Người tiêu dùng “e dè” đón nhận xăng E5

(NTD) - Mặc dù giá rẻ hơn so với xăng Ron 92 và Ron 95 nhưng không ít người tiêu dùng (NTD) chọn xăng E5, đơn giản chỉ vì... đã hết xăng Ron 92!?

Xăng E5 được bán với giá thấp hơn xăng Ron 95 từ 1000 đến 2000 đồng một lít và đây cũng là một động lực giúp doanh nghiệp tin tưởng vào việc tiêu thụ mạnh loại xăng này. Tuy nhiên, với  NTD hiện nay thì giá rẻ thôi vẫn là chưa đủ.

“Mức độ ưu tiên bán xăng nào còn tùy thuộc vào nhu cầu của NTD. Hiện đa phần NTD vẫn lựa chọn RON 95 hơn là E5. Doanh nghiệp bán lẻ, ngoài việc thực hiện theo lộ trình thì cũng đảm bảo lợi nhuận chứ không thể bù đắp chi phí cho E5 ngay lập tức" - một lãnh đạo doanh nghiệp bán lẻ ở TP.HCM cho biết.

Cũng theo vị này, bán E5 ở thời điểm hiện nay mức lợi nhuận rất thấp. Nếu giá dầu vẫn ở mức hơn 100 USD/thùng thì xăng E5 còn có lãi. Tuy nhiên giá dầu giờ đã xuống 60 USD/thùng nên E5 không còn lợi thế.

nguoi-sai-gon-lung-tung-don-nhan-xang-e5
Không ít NTD Sài Gòn vẫn tỏ ra e dè với xăng E5

Người bán là thế, kẻ mua ra sao? Một bạn đọc đã dùng thử xăng E5 chia sẻ, xe "chạy cà giựt và máy kêu to hơn, hao xăng gần gấp đôi so với lúc trước đổ xăng 92”!? Tương tự, nick facebook Bình An: “Tất cả các xe máy đời mới đều tương thích với xăng E5, tôi đồng ý. Nhưng tôi quan tâm là cái chế hòa khí, do thợ nói chế hòa khí loại cũ như của wave anpha 2 đèn (wave nhỏ) không thích hợp với E5, gây tiêu hao nhiên liệu”. Còn nick facebook Chung Tú Đoàn nhận định: “Khó nói chỉ trong một buổi chạy thử mà biết được kết quả. Nếu xăng E5 có ảnh hưởng tới xe thì cũng phải chạy một thời gian nhất định mới phát hiện được. Không phải tự nhiên mà các hãng xe dè dặt khi không muốn đánh giá thực về xăng E5 này đâu, vì một số bộ phận trong xe, nếu không muốn gọi là bị hư hại nhiều khi dùng xăng E5, thì phải đạt tiêu chuẩn gì đó mới được”...

Thực tế, xăng E5 đã được thử nghiệm và kiểm tra độ an toàn cho động cơ, đồng thời cũng được Nhà nước khuyến khích sử dụng nhằm bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, trước sự e dè của "thượng đế", để xăng E5 tiêu thụ tốt, thiết nghĩ Nhà nước và các doanh nghiệp cần đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng, mạnh mẽ hơn để NTD hiểu rõ về ích lợi của loại xăng này.

 Ngô Bảo Châm