Mercedes-Benz: “Tốt nhất hoặc là không gì cả” đến xứ Kim chi

(NTD) - Mercedes-Benz vừa tung ra thị trường Hàn Quốc mẫu xe thể thao đa dụng chạy hoàn toàn bằng điện. Với dòng xe điện mới, hãng xe Đức muốn củng cố vị thế hàng đầu tại thị trường xe nhập khẩu của Hàn Quốc.

Mẫu xe điện mới EQC 400 4MATIC được trang bị pin lithium ion dung lượng 80kWh, đi được quãng đường hơn 309km cho một lần sạc và có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 5,1 giây. Mỗi chiếc xe này có giá 105 triệu won, khoảng 89.000 USD.

Trước đó, năm 2017, Mercedes-Benz từng dính lùm xùm khi bị Ủy ban Thương mại Công bằng (FTC) - cơ quan chống độc quyền của Hàn Quốc quyết định phạt Mercedes-Benz và các đại lý của hãng tại nước này 1,78 tỷ won (1,57 triệu USD) do đã ấn định chi phí sửa chữa xe.

FTC cáo buộc Mercedes-Benz đã gợi ý cho 8 đại lý ấn định tỷ lệ chi phí lao động trong tháng 1/2009 để làm đẹp sổ sách. Và các đại lý, trong đó có Hansung Motor Co., Class Hyosung đã nâng chi phí nhân công và ấn định các mức giá tương đương đối với các dịch vụ sửa xe của họ. Cả 8 đại lý cùng đưa ra mức giá 58.000 won/h sửa xe nói chung và 55.000 won/h bảo trì xe.

a
 

Mức phạt của FTC đối với Mercedes-Benz là 1,32 tỷ won (1,16 triệu USD), đối với 8 công ty đại lý tổng cộng là 468 triệu won (hơn 412.000 USD). Mặc dù Merceder-Benz đã bác bỏ cáo buộc trên và cho hay các đại lý của hãng vẫn tự đưa ra mức chi phí nhân công ... nhưng vụ bê bối này đã ảnh hưởng không ít đến uy tín của hãng tại thị trường này.

Hàn Quốc là nền kinh tế lớn thứ tư châu Á, lâu nay bất kỳ một sản phẩm nào của người Hàn Quốc cũng đều được chính phủ ưu tiên hỗ trợ. Các dòng xe của KIA và Hyundai là một ví dụ. Khi hiểu ra, lãnh đạo Mercedes-Benz cảm thấy một số lĩnh vực có liên quan đến việc sản xuất các dòng xe tại Hàn Quốc và châu Á phải luôn cải tiến về mẫu mã, chất lượng và giá thành.

Kể từ năm 2018, trong khi các đối thủ như BMW, Audi-Volkswagen đã phải vật lộn với doanh số yếu do tác động của một loạt vụ cháy động cơ và bê bối gian lận khí thải ... thì Mercedes-Benz đạt được kết quả kinh doanh khá tốt tại nền kinh tế lớn thứ tư châu Á này.

Trong giai đoạn từ tháng 1-9/2019, các nhà sản xuất ô tô nhập khẩu đã bán ra 167.093 xe tại thị trường Hàn Quốc, giảm 15% so với mức 197.055 xe so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, doanh số bán xe của Audi-Volkswagen giảm 64% xuống còn 7.843 chiếc. Doanh số của tập đoàn BMW với các thương hiệu BMW, MINI và Rolls-Royce cũng giảm 24% xuống còn 37.825 xe. Riêng Mercedes-Benz nổi bật với doanh số bán ra 54.908 xe, tăng 8,2% so với 50.746 chiếc cùng kỳ năm ngoái.

Mercedes-Benz là một trong những hãng sản xuất xe hơi, xe tải, xe bus nổi tiếng toàn cầu, được xem là lâu đời nhất còn tồn tại đến ngày nay. Hãng xe cũng đi tiên phong trong việc giới thiệu công nghệ và sáng kiến mới về an toàn mà sau đó đã trở nên phổ biến trên toàn cầu.

Câu khẩu hiệu trứ danh của Mercedes-Benz: The best or nothing - Tốt nhất hoặc là không gì cả. Có lẽ vì thế nên với dòng xe ô tô chạy hoàn toàn bằng điện mới, hãng xe nổi tiếng Đức này sẽ sản xuất những chiếc xe “tốt nhất” và họ sẽ ăn nên làm ra tại xứ sở kim chi.

Lê Miên Tường