Nhóm khoa học gia phát hiện hố đen đoạt Giải “Oscar khoa học”

(NTD) - Những người thắng giải Đột phá về vật lý căn bản (như giải "Oscar khoa học") và các lĩnh vực khác (khoa học đời sống, toán học), đều được nhận thưởng mỗi giải 3 triệu USD – tất cả sẽ được công nhận chính thức trong một lễ trao giải vào ngày 3/11 tại Trung tâm Nghiên cứu Ames của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) ở Mountain View, bang California.

Giải năm nay thuộc về 347 nhà khoa học phối hợp ghi nhận hình ảnh đầu tiên trên thế giới về một hố đen trong vũ trụ. Được biết trước đây, Chương trình Kính viễn vọng chân trời sự kiện (Event Horizon Telescope - EHT) công bố hình ảnh đầu tiên về một siêu hố đen bao quanh bởi một quầng sáng màu cam lửa của tia plasma nóng trắng do nhóm khoa học gia thực hiện.

Đd11b
Giải năm nay thuộc về 347 nhà khoa học phối hợp ghi nhận hình ảnh đầu tiên trên thế giới về một hố đen (ảnh: Reuters)

Nhóm trưởng là Shep Doelman - chuyên gia tại Trung tâm Thiên văn học Smithsonian của Đại học Harvard, đã dành hơn 10 năm để tổng hợp những hình ảnh từ một viễn vọng kính điện toán, tổng hợp nhiều hình ảnh từ 8 kính viễn vọng radio hoạt động tích cực quanh Trái Đất, với tầm nhìn bao quát đến Thiên hà Messier 87 (M87), cách chúng ta 55 triệu năm ánh sáng.

Nhờ thế, họ đã ghi lại được một hình ảnh có độ phân giải rất cao thể hiện hố đen lần đầu tiên trong lịch sử. Giải Đột phá về vật lý căn bản do các chủ doanh nghiệp ở Thung lũng Silicon khởi xướng từ năm 2011. Chuyên gia về hố đen vũ trụ Doelman cho biết bằng chứng mạnh mẽ về hố đen đã khai sinh cho một lĩnh vực mới, "Giờ đây chúng ta bước vào kỷ nguyên của hình ảnh chính xác về hố đen, và lần đầu tiên chúng ta có thể vẽ bản đồ không gian".

Kim Thoa