Những việc bạn cần làm để khỏe mạnh trong năm mới

Giảm cân, bỏ hút thuốc, giữ tinh thần tốt là những điều mà bạn nên thực hiện ngay để có một năm mới tràn đầy năng lượng.

Khởi động năm mới bằng những mục tiêu dưới đây không chỉ giúp sức khỏe của bạn được cải thiện mà còn khiến cuộc sống trở nên thú vị hơn.

Giảm cân

 Cân nặng ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe, béo phì thường kéo theo các bệnh liên quan đến tim mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường, suy giảm tuổi thọ. Do đó, kiểm soát cân nặng là một trong nhiều cách để bạn giữ sức khỏe tốt. Tập thể dục và chế độ ăn hợp lý sẽ giúp bạn thực hiện được mục tiêu này.

Bỏ thuốc lá

15
Bỏ thuốc lá để giữ sức khỏe của mình và những người xung quanh. Ảnh: Corbis.

Việc hút huốc lá gây nên những tác động tiêu cực rất lớn đến sức khỏe, không chỉ cho người hút mà còn cho cả những người xung quanh. Hãy cố gắng bỏ thuốc bằng sự quyết tâm, học kinh nghiệm từ những người đã thành công, tích cực làm việc, quan tâm đến gia đình và đặc biệt hãy nghĩ về số tiền bạn sẽ tiết kiệm được khi không hút thuốc lá.

Tiết kiệm tiền

Hãy tiết kiệm tiền bằng cách thay đổi một lối sống lành mạnh. Đi bộ hoặc xe đạp để đi làm, điều này sẽ tiết kiệm được một khoản tiền đáng kể, góp phần làm giảm ô nhiễm môi trường và tăng sức khỏe.

Giảm stress

Stress dẫn đến rối loạn chuyển hóa lipid, làm tăng cholesterol trong máu, làm tăng sự tiết ra adrenalin gây co mạch máu dẫn đến thiếu oxy ở tim, thành mạch gây ra chứng mất ngủ, trầm cảm, béo phì, bệnh tim, và nhiều bệnh khác.

Hãy giảm stress bằng cách cân đối lại thời gian làm việc và nghỉ ngơi. Ăn uống đủ chất, ngủ đủ thời gian theo lứa tuổi và dành thời gian cho gia đình, bạn bè.

Sống cởi mở hơn

Thân thiện với mọi người xung quanh, giúp đỡ người khác khi có cơ hội sẽ mang đến cho bạn những khoảnh khắc hạnh phúc. Những cảm xúc tích cực, hưng phấn khi hạnh phúc sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Quay trở lại trường học

Không quan trọng là bạn bao nhiêu tuổi, quay trở lại lớp học có thể giúp cải sự nghiệp, quen biết thêm với những người bạn mới và kích thích trí não của bạn.

16
Học tập giúp tăng khả năng ghi nhớ, kích thích trí não. Ảnh: Corbis.

Một nghiên cứu năm 2007 cho thấy rằng những người tuổi trung niên đi học trở lại (bao gồm cả lớp học buổi tối) có trí nhớ và kỹ năng thuyết trình tốt hơn so với những người khác. Hơn nữa, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng trình độ học vấn cao hơn có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Không uống nhiều rượu bia

Cồn làm ảnh hưởng đến dẫn truyền thần kinh trong não và làm tăng nguy cơ trầm cảm, mất trí nhớ, thậm chí co giật, tử vong.

Uống rượu quá nhiều và thường xuyên sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về gan, tim, cao huyết áp, đột quỵ và suy sụp tinh thần, và thậm chí cả ung thư miệng, họng, gan và vú.

Ngủ nhiều hơn

17
Ngủ đủ giấc giúp tinh thần minh mẫn, đẹp da và làm việc hiệu quả hơn. Ảnh: Corbis.

Thiếu ngủ có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh béo phì, bệnh tiểu đường loại 2 và ảnh hưởng đến trí nhớ. Một đêm ngon giấc sẽ đem lại một ngày mới với tâm trạng sảng khoái và minh mẫn. Vì vậy, hãy gác công việc và ngủ đủ giấc.

Đi du lịch

Du lịch là một trong nhiều cách tận hưởng cuộc sống và nâng cao sức khỏe. Việc cảm thấy hạnh phúc, vui vẻ khi được khám phá vùng đất mới làm cho bạn cảm thấy trẻ trung và tràn đầy năng lượng. Điều này rất tốt cho sức khỏe cơ thể và tâm hồn của mỗi người.

Theo Minh Hải (Zing)