Nhập khẩu ô tô năm 2014 vượt qua con số 1,1 tỷ USD

(NTD) - Ước tính tổng số tiền mà doanh nghiệp và người dân Việt Nam chi ra để nhập khẩu ôtô nguyên chiếc trong 10 tháng năm 2014 đã vượt qua con số 1,1 tỷ USD.

Theo Tổng cục Thống kê, đến cuối tháng 10, Việt Nam vẫn xuất siêu nhưng hoàn toàn phụ thuộc vào khu vực FDI và hàng hóa gia công, lắp ráp từ nguyên liệu nhập khẩu.

Tỷ lệ tăng trưởng của xe nhập khẩu kể từ đầu năm đến nay đã luôn duy trì ở mức cao hơn hẳn so với xe lắp ráp trong nước. Ảnh minh họa

Tỷ lệ tăng trưởng của xe nhập khẩu kể từ đầu năm đến nay đã luôn duy trì ở mức cao hơn hẳn so với xe lắp ráp trong nước. Ảnh minh họa

Tổng cục Thống kê nhận định, trong 10 tháng, kim ngạch nhập khẩu một số mặt hàng phục vụ sản xuất chiếm tỷ trọng lớn có mức tăng cao so với cùng kỳ năm trước. Máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác tăng hơn 20%, nguyên phụ liệu dệt, may, giày dép tăng gần 25%. Đặc biệt, nhập khẩu ôtô đạt 2,8 tỷ USD, tăng 48% so với cùng kỳ, trong đó riêng ôtô nguyên chiếc đạt 1,1 tỷ USD, tăng 93%;

Mức kim ngạch của riêng tháng 10/2014 ước đạt 7.000 chiếc và 150 triệu USD, ngang bằng về lượng và chỉ hụt nhẹ về giá trị so với tháng liền trước. Lưu ý rằng đây cũng chỉ là con số ước tính nên hoàn toàn có thể thay đổi. Trước đó, Tổng cục Thống kê đã đưa ra con số ước tính mức kim ngạch tháng 9 là 7.000 chiếc và 132 triệu USD, thấp hơn giá trị kim ngạch thực được cập nhật tại báo cáo mới nhất đến 28 triệu USD.

Có thể nhận thấy khá rõ xu hướng tăng ổn định của ôtô nhập khẩu nguyên chiếc trong vòng một năm trở lại đây. Và với kim ngạch duy trì ở mức cao cùng khả năng có thể tăng tiếp vào hai tháng cuối năm, việc tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô năm 2014 cao gấp đôi năm 2013 là không nên loại trừ, đặc biệt là xét riêng về giá trị. Trên thực tế, ngay tại thời điểm tháng 10, kim ngạch nhập khẩu ôtô năm 2014 cũng đã vượt rất xa tổng kim ngạch của cả năm 2013, cụ thể là 51.000 chiếc so với 34.500 chiếc và 1,118 tỷ USD so với 709 triệu USD.2014 được nhận định là năm sôi động nhất trong vòng nửa thập niên trở lại đây của thị trường ôtô Việt Nam.

Do vậy, đà tăng trưởng mạnh và liên tục duy trì ở nhịp độ cao của xe nhập khẩu nguyên chiếc là hoàn toàn dễ hiểu. Một điểm khác biệt là tỷ lệ tăng trưởng của xe nhập khẩu kể từ đầu năm đến nay đã luôn duy trì ở mức cao hơn hẳn so với xe lắp ráp trong nước.

HG