biết chính xác khi nào điều này sẽ xảy ra. Ông cho biết:

“Một trong những điều chúng tôi làm rất tốt là Starbuck đầu tư đáng kể vào con người, hệ thống trước đường cong tăng trưởng. Chúng tôi vừa kết thúc một năm tuyệt vời ở Trung Quốc vì kết quả kinh doanh mạnh mẽ, đạt lơi nhuận cao ngoài sức mong đợi”.

 Kim Thoa

Bao Nguoi Tieu Dung so 384_In_Page_18