McDonald's chỉ còn sở hữu 20% tại thị trường Trung Quốc

(NTD) - McDonald's đang cải tổ cấu trúc sở hữu tại nhiều thị trường như Trung Quốc, Hàn Quốc và Đông Nam Á. Chuỗi cửa hàng ăn nhanh lớn nhất thế giới muốn tinh giản hoạt động tại nước ngoài.

Theo Bloomberg, McDonald's vừa đạt thỏa thuận bán 80% cổ phần mảng kinh doanh tại Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc) cho nhóm nhà đầu tư Citic và Carlyle Group với giá 2,08 tỷ USD, kèm theo thời gian nhượng quyền kéo dài tới 20 năm. Theo đó, Citic và Citic Capital Partners sẽ cùng nắm 52% cổ phần, Carlyle sở hữu 28% và McDonald's nắm 20%.

Mc Donald's
Một cửa hàng Mc Donald's tại Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Trước đó, tháng 3/2016, McDonald's cho biết muốn tìm đối tác chiến lược để giúp sức mở thêm hơn 1.500 cửa hàng tại Trung Quốc, Hồng Kông (Trung Quốc) và Hàn Quốc trong 5 năm tới. Họ hiện có hơn 2.800 cửa hàng tại 3 địa điểm này chủ yếu do chính McDonald's quản lý. Mục tiêu dài hạn của hãng là 95% cơ sở ở nước ngoài là nhượng quyền.

Tại Trung Quốc, McDonald's đang chịu sự cạnh tranh từ nhiều đối thủ châu Á, như Dicos của Ting Hsin International Group. Bên cạnh đó, đối thủ chính của họ tại đây là Yum China Holdings. Hãng điều hành KFC Trung Quốc này đã tách ra khỏi công ty mẹ tại Mỹ - Yum! Brands hồi tháng 11 năm ngoái. Theo CEO Micky Pant, họ đang lên kế hoạch mở thêm 600 cửa hàng tại đây.

Chi Lê