Những mẫu xe “mất tích” tại thị trường Việt Nam trong tháng 3/2018

(NTD) - Trong tháng 3/2018 vừa qua, có một số mẫu xe không bán được chiếc nào tại thị trường Việt Nam đó là Toyota Fortuner, Toyota Alphard, Toyota Land Cruiser Pardo, Toyota Yaris, Honda Odyssey, Honda Civic hay Chevrolet Trax.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa đưa ra báo cáo bán hàng tại thị trường Việt Nam. Theo đó, trong tháng 3/2018 vừa qua, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 21.127 xe, tăng 70% so với tháng 2/2018 và giảm 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, có sự chênh lệch rất rõ rệt giữa sản lượng xe lắp ráp và xe nhập khẩu nguyên chiếc.

Cụ thể, sản lượng xe lắp ráp trong nước đạt 18.777 chiếc trong tháng 3/2018, tăng 76% so với tháng trước. Con số tương ứng của xe nhập khẩu nguyên chiếc là 2.350 xe, tăng 37% so với tháng 2. Sự xuất hiện chênh lệch này là do ảnh hưởng từ Nghị định 116 của chính phủ.

Do vướng mắc một số thủ tục nhập khẩu, kiểm định chất lượng theo Nghị định 116 nên hiện nay, một số mẫu xe nhập khẩu tại thị trường Việt Nam gặp phải tình trạng thiếu hàng, không có xe để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Vì vậy, không quá ngạc nhiên khi trong báo cáo của VAMA xuất hiện khá nhiều mẫu xe không có doanh số, điển hình là Toyota Fortuner, Honda Civic, Toyota Yaris,…

ẢNH 1
 Danh sách mẫu xe vắng bóng tại thị trường Việt Nam trong tháng 3/2018

Hãng Toyota không bán được chiếc Fortuner nào tại thị trường Việt Nam trong tháng 3/2018. Còn tính từ đầu năm 2018 đến nay, hãng Toyota chỉ bán được đúng 38 chiếc Fortuner cho người Việt. Điều này trái ngược hoàn toàn với doanh số 13.023 xe trong năm 2017 của mẫu SUV cỡ trung nhập khẩu từ Indonesia. Tại thị trường Việt Nam, Toyota Fortuner hiện có giá dao động từ 981 triệu đến 1,308 tỷ đồng.

Mẫu MPV hạng sang Toyota Alphard cùng chịu chung số phận với Fortuner khi không bán được chiếc nào trong tháng 3/2018, tương tự tháng liền kề trước đó. Tính từ đầu năm 2018 đến nay, hãng Toyota chỉ bán được 4 chiếc Alphard cho người tiêu dùng. Mẫu MPV được mệnh danh "chuyên cơ mặt đất" này có giá lên đến 3,533 tỷ đồng.

Không có chiếc Toyota Land Cruiser Prado nào được bán ra tại Việt Nam trong tháng 3/2018. Trong khi đó, 3 tháng đầu năm 2018, hãng Toyota chỉ bán được 63 chiếc Land Cruiser Prado. Tại Việt Nam, Toyota Land Cruiser Prado 2017 có giá khởi điểm 2,262 tỷ đồng.

ẢNH 2
 Toyota Fortuner gần như vắng bóng tại Việt Nam trong năm 2018

Doanh số Toyota Yaris trong tháng 3/2018 cũng dừng ở con số 0. Nếu tính từ đầu năm 2018 đến nay, cũng chỉ có 3 chiếc Toyota Yaris tìm thấy chủ mới ở Việt Nam.

Honda Civic đời mới cũng ra mắt Việt Nam trong triển lãm VMS 2016 nhưng mãi đến tháng 1/2017 mới được bán ra. Ban đầu, Honda Civic tại Việt Nam chỉ có 1 bản là 1.5L và có giá lên đến 950 triệu đồng. Đến hồi đầu tháng 3/2018 vừa qua, Honda Civic đã được bổ sung thêm 2 bản trang bị rẻ hơn là G 1.5L và E 1.8L với giá tương ứng 826 triệu và 758 triệu đồng để tăng thêm sức cạnh tranh. Vào tháng 4/2018, Honda Civic đã bị tăng giá thêm 5 triệu đồng lên 763 triệu cho bản E 1.8L, 831 triệu cho bản G 1.5L và 903 triệu cho bản L 1.5L. Trong 3 tháng đầu năm 2018, Honda Civic chỉ bán được 44 chiếc, kém xa so với các đối thủ cùng phân khúc như Mazda3, Kia Cerato hay Toyota Corolla Altis.

Một thành viên khác của gia đình Honda lọt vào danh sách những mẫu xe không bán được chiếc nào trong tháng 3/2018 là Honda Odyssey. Tính từ đầu năm 2018 đến nay, hãng Honda không được bất kỳ chiếc Odyssey nào cho khách hàng Việt.

Mẫu crossover cỡ B Chevrolet Trax có giá bán khởi điểm khá cao từ 679 triệu đồng. Trong tháng 3/2018 vừa qua, không có chiếc Chevrolet Trax nào đến tay người tiêu dùng trong khi con số tương ứng của đối thủ Ford EcoSport là 435 xe. Tính từ đầu năm 2018 đến nay, mới chỉ có 28 chiếc Chevrolet Trax được bán ra tại Việt Nam, thấp hơn nhiều so với con số 752 xe của Ford EcoSport.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, một phần là do vướng phải nghị định 116 của Chính phủ. Sau khi Nghị định 116 được áp dụng, đã tác động không nhỏ đến doanh số của của những dòng xe nhập khẩu. Do không đáp ứng được những đòi hỏi thủ tục, kiểm định nghiêm ngặt đối với các loại xe nhập khẩu. Nên nhiều hãng xe không thể nhập khẩu vào thị trường Việt Nam kể từ đầu năm 2018. Cũng do một số mẫu xe chưa thể nhập về Việt Nam, nên thị trường xe nhập khẩu xuất hiện tình trạng "khan hàng". Đồng thời, điều này đã gây ra 2 ảnh hưởng đối với thị trường xe ô tô tại Việt Nam.

Một là, do nguồn hàng chưa nhập về kịp, thay vì chờ đợi, người tiêu dùng đã chuyển sang mua các dòng xe lắp ráp trong nước, dẫn đến tình trạng doanh số xe nhập khẩu giảm. Tổng Giám đốc Honda Việt Nam Toshio Kuwahara cho biết: "Khi xe nhập khẩu chưa kịp về nước, nhiều khách hàng đã chuyển sang mua xe lắp ráp thay vì chờ đợi".

Hai là, giá của những mẫu xe này đã tăng mạnh trên thị trường ô tô cũ. Và cũng do giá bán của những mẫu xe nhập khẩu này cao hơn nên không thể cạnh tranh với các mẫu xe lắp ráp trong nước, dẫn đến doanh số giảm trầm trọng, chưa bằng 1 góc so với các đối thủ cùng phân khúc.

Giới chuyên gia dự đoán, doanh số xe nhập vẫn sẽ hạn chế trong vài tháng tới mặc dù tình hình có khả quan hơn bởi giấy chứng nhận kiểu loại xe từ Thái Lan và Indonesia của một số hãng lớn đã được chấp nhận.

 Anh Nguyên