Nước sạch ở Hà Nội và cách xử lý “chưa sạch”

(NTD) - Gần 1 tuần sau khi người dân Hà Nội phát hiện sự cố nước có mùi thì Công ty CP Đầu tư nước sạch sông Đà (Viwasupco) mới thừa nhận đầu nguồn nước có dầu nhớt loang và tự tăng hóa chất xử lý nước!

Trong một tuần đó, hàng vạn dân hoang mang sợ hãi vì không ai cảnh báo, chẳng cơ quan nào lên tiếng và cũng chưa hề có một kiểm nghiệm, kết luận chính thức nước dùng an toàn hay không?!

Ba ngày sau khi dân phản ứng, mãi đến chiều 12/10, đoàn liên ngành thành phố Hà Nội gồm Sở Xây dựng, Thanh tra Sở Y tế, Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố và các đơn vị cung cấp nước sạch sông Đà mới có động thái đi kiểm tra, lấy mẫu về để xét nghiệm. Và dự kiến là sau 1 tuần từ khi lấy mẫu đi xét nghiệm thì mới có kết quả! Cho đến này ngoài thừa nhận của Viwasupco thì hàng chục ngàn khách hàng của Công ty này chưa có thêm thông tin gì khác.

Họ có thể cảnh báo, họ có thể lên tiếng và họ hoàn toàn có thể khuyến nghị người dân về nguy cơ của vệt dầu loang hay an toàn của nguồn nước. Nhưng họ đã chọn cách ngược lại mà báo Tiền Phong cho rằng “quá liều” khi vẫn vô tư bán thứ nước đã nhiềm dầu đó! Chiều qua, lãnh đạo Công ty nước sông Đà thừa nhận có váng dầu thải ở nguồn nước nhưng chất lượng nước của nhà máy vẫn "đảm bảo tiêu chuẩn" và "không có độc tố"! Một giải thích khó thuyết phục, không dễ chấp nhận và người ta đang tự hỏi “tiêu chuẩn” của nước sạch là có mùi khét và vết dầu ư?

Họ biện bạch như thế này đây: “Khi phóng viên liên hệ với Ban lãnh đạo Viwasupco để chia sẻ một số hình ảnh, video clip ghi lại cảnh có vết dầu loang tại đầu nguồn nước nhà máy sông Đà. Thế nhưng, phản hồi lại thông tin này, lãnh đạo Viwasupco khẳng định: “Nhầm lẫn, không phải vị trí gần nhà máy”. Đến khi mọi thông tin được xác minh và công khai lên mặt báo thì Viwasupco mới cấp tập làm văn bản báo cáo Sở Xây dựng Hà Nội về sự cố dầu thải đầu nguồn nước”.

Họ thiếu trách nhiệm như vậy: “Trong khi hàng chục nghìn hộ dân Hà Nội bất an với sự cố nước bốc mùi, Công ty CP đầu tư nước sạch Sông Đà - đơn vị hằng ngày cung cấp khoảng 300.000m3 nước sạch - lại giữ thái độ im lặng.Những ngày qua, tuyệt nhiên không có bất kỳ một thông tin chính thức nào được nhà cung cấp nước sạch Sông Đà thông báo tới các công ty phân phối nước và người dân sử dụng nước của công ty này”.

Đã có không ít ý kiến đề nghị người tiêu dùng sử dụng nước của Viwasupco khởi kiện yêu cầu bồi thường và tôi cho đó là một hành xử văn minh. Đưa ra Tòa, bên nào đúng sai tới đâu sẽ được phân xử rõ ràng và ai gây thiệt hại, bất an và tổn thất cho bên còn lại phải đền bù theo đúng trách nhiệm cùng quy định của pháp luật.

Nước sạch là một mặt hàng đặc biệt mà người tiêu dùng có rất ít lựa chọn. Nhà cung cấp thu đủ, thu đúng thì không có cớ gì lại phủi tay khi cung cấp “nước bẩn”. Đó không chỉ là nghĩa vụ của họ mà còn là đạo đức kinh doanh cần có. Tiền lệ ấy nên xác lập nhanh chóng để bảo vệ quyền lợi cả của người tiêu dùng lẫn doanh nghiệp.

Phan Nguyễn