Một ngày bình thường của thợ may nổi tiếng thế giới

(NTD) - Trong lịch sử hơn 60 năm của mình, tiệm may Sam’s Tailor gầy dựng tên tuổi là nhà may nổi tiếng thế giới với đơn đặt hàng từ những nhà lãnh đạo thế giới và hàng loạt các ngôi sao tên tuổi - từ các cựu Tổng thống George W. Bush, Bill Clinton cho đến tài tử hàng đầu như Russell Crowe hay các ngôi sao ca nhạc David Bowie và Bruno Mars.

Melwani1
Trong quá khứ, Roshan Melwani thường tự tay chọn vải và lấy số đo của khách hàng. Nhưng giờ đây, ông để đội ngũ tư vấn của mình làm việc đó.

Roshan Melwani, 41 tuổi, là thế hệ thứ ba của nhà may Sam’s Tailor. Giống như cha ông của mình, Melwani làm việc không ngừng nghỉ, 12 tiếng mỗi ngày và 6 ngày trong tuần.

Trong thập kỷ qua, Melwani đã biến Sam’s Tailor thành một công ty hiện đại hơn, sử dụng mạng xã hội để tiếp thị và khuyến khích mọi người mặc đồ của các nhà thiết kế. Bên cạnh đó, ông cũng thay đổi để có một cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc. Ông bỏ uống rượu, ăn uống khoa học, tập thể dục, chăm tập yoga và khiêu vũ - đồng thời cũng tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng và chính quyền địa phương.

Điều hành công ty, làm việc và dành thời gian cho vợ và ba con, Melwani không còn nhiều thời gian cho mình. Nhưng Melwani ý thức rất rõ về trách nhiệm của mình đối với tiệm may mà ông thừa kế và đối với gia đình.

“Công ty may là máu thịt của tôi. Nếu tôi không toàn tâm toàn trí, tôi không thể bảo đảm tương lai của mình và gia đình bởi vì tương lai của tôi là công ty này” - Melwani nói.

Thế một ngày bình thường của thợ may hàng đầu Hongkong và nổi tiếng nhất thế giới như thế nào?

Melwani thức dậy lúc 5h sáng, dù rằng tiệm may mở cửa lúc 10h sáng. Ông bắt đầu ngày mới của mình bằng một tách nước có ngâm đậu bắp bởi nó có nhiều vitamin và khoáng chất. Ông cũng uống thêm vitamin D và dầu cá.

Ngày mới của Melwani cũng bắt đầu bằng tách cà phê pha đậm đặc với ba viên Nespresso, 15 phút sau là một tách với hai viên Nespresso và 30 phút sau đó là tách cà phê với một viên.

Melwani3
Thợ may nổi tiếng nhất thế giới thường tự mình đưa con đến trường học.

Sau tách cà phê đầu tiên, ông bắt đầu đọc email của khách hàng - nhiều người trong số họ sẽ yêu cầu ông may đồ mới với các số đo trước đó. Tiếp đến, ông sẽ truy cập facebook và Instagram. Melwani sử dụng mạng xã hội để quảng cáo, trao đổi với khách hàng và đăng những tấm hình khách hàng hạnh phúc với bộ trang phục mới hay các thiết kế mới của công ty. “Mạng xã hội đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với tiệm may của chúng tôi” - Melwani cho biết.

Khoảng 6h sáng, Melwani tập thể dục, có khi trong phòng khách hoặc có khi ở công viên gần nhà. Là người sống nhờ ngành may mặc, Melwani tin rằng ông cần hình ảnh khỏe mạnh và phong cách hợp thời trang. Sau đó, ông đưa bọn trẻ đi học. Nếu hôm đó là ngày nghỉ của các con, Melwani sẽ đưa bọn trẻ đi tập chung.

Và đến giờ mở cửa tiệm. Sam’s Tailor nằm trên con đường Nathan Road tấp nập ở khu Chím Xá Chũi (Tsim Sha Tsui). Melwani sống cùng cha và gia đình trong căn hộ phía trên cửa tiệm. “Khách hàng thường tìm gặp tôi, và tôi cũng muốn gần với vợ và bọn trẻ” - ông phát biểu.

Trong ngày, Melwani sẽ thảo luận với khách hàng và nhà cung cấp, cùng với các nhân viên tư vấn của tiệm may. Các nhân viên này tiếp xúc trực tiếp với khách hàng và xử lý các đơn hàng từ khách cũ. Vào những ngày đầu tiếp quản tiệm may, Melwani làm việc trực tiếp với khách hàng, tự chọn vải và lấy số đo. Nhưng ngày nay, ông rất bận rộn với quản lý tiệm may - giờ trở thành công ty thời trang lớn. Ông rất tin tưởng đội ngũ tư vấn của mình và để họ tự thiết kế đồ cho khách hàng. Còn Melwani tập trung vào những khách hàng lâu năm, nhiều người trong số này thường muốn các bộ thời trang phải hoàn tất trong vòng 20 tiếng đồng hồ.

Sau bữa trưa, vợ Melwani đưa con trai Riyan đến. Mỗi ngày, người giúp việc sẽ mặc cho Riyan chiếc áo giống hệt Melwani. Ông chỉ mặc áo sơmi may ở tiệm của mình. Khi may đồ, Melwani thường nói các thợ may của mình dùng vải còn dư khi may áo của ông để may áo cho Riyan.

Buổi chiều, Melwani đến tiệm cắt tóc. Mỗi tuần, ông cắt tóc hai lần để ”lúc nào cũng trông bặt thiệp”.

Cuối ngày, ông sẽ ăn tối cùng gia đình. Melwani kể khi ở tuổi 20-30, ông thường tụ tập la cà với bạn bè. Tuy nhiên, sau khi có con, Melwani thay đổi và bỏ hẳn rượu cách đây sáu năm.

Melwani nổi tiếng ở Hongkong và được mời tới dự tất cả các sự kiện, nhưng ông rất kỹ tính khi chọn tham dự. Có khi bữa tiệc ở Hongkong lại tràn ngập các ngôi sao của Hollywood hay điện ảnh Hongkong.

Melwani trở về nhà sau 23h đêm - dù rằng tiệc chưa tàn, điều ông ít làm khi còn trẻ. Trên xe taxi, Melwani tiếp tục trả lời email của khách gởi đến khi ông còn bận dự tiệc. Melwani đi ngủ sau nửa đêm và 5h sáng hôm sau ông lại bắt đầu một ngày làm việc mới.

 Ricky Hồ

_NTD_So 433-434_In_Page_16