Người tiêu dùng tin dùng hàng Việt

(NTD) - Theo một nghiên cứu mới nhất vừa được Công ty đo lường hiệu suất toàn cầu Nielsen công bố vào quý 2/2016, có từ 80-90% người Việt Nam cho biết khi so sánh với các yếu tố như giá, chức năng và chất lượng, thì nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm rất quan trọng đối với người tiêu dùng trong việc quyết định chọn lựa mua sản phẩm.

người tiêu dùng ngày càng tin dùng hàng Việt 1
Những nguyên nhân ảnh hưởng đến việc người tiêu dùng quyết định mua sắm (nguồn Nielsen 2016).

Báo cáo trên cũng chỉ ra niềm tự hào quốc gia là yếu tố quan trọng trong việc người tiêu dùng chọn mua sản phẩm của doanh nghiệp nội hay ngoại tại Việt Nam. Nhờ tình cảm của người tiêu dùng ưa thích hàng Việt mà các doanh nghiệp trong nước đến nay tăng trưởng mạnh mẽ, thậm chí một số mặt hàng trước đây được chiếm lĩnh bởi những công ty đa quốc gia như: Dầu gội, nước ngọt có gas, sữa rửa mặt, sữa dưỡng da, sữa công thức (sữa bột)... nay được sản xuất trong nước đã dần dần thu hút mạnh sự quan tâm của người tiêu dùng Việt Nam.

Hơn 2/3 người tiêu dùng Việt (69%) qua cuộc khảo sát của Nielsen tin rằng các doanh nghiệp nội có thể đáp ứng tốt những nhu cầu mà họ cần, trong khi có khoảng 60% người tiêu dùng ở khu vực Đông Nam Á tin rằng các doanh nghiệp nội địa hiểu về người tiêu dùng hơn là các doanh nghiệp đa quốc gia.

Laura McCullough, Giám đốc điều hành bộ phận dịch vụ tư vấn khách hàng của Nielsen tại các thị trường đã và đang phát triển nhận định: “Sự tham gia vào thị trường của các công ty đa quốc gia cùng với việc cung cấp những lợi ích cho người tiêu dùng tại các quốc gia đó cũng như mang lại nhiều sự chọn lựa sản phẩm hơn cho họ có thể sẽ là thách thức lớn đối với doanh nghiệp trong nước. Các doanh nghiệp này sẽ phải đối mặt với những đối thủ nước ngoài - những doanh nghiệp có lợi thế rất mạnh về nguồn lực tài chính vững chắc, đội ngũ nhân viên tài năng và đa dạng, hạ tầng cơ sở kỹ thuật hiện đại cũng như hệ thống phân phối được thiết lập chuyên nghiệp và quan trọng đây là những doanh nghiệp rất dày dặn kinh nghiệm. Tuy nhiên, trong những năm gần đây rất nhiều công ty nội địa đã không chỉ vượt qua được những thử thách do sự cạnh tranh khốc liệt này mang lại, mà còn hoạt động rất tốt và có phần giành ưu thế tại thị trường Đông Nam Á.”

người tiêu dùng ngày càng tin dùng hàng Việt
Tốc độ tăng trưởng của các doanh nghiệp nội (nguồn Nielsen Global Report-4/2016).

 Anh Trinh