Nâng cấp, mở rộng cầu đường về miền Tây phục vụ người dân dịp Tết Nguyên Đán

(NTD) - Nhiều cầu trên quốc lộ 1A đoạn qua tình Long An, Tiền Giang sẽ được mở rộng, mặt đường quốc lộ cũng được sửa chữa, thảm nhựa lại ở những đoạn xuống cấp nặng.

Theo ông Trần Thanh Nam, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ IV, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Bộ vừa chi hơn 300 tỷ đồng để sửa chữa mặt đường, mở rộng cầu trên quốc lộ 1A đoạn qua Long An, Tiền Giang, trong đó phần mở rộng cầu khoảng 200 tỷ đồng.

Cầu Rạch Miễu
Mỗi dịp lễ, tết cầu Rạch Miễu luôn trong tình trạng quá tải.

Theo ông Nam, ngoài 4 cầu trên quốc lộ ở Tiền Giang được mở rộng từ 12,5 m lên 20,5 m, một số cầu khác như cầu Bà Đắc, cầu An Cư, cầu Thông Lưu, cầu Bà Lâm và cầu Mỹ Đức Tây cũng đang được tính toán mở rộng. Ngoài ra, hệ thống thoát nước dọc hai bên quốc lộ 1A ở các đoạn trũng từ Long An đến Tiền Giang cũng được lắp đặt. Mặt đường quốc lộ cũng được sửa chữa, thảm nhựa lại ở những đoạn xuống cấp nặng.

Tại Bến Tre, từ khi cầu Cổ Chiên đưa vào sử dụng năm 2015 đã rút ngắn 70 km đường từ TP.HCM đi Trà Vinh, Sóc Trăng nhưng do lưu lượng xe lớn đã khiến quốc lộ 60 (đi qua các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, dài hơn 100 km) ngày càng quá tải. Mặt đường khu vực đường dẫn lên cầu Cổ Chiên cũng xuống cấp nghiêm trọng, đã xất hiện nhiều "ổ voi", "ổ gà".

Trước việc xuống cấp mặt đường tại khu vực cầu Cổ Chiên, đại diện Ban Quản lý dự án 7 (Bộ GTVT) cho biết, hiện Bộ đã phê duyệt gói thầu thảm tăng cường mặt đường, những chỗ hư hỏng sẽ đào bỏ, xử lý triệt để và bù lún, tổng kinh phí khoảng 27 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành trước Tết Dương lịch.

Còn theo ông Cao Văn Phong, Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Bến Tre cho biết, dự án mở rộng quốc lộ 60 với kinh phí hơn 1.700 tỷ đồng đang trong giai đoạn hoàn thành, sẽ kịp phục vụ người dân dịp Tết Canh Tý. Dự án dài hơn 22 km, gồm bốn đoạn, điểm đầu tại nút giao Tân Thạch - An Khánh (huyện Châu Thành, Bến Tre) và điểm cuối tiếp giáp với đường dẫn vào cầu Cổ Chiên (Mỏ Cày Nam, Bến Tre). Đoạn rộng nhất 21 m, 6 làn xe. Dự án do Công ty TNHH BOT cầu Rạch Miễu làm chủ đầu tư, theo hình thức BOT.

Cũng theo ông Cao Văn Phong, cầu Rạch Miễu dài hơn 8,3 km bao gồm cả đường dẫn nối hai đầu cầu, mặt cầu rộng 12-15 m, khánh thành và thu phí năm 2009, tổng vốn 1.400 tỷ đồng, theo hình thức BOT. Dự kiến, hợp đồng thu phí đến tháng 7/2021. Sau mười năm đưa vào sử dụng, do cầu hẹp, lưu lượng xe lớn từ các tỉnh miền Tây đổ về đã khiến cầu trở thành điểm nóng kẹt xe các dịp lễ, Tết.

Bộ GTVT và Bến Tre cũng đang đề xuất xây cầu Rạch Miễu 2, cách cầu hiện tại 3 km. Cầu có hai nhịp chính bằng dây văng, rộng bốn làn xe. Tổng mức đầu tư khoảng 4.500 tỷ đồng. Tỉnh Bến Tre đã đề xuất sử dụng vốn ngân sách, vì thời gian hoàn thành ngắn chỉ 4 năm, thay vì 6 năm khi dùng vốn BOT, ODA.

Khánh Chi