Người tiêu dùng liên tục bị quấy rối, đe dọa thu hồi nợ... nhầm

(NTD) - Theo số liệu thống kê của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Cục CT-BVNTD), trong 9 tháng đầu năm 2019 có 32% đơn, thư khiếu nại của người tiêu dùng (NTD) phản ánh việc bị các đơn vị thu hồi nợ gọi điện, nhắn tin quấy rối, đe dọa thu nợ dù không có khoản vay nào tại các đơn vị này.

Điều đáng nói là, với những trường hợp nêu trên, nhiều NTD đã liên hệ đề nghị đơn vị liên quan xác minh và chấm dứt việc thu nợ nhầm nhưng vẫn không được giải quyết triệt để.

Ngoài ra, có đến 19% đơn, thư khiếu nại của NTD phản ánh về việc doanh nghiệp cung cấp thông tin không chính xác, gây nhầm lẫn về hàng hóa, dịch vụ, đặc biệt là điều kiện giao dịch, ví dụ như chính sách đổi trả hàng hóa, về mức lãi suất, thủ tục thanh lý hợp đồng trước hạn trong hợp đồng vay... Nhiều NTD do không để ý đến nội dung hợp đồng, chỉ nghe theo nội dung tư vấn của nhân viên nên đã ký hợp đồng nên khi xảy ra tranh chấp thường mang đến nhiều bất lợi cho NTD.

Liên quan đến việc mua sắm hàng hóa thông qua các website thương mại điện tử, có đến 17% đơn, thư khiếu nại của NTD phản ánh là hàng hóa nhận được có chất lượng kém, không giống với hàng đã được đơn vị bán, giới thiệu hay quảng cáo trên mạng.

Về nhóm hàng hóa, dịch vụ có tỷ lệ khiếu nại nhiều nhất trong thời gian qua là tài chính, bảo hiểm, ngân hàng với tỷ lệ chiếm 35%; tiếp đến là điện thoại, viễn thông chiếm 25% và đồ điện tử gia dụng chiếm 19%.

a
Nhiều đơn thư khiếu nại của người tiêu dùng liên quan đến lĩnh vực tài chính, ngân hàng. (Ảnh minh họa).

Đã giải quyết 70% số vụ phản ánh khiếu nại

Tính đến hết ngày 30/9, Cục CT-BVNTD, Bộ Công thương đã hỗ trợ giải quyết thành công, chuyển đến cơ quan có thẩm quyền xử lý 40 vụ việc trong tổng số 57 vụ khiếu nại (chiếm 70% số vụ phản ánh).

Cùng thời gian trên, Cục CT-BVNTD, tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838 đã tiếp nhận 654 cuộc gọi đến, trong đó có 439 cuộc gọi được ghi nhận dưới dạng phản ánh, đề nghị của NTD cùng với 57 khiếu nại, tố cáo.

Thời gian tới, Cục CT-BVNTD sẽ tiếp tục công tác tăng cường tư vấn, hỗ trợ chính sách pháp luật bảo vệ quyền lợi NTD. Khi có nhu cầu tư vấn hoặc đề nghị giải đáp thắc mắc, khiếu nại, NTD có thể liên hệ với sở công thương, hội bảo vệ NTD các tỉnh, thành phố để được hỗ trợ, hoặc liên hệ trực tiếp với Cục CT-BVNTD thông qua các phương thức: Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838 (miễn phí cước gọi). Email: vcca@moit.gov.vn. Trang web bảo vệ NTD: www.vcca.gov.vn. Hoặc gửi qua đường văn thư đến: Cục CT-BVNTD - 25 Ngô Quyền, Hà Nội.

Anh Trinh - Nguồn: Cục CT-BVNTD