Người nổi tiếng và cái bẫy khách hàng

(NTD) - Sở Y tế TP.HCM vừa tiến hành kiểm tra đột xuất World Medical Beauty & Healthcare - nơi đang quảng cáo cung cấp loại vắc xin có thể phòng và điều trị khoảng 30 loại ung thư, khẳng định vắc xin này không thể làm được điều thần kỳ như quảng cáo!

Nhưng từ mấy tháng qua, nhất là sau giới thiệu trên mạng xã hội của vợ một diễn viên nổi tiếng thì nhiều người đã mắc bẫy và đây không phải là lần đầu người tiêu dùng bị đưa vào “mê hồn trận”!

Vac xin tri ung thu
Theo thông báo của trung tâm, mức giá tiêm vắc xin từ 36-350 triệu đồng tùy loại. Ảnh: World Medical.

Diễn viên quảng cáo kem trộn, người mẫu live stream bán mỹ phẩm, sao showbiz rao thực phẩm chức năng… từ lâu đã thành “chuyện thường ngày ở huyện”. Họ bán hàng cho chính họ, bán giùm bạn bè và phần lớn là dùng tên tuổi, tận dụng lượng fan hay follow đông đảo để quảng bá hàng hóa kiếm tiền. Nhiều người thận trọng tìm hiểu nguồn gốc, công dụng của sản phẩm nhưng cũng không vị chỉ biết làm cho xong hợp đồng!

Từ cuối năm 2018, Cục An toàn thực phẩm Bộ Y tế đã liên tục cảnh báo đến người tiêu dùng về nhiều loại thực phẩm chức năng đang bị lợi dụng nhiều người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật, dụ dỗ khách hàng cả tin. Bộ này cũng đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông vào cuộc, xử lý nhưng cho đến nay tình trạng này vẫn chưa có dấu hiệu hạn chế. Đáng lo ngại hơn, nhiều mặt hàng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người dân còn được quảng bá vô tội vạ!

Ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm Bộ Y tế từng nhiều lần khuyến cáo: "Quảng cáo thực phẩm chức năng như thuốc chữa bệnh, thậm chí như "thần dược" là vi phạm pháp luật. Có những nhân vật nổi tiếng, nhân vật của công chúng tận dụng sự ảnh hưởng đối với cộng đồng đứng ra để quảng cáo cho sản phẩm trong khi không biết rõ bản chất sản phẩm".

Không như các mặt hàng khác, thuốc chữa bệnh giả mạo nếu bị dùng sai sẽ hạn chế hoặc triệt tiêu các phương pháp chữa trị khác gây ra hậu quả vô cùng nguy hiểm.

Thứ vắc xin mà vợ diễn viên nổi tiếng giới thiệu, khuyên mọi người dùng có giá đến 350 triệu đồng “phòng và điều trị ung thư, đối với ung thư giai đoạn 1, 2, 3 là hoàn thiện 100%, với ung thư giai đoạn 4 tỷ lệ thành công cao 70-80%” đã bị các cơ quan chức năng xác định là không đúng sự thật, có dấu hiệu lừa đảo. Dù đã xóa quảng cáo nhưng cũng như hoa hậu H. từng quảng bá kem dưỡng da dỏm, người đẹp M. tung hô thực phẩm chức năng “thần dược”… cũng đã khiến không ít người tiền mất tật mang vì tin vào uy tín cùng danh tiếng của họ.

Mạng xã hội và một số phương tiện truyền thông đang trở thành mảnh đất màu mỡ cho một số kẻ làm ăn bất lương móc túi người tiêu dùng. Nhiều người nổi tiếng cũng vì hám lợi trước mắt đã tiếp tay cho họ. Luật đang còn kẽ hở, quy định còn nhiều điểm phải điều chỉnh để chấn chỉnh, ngăn chặn và xử lý hành vi đáng trách này. Điều mà khách hàng của bất kỳ mặt hàng nào cũng cần trang bị là tìm hiểu kỹ tác dụng, giá cả và cả hậu quả của món hàng mình muốn mua chứ không phải chỉ tin vào uy tín của người đứng ra quảng cáo, giới thiệu.

Phan Nguyễn